Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
1. Đối với các dự án viện trợ không hoàn lại là “Công trình xây dựng (CTXD)” & các chi phí: đào tạo, hội thảo, tập huấn & chi phí tư vấn … do nhà tài trợ trực tiếp quản lý, thực hiện; CTXD áp dụng theo hình thức chìa khoá trao tay (1) Khi bàn giao cho phía Việt Nam cần các hồ sơ nào hay căn cứ vào báo cáo kiểm toán của nhà tài trợ cung cấp là đủ; [điều 19 TT 23/2022/TT-BTC ngày 06/04/2022] hoặc báo cáo của nhà tài trợ (2) Khi nhận bàn giao xong chủ đầu tư làm thủ tục xác nhận quyền sở hữu tài sản có phải làm thủ tục ghi thu; ghi chi NSNN và hạch toán kế toán đối với CTXD? Các chi phí đào tạo, hội thảo, tập huấn & các chi phí cho tư vấn … có phải làm thủ tục ghi thu; ghi chi NSNN và hạch toán kế toán không? 2. Đối với dự án có 2 nguồn vốn (1) Vốn đối ứng phía Việt Nam đầu tư cho các công trình độc lập (2) Vốn viện trợ không hoàn lại do phía nhà tài trợ trực tiếp quản lý. thực hiện. Trong trường hợp nguồn vốn đối ứng phía Việt Nam QT dự án hoàn thành xong có cần phải tổng hợp với vốn do nhà tài trợ bàn giao cho chủ dự án để báo cáo Bộ chủ quản không? Trân trọng.
25/07/2023
Trả lời:

1. Về câu hỏi của độc giả liên quan đến hồ sơ thủ tục bàn giao cho phía Việt Nam đối với công trình xây dựng: Thông tư số 23/2022/TT-BTC ngày 06/4/2022 của Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý tài chính nhà nước đối với nguồn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài thuộc nguồn thu ngân sách nhà nước không hướng dẫn về hồ sơ bàn giao công trình xây dựng cơ bản và các chi phí. Vì vậy, trường hợp dự án được phê duyệt là dự án đầu tư xây dựng cơ bản theo phương thức nhà tài trợ trực tiếp thực hiện và bàn giao công trình cho phía Việt Nam theo phương thức chìa khóa trao tay, đề nghị Quý cơ quan nghiên cứu văn kiện dự án, quyết định phê duyệt và quy định pháp luật về đầu tư xây dụng và tham khảo ý kiến Bộ Xây dựng (nếu cần thiết) để xác định các hồ sơ bàn giao cần thiết.

2. Về câu hỏi trường hợp đây là công trình xây dựng từ nguồn vốn viện trợ nước ngoài cho Chính phủ Việt Nam thì khi bàn giao cho phía Việt Nam phải thực hiện hạch toán vào ngân sách nhà nước theo quy định. Việc hạch toán được thực hiện theo quy định tại các Nghị định và Thông tư hướng dẫn liên quan (vì độc giả không nêