Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính thưa Bộ Tài chính, tôi có một câu hỏi liên quan đến tiêu chuẩn về trình độ đào tạo bồi dưỡng đối với ngạch kế toán viên, với nội dung như sau: Căn cứ khoản 4 điều 7 của Thông tư 29/2022/TT-BTC ngày 03/6/2022 của Bộ Tài chính quy định Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng đối với ngạch kế toán viên. " a) Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên thuộc chuyên ngành kế toán, kiểm toán, tài chính;" Tôi tốt nghiệp đại học hệ chính quy ngành kế toán của Trường Đại học Cần Thơ, trên bảng điểm của tôi chỉ ghi ngành đào tạo là kế toán thì có đủ điều kiện để dự thi ngạch kế toán viên của Kho bạc hay không? Vì thời điểm tôi học trường chỉ có chỉ tiêu tuyển sinh là ngành kế toán, nếu bắt buộc trên bảng điểm phải có chữ chuyên ngành kế toán mới đủ điều kiện dự thi kế toán viên thì quá thiệt thòi cho người dự tuyển. Rất mong quý Bộ sẽ trả lời câu hỏi của tôi, xin chân thành cảm ơn!
08/11/2023
Trả lời:

1. Khoản 4 điều 7 của Thông tư 29/2022/TT-BTC ngày 03/6/2022 của Bộ Tài chính quy định tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng đối với ngạch kế toán viên. "a) Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên thuộc chuyên ngành kế toán, kiểm toán, tài chính;" là phù hợp với quy định tại điểm b khoản 1 Điều 51 Luật Kế toán: Điều 51. Tiêu chuẩn, quyền và trách nhiệm của người làm kế toán:…b) Có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán.” và quy định tại khoản 5 Điều 18 Nghị định số 174/2016/NĐ-CP ngày 30/12/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Kế toán: Điều 18. Tổ chức bộ máy kế toán5. Người có trình độ chuyên môn nghiệp vụ về kế toán là người đã tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học, sau đại học chuyên ngành tài chính, kế toán, kiểm toán tại các trường trung cấp, cao đẳng, đại học hoặc các học viện ở trong và ngoài nước; người có chứng chỉ kiểm toán viên theo quy định của Luật kiểm toán độc lậpngười có chứng chỉ kế toán viên theo quy định của Luật kế toánngười có chứng chỉ chuyên gia kế toán hoặc chứng chỉ kế toán do tổ chức nước ngoài hoặc tổ chức nghề nghiệp nước ngoài được Bộ Tài chính Việt Nam thừa nhận.

2. Về việc trên bảng điểm của bằng tốt nghiệp đại học hệ chính quy của độc giả tại trường Đại học Cần Thơ chỉ ghi ngành đào tạo (kế toán) không thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính. Đề nghị Quý độc giả liên hệ với cơ quan có thẩm quyền ban hành quy định về nội dung ghi trên văn bằng và phụ lục văn bằng giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) xem xét trả lời hoặc xác nhận, theo đó, có căn cứ báo cáo cơ quan đơn vị công tác để báo cáo cấp có thẩm quyền về việc ngành/chuyên ngành đào tạo trên văn bằng của Quý độc giả phù hợp hoặc không phù hợp với quy định tại Khoản 4 điều 7 của Thông tư 29/2022/TT-BTC ngày 03/6/2022 của Bộ Tài chính.

Bộ Tài chính trả lời để độc giả Nguyễn Nhân được biết.

Gửi phản hồi: