Skip to main content
Trang chủ
Thứ Năm 23/9/2021 11:39
ENGLISH
Danh mục
Trang chủ
Giới thiệu bộ
Tin tức tài chính
Hệ thống văn bản
Hỏi đáp CSTC
Trang chủ
Giới thiệu bộ
Tin Tức Tài Chính
Hệ thống văn bản
Hỏi đáp CSTC
Trang chủ
Giới thiệu bộ
Tin tức tài chính
Hệ thống văn bản
Hỏi đáp CSTC
Contribute
Hỏi đáp CSTC
>
Trang chủ
>
Hỏi đáp CSTC
>
Quản lý nợ
Tài khoản Email
*
Mật khẩu
*
Tài khoản hoặc mật khẩu không đúng
Tài khoản chưa được kích hoạt
Đăng nhập
Quên mật khẩu
Mật khẩu hiện tại
*
Mật khẩu mới
*
Xác nhận mật khẩu mới
*
Lưu thay đổi
Tài khoản Email
*
Gửi Email
Đăng ký
Đăng Nhập
Lĩnh vực:
Quản lý nợ
Tìm kiếm
Gửi câu hỏi
Danh sách câu hỏi - Trả lời
Hỏi:
Trong quá trình thực hiện Thông tư số 23/2022/TT-BTC ngày 06/4/2022 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý tài chính nhà nước đối với viện trợ không hoàn lại của nước ngoài thuộc nguồn thu ngân sách nhà nước, phát sinh một số vướng mắc trong công tác hạch toán nguồn vốn viện trợ thuộc nguồn thu NSNN, cụ thể như sau: Tại Thông tư số 23/2022/TT-BTC ngày 06/4/2022 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý tài chính nhà nước đối với viện trợ không hoàn lại của nước ngoài thuộc nguồn thu NSNN (có hiệu lực từ ngày 20/5/2022), trong đó có quy định: - Kho bạc nhà nước thực hiện theo dõi các khoản tiền viện trợ được chuyển vào tài khoản của chủ chương trình, dự án và thực hiện việc kiểm soát chi, giải ngân, hạch toán, ghi thu ghi chi ngân sách nhà nước (khoản 3, Điều 4). - Đối với các khoản viện trợ không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài dành cho Việt Nam được phê duyệt trước ngày có hiệu lực của Nghị định số 80/2020/NĐ-CP ngày 08/7/2020 của Chính phủ về quản lý và sử dụng viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài dành cho Việt Nam (ngày 17/9/2020) tiếp tục thực hiện theo quy định tại Thông tư số 225/2010/TT-BTC ngày 31/12/2010 đến thời điểm kết thúc khoản viện trợ được nêu trong Quyết định phê duyệt của cấp có thẩm quyền (khoản 1, Điều 24). Căn cứ quy định nêu trên đối với khoảng thời gian từ sau ngày Nghị định số 80/2020/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực thi hành (ngày 17/9/2020) đến trước ngày Thông tư số 23/2022/TT-BTC có hiệu lực thi hành (ngày 20/5/2022) thì việc quản lý và hạch toán vốn viện được các đơn vị thực hiện theo quy định tại Thông tư số 225/2010/TT-BTC, theo đó cơ quan Tài chính thực hiện xác nhận viện trợ, ghi thu ngân sách, ghi chi tạm ứng và chuyển tạm ứng sang thanh toán kinh phí viện trợ cho đơn vị. Tuy nhiên, theo quy định tại Thông tư số 23/2022/TT-BTC nêu trên thì hiện nay Kho bạc nhà nước thực hiện kiểm soát chi, giải ngân, hạch toán, ghi thu ghi chi ngân sách nhà nước đối với nguồn viện trợ... Do đó, trên cơ sở đề nghị của các đơn vị về thanh toán kinh phí viện trợ đã ghi chi tạm ứng (chuyển tạm ứng sang thanh toán) đối với các khoản viện trợ phát sinh trong thời gian từ ngày 17/9/2020 đến 20/5/2022 thì cơ quan nào thực hiện (cơ quan Tài chính hay Kho bạc nhà nước) Kính mong sự phản hồi của Bộ Tài chính để địa phương có cơ sở triển khai thực hiện đảm bảo đúng quy định. Chân thành cảm ơn./.
29/05/2024
Xem trả lời
Hỏi:
Tôi đang là cán bộ hợp đồng của một Ban Quản lý dự án do UBND tỉnh thành lập để quản lý và thực hiện 01 dự án đầu tư (là dự án hỗn hợp, sử dụng nguồn vốn vay ODA).Từ khi thành lập Ban quản lý dự án đến hết tháng 11/2023, dự án chi trả lương cho lao động hợp đồng theo Điểm a, Khoản 1, Điều 4 của Thông tư số 219/2009/TT- BTC ngày 19/11/2009, (sửa đổi tại Thông tư số 192/2011/TT-BTC ngày 26/12/2011 của Bộ Tài chính Sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư 219/2009/TT-BTC). Tuy nhiên, đến ngày 31/10/2023 Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 66/2023/TT-BTC về việc bãi bỏ thông tư số 219/2009/TT- BTC ngày 19/11/2009 và Thông tư số 192/2011/TT-BTC ngày 26/12/2011 (văn bản có hiệu lực từ ngày 14/12/2023). Sau khi rà soát các quy định hiện hành, chúng tôi nhận thấy ngoài Bộ Luật lao động (Nghị định, Thông tư kèm theo), không có văn bản quy phạm pháp luật khác quy định về việc trả lương cho các đối tượng là lao động hợp đồng của Ban quản lý dự án đối với các dự án hỗn hợp. Tôi xin hỏi, chúng tôi có được chi trả tiền lương cho người lao động hợp đồng tại Ban Quản lý dự án theo Bộ Luật lao động, tức là chủ sử dụng lao động thỏa thuận mức lương với người lao động trên cơ sở thang, bảng lương do chủ sử dụng lao động quyết định hay không? Nguồn kinh phí để trả lương là kinh phí đối ứng của dự án được bố trí từ Ngân sách địa phương và đã được giao đầy đủ trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 (dự án của chúng tôi sẽ kết thúc trong năm 2025).
26/04/2024
Xem trả lời
Hỏi:
Hỏi: Kính gửi Bộ Tài chính, tôi có một câu hỏi với vấn đề như sau: Tôi làm việc hợp đồng cho một dự án sử dụng vốn vay ODA từ năm 2017 và được chi trả lương theo Thông tư số 219/2009/TT-BTC ngày 19 tháng 11 năm 2009 của Bộ Tài chính Quy định một số định mức chi tiêu áp dụng cho các dự án/chương trình sử dụng nguồn vốn Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và Thông tư số 192/2011/TT-BTC ngày 26 tháng 12 năm 2011 của Bộ Tài chính sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư số 219/2009/TT-BTC ngày 19 tháng 11 năm 2009. Tuy nhiên, ngày 31-10-2023 Bộ Tài chính có ban hành Thông tư số 66/2023/TT-BTC bãi bỏ 02 thông tư nêu trên, kể từ đó Chủ sử dụng lao động của tôi không có căn cứ để chi trả lương cho tôi và hiện đang chi trả với mức rất thấp (bằng 1/2 mức lương theo TT 219/2009/TT-BTC). Vậy, tôi xin hỏi quý Bộ, hiện nay hoặc sắp tới Bộ có Thông tư nào hướng dẫn về việc chi trả lương cho các đối tượng như tôi không? Trường hợp không có thì Chủ sử dựng lao động nên áp dụng quy định nào? Xin cảm ơn!
19/03/2024
Xem trả lời
Hỏi:
Kính chào Bộ Tài chính: Tôi hiện đang công tác tại Quỹ cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế tỉnh Đắk Nông. Quỹ được UBND tỉnh Đắk Nông thành lập vào năm 2014 trên cơ sở tiếp nhận nguồn vốn từ dự án 3EM chuyển qua, tiền thân của Quỹ là một tiểu hợp phần (Tiểu hợp phần 2.2. Nhóm phụ nữ tiết kiệm và tín dụng) của Dự án 3EM (Dự án Tăng cường năng lực kinh tế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Nông), Dự án 3EM kết thúc từ năm 2016, Quỹ hiện vẫn đang thực hiện theo chương trình của Dự án là cho vay đối với nhóm phụ nữ tiết kiệm và tín dụng. Quỹ đã được Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh cấp giấy chứng nhận đăng ký chương trình tài chính vi mô. Trước đây đơn vị chi trả lương và phụ cấp cho người lao động làm việc tại Quỹ theo Thông tư Số: 219/2009/TT-BTC quy định một số định mức chi tiêu áp dụng cho các dự án/chương trình sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA). Tuy nhiên, Thông tư số 219/2009/TT-BTC được bãi bỏ và có hiệu lực từ ngày 14/12/2023. Vậy cho tôi hỏi, bây giờ như đơn vị tôi chi trả lương cho người lao động theo quy định nào ạ? Xin cảm ơn!
28/11/2023
Xem trả lời
Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính! Tôi hiện đang phụ trách Chương trình phúc lợi Động vật đồng hành của tổ chức phúc lợi động vật Humane Society International (HSI). HSI có cam kết tài trợ cho Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh Thái Nguyên khoản viện trợ trong 3 năm nhằm mục đích nâng cao phúc lợi động vật đồng hành (chó mèo), giảm tiêu thụ thịt chó mèo và tăng cường kiểm soát bệnh dại trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Đây là dự án viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức bên viện trợ là HSI, chủ dự án là Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy Sản tỉnh Thái Nguyên. Hiện nay dự án đang chờ phê duyệt và vướng mắc trong quy chế quản lý tài chính là thuộc nguồn thu ngân sách nhà nước hay không thuộc nguồn thu ngân sách nhà nước. Phía sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Thái Nguyên và Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thái Nguyên xác định viện trợ không thuộc nguồn thu ngân sách nhà nước dựa vào điều 1 (phạm vi điều chỉnh) Thông tư 23/2022/TT-BTC (Thông tư hướng dẫn quản lý tài chính nhà nước đối với viện trợ không hoàn lại của nước ngoài thuộc nguồn thu ngân sách nhà nước). Vì nội dung dự án không nằm trong nhiệm vụ chi của ngân sách cấp tỉnh như tại mục b khoản 1, cũng như có những khoản chi như hỗ trợ mô hình nhà hàng thịt chó chuyển đổi sinh kế và áp dụng ứng dụng điện thoại thông minh trong quản lý đàn chó sẽ không đủ hồ sơ chứng từ để hạch toán NSNN như tại khoản 2 thông tư này. Do vậy Sở Kế hoạch đầu tư và Sở Nông Nghiệp đề xuất quản lý khoản viện trợ theo điều 20 (nguyên tắc quản lý tài chính đối với vốn viện trợ) tại khoản 2 và 4 của nghị định 80/2020/NĐ-CP (Quản lý và sử dụng viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài dành cho việt nam) không thuộc nguồn thu NSNN. Trong khi phía Sở Tài chính tỉnh Thái Nguyên căn cứ vào mục a, khoản 8, điều 3 (phần giải thích từ ngữ) nghị định 80/2020/NĐ-CP để xác định khoản viện trợ cho dự án này là thuộc nguồn thu NSNN. Kính mong Bộ Tài chính giải đáp giúp trong trường hợp này cơ chế quản lý tài chính sẽ áp dụng cho khoản tài trợ là theo nguồn thu NSNN hay không phải là nguồn thu NSNN. Tôi xin trân trọng cảm ơn!
18/10/2023
Xem trả lời
Hỏi:
Kính gửi: Cục Quản lý nợ - Bộ tài chính Tôi tên là Trần Nhật Thăng – kế toán Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” vay vốn của WB – tỉnh Gia Lai. Nội dung hỏi: Năm 2022 Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Gia Lai có tạm ứng vốn WB là 18.000.000.000 đồng gồm 2 nguồn Trung ương cấp phát và tỉnh vay lại. Số dư tiền gửi tại Kho bạc nhà nước tỉnh Gia Lai ngày 31/01/2023 là 1.800.000.000 đồng. Năm 2023 không đăng ký kế hoạch vốn WB trung ương cấp phát và theo hương dẫn tại văn bản 4658/BTC-QLN ngày 10/5/2023 Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Gia Lai đã hoàn trả vốn TWCP là 1.600.000.000 đồng, Số nguồn vốn vay lại trên TK tiền gửi là 200.000.000 đồng. Hỏi: Năm 2023 UBND tỉnh Gia Lai có được cấp dự toán vốn vay lại năm 2023 cho Chương trình và thanh toán khối lượng hoàn thành số tiền 200.000.000 đ nêu trên hay không. Trân thành cảm ơn !
11/10/2023
Xem trả lời
Hỏi:
Câu hỏi: Chi thanh toán Khối lượng hoàn thành bằng vốn ODA trước khi dự án kết thúc? Kính gửi: Bộ Tài chính! Tôi là Trần Nhật Thăng là kế toán dự án Sửa chữa và nâng cao an toàn đập tỉnh Gia Lai. Dự án sử dụng vốn WB (gồm Trung ương cấp phát và tỉnh vay lại): chi xây lắp và tư vấn; và nguồn ngân sách tỉnh: chi phí khác và chi quản lý dự án. Dự án sẽ đóng khoản vay vào ngày 30/12/2022 và Ban quản lý dự án có 1 lần tạm ứng vốn từ WB về trước khi đóng khoản vay, dự kiến số vốn rút (cả 2 nguồn ) là 30 tỷ đồng; số tiền này sẽ được chuyển về tài khoản tại chi nhánh ngân hàng LienViet bank Gia Lai bằng tiền USD. Từ đầu dự án đến nay Ban quản lý dự án mỗi lần thanh toán cho nhà thầu sẽ bán USD và thanh toán cho nhà thầu bằng Việt nam đồng, nếu xẩy ra chênh lệch tỷ giá âm thì rút bổ sung vào đơn rút vốn liền kề. Đơn rút vốn cuối cùng này thực hiện vào tháng 10/2022 là số tiền đã được kho bạc xác nhận giá trị hoàn thành và gửi Ngân hàng thế giới tạm ứng về tài khoản. Khi thanh toán sẽ xẩy ra các trường hợp sau: 1. Sau khi chi xong số đã được kho bạc xác nhận, số dư tiền trên tài khoản vẫn còn. Đây là số tiền trệch lệch tỷ giá (dương); 2. Số tiền không đủ để chi cho nhà thầu cuối cùng là do trênh lệch tỷ giá (âm). Số tiền còn thiếu này không thể rút vốn WB (đã đóng khoản vay) về chi tiếp mà phải sử dụng ngân sách tỉnh, nếu phải sử dụng ngân sách tỉnh thì phải phê duyệt lại cơ cấu nguồn vốn trong dự án như vậy chưa đúng với Sổ tay thực hiện dự án. 3. Để hạn chế trênh lệch tỷ giá tại thời điểm rút vốn thì khi tiền tạm ứng về tài khoản ngân hàng thì chuyển ngay từ đồng USD sang Việt nam đồng. Vì khi chuyển tiền về Ban quản lý thì sẽ có thông báo gửi Ban quản lý dự án số tiền được chuyển về .... USD là ..... VNĐ (của đơn vị cấp trên quản lý: CPO). Kính đề nghị Bộ Tài chính hướng đẫn chi thanh toán trong trường hợp nêu trên và trường hợp xẩy ra trênh lệch tỷ giá thì sử lý như thế nào khi làm sạch tài khoản trước khi kết thúc dự án? Trân trọng cảm ơn Quý Bộ./.
26/07/2023
Xem trả lời
Hỏi:
1. Đối với các dự án viện trợ không hoàn lại là “Công trình xây dựng (CTXD)” & các chi phí: đào tạo, hội thảo, tập huấn & chi phí tư vấn … do nhà tài trợ trực tiếp quản lý, thực hiện; CTXD áp dụng theo hình thức chìa khoá trao tay (1) Khi bàn giao cho phía Việt Nam cần các hồ sơ nào hay căn cứ vào báo cáo kiểm toán của nhà tài trợ cung cấp là đủ; [điều 19 TT 23/2022/TT-BTC ngày 06/04/2022] hoặc báo cáo của nhà tài trợ (2) Khi nhận bàn giao xong chủ đầu tư làm thủ tục xác nhận quyền sở hữu tài sản có phải làm thủ tục ghi thu; ghi chi NSNN và hạch toán kế toán đối với CTXD? Các chi phí đào tạo, hội thảo, tập huấn & các chi phí cho tư vấn … có phải làm thủ tục ghi thu; ghi chi NSNN và hạch toán kế toán không? 2. Đối với dự án có 2 nguồn vốn (1) Vốn đối ứng phía Việt Nam đầu tư cho các công trình độc lập (2) Vốn viện trợ không hoàn lại do phía nhà tài trợ trực tiếp quản lý. thực hiện. Trong trường hợp nguồn vốn đối ứng phía Việt Nam QT dự án hoàn thành xong có cần phải tổng hợp với vốn do nhà tài trợ bàn giao cho chủ dự án để báo cáo Bộ chủ quản không? Trân trọng.
25/07/2023
Xem trả lời
Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài Chính: Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk là doanh nghiệp nhà nước do UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ sở hữu, là doanh nghiệp công ích. THời gian trước đây, Công ty được UBND tỉnh giao chủ đầu tư một số công trình hạ tầng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, kể cả một số gói thầu thuộc dự án ODA. Hiện tại, các dự án này đã nghiệm thu hoàn thành, đưa vào sử dụng. Các dự án đang ở giai đoạn thực hiện quyết toán và phân bổ vốn để thanh toán cho nhà thầu. Tháng 7/2019, Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk thực được cổ phần hóa thành Công ty Cổ phần Đô thị và Môi trường Đắk Lắk, là doanh nghiệp có cổ phần của nhà nước nắm giữ hơn 36% cổ phần và UBND tỉnh có giao đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty. Trong phương án cổ phần hóa không đề cập nội dung xử lý vấn đề các dự án đầu tư công do công ty đang được giao là chủ đầu tư. Xin ý kiến quý Bộ, khi chuyển thành pháp nhân khác thì Công ty Cổ phần Đô thị và Môi trường Đắk Lắk có tiếp tục làm chủ đầu tư đối với các dự án như nêu trên không? Cụ thể là ở 2 nhiệm vụ, thực hiện quyết toán và thanh toán khối lượng đã hoàn thành cho các nhà thầu. Nếu phải chuyển chủ đầu tư, thì đối với dự án ODA thì xử lý thế nào?
12/03/2020
Xem trả lời
Họ và tên
*
Email
*
Số điện thoại
*
Địa chỉ
*
Lĩnh vực
*
--Chọn lĩnh vực--
Tài chính tổng hợp
Đầu tư
Thuế
Hải quan
Kế toán và kiểm toán
Tài chính hành chính sự nghiệp
Ngân sách nhà nước
Quản lý công sản
Kho bạc
Quản lý nợ
Quản lý giá
Bảo hiểm
Chế độ kế toán
Chứng khoán
Tài chính doanh nghiệp
Chính sách thuế
Khác
Tổ chức, cán bộ
Dự trữ
Nội dung hỏi
*
Đổi mã khác
Nhập mã
*
Gửi
Đóng
lĩnh vực hỏi đáp cstc
Tài chính tổng hợp
Đầu tư
Thuế
Hải quan
Kế toán và kiểm toán
Tài chính hành chính sự nghiệp
Ngân sách nhà nước
Quản lý công sản
Kho bạc
Quản lý nợ
Quản lý giá
Bảo hiểm
Chế độ kế toán
Chứng khoán
Tài chính doanh nghiệp
Chính sách thuế
Khác
Tổ chức, cán bộ
Dự trữ
Chỉ đạo điều hành
Khen thưởng - xử phạt
Thống kê tài chính
Thông báo - chỉ đạo điều hành
Lịch công tác
Tuyển dụng
Đảng bộ Bộ Tài chính
Công khai ngân sách Bộ tài chính
BTC với công dân
Dự thảo văn bản
Trao đổi trực tuyến
Lịch tiếp công dân
Kiến nghị cử tri
Phản ánh, kiến nghị
BTC với doanh nghiệp
Quản lý Tài chính doanh nghiệp
Thông tin doanh nghiệp thuộc Bộ
Thông tin dịch vụ tài chính
Thông tin đấu thầu
Tỷ giá hạch toán
Danh mục điều kiện đầu tư, kinh doanh
Chuyên mục khác
Chiến lược và kế hoạch hành động
KBNN công khai tình hình giải ngân vốn DTXDCB thuộc kế hoạch 2016 qua KBNN
Khung điều kiện vay của 06 NHPT
Bản tin nợ công
70 năm Tài chính Việt Nam đồng hành cùng đất nước
Vấn đề Quốc hội quan tâm
Công khai danh mục giao dịch bắt buộc thanh toán qua ngân hàng
Các dự án thuộc bộ
Thông tin điều hành giá
Cải cách thủ tục hành chính
Danh mục chế độ báo cáo định kỳ
Tiếp cận thông tin
Chi phí cung cấp thông tin
Hội nghị ngành Tài chính
Công khai danh mục giao dịch bắt buộc thanh toán qua ngân hàng
Một số chỉ tiêu tổng hợp
Phiếu điều tra ICT Index 2019
Chuyển đổi số
OK
OK
Cancel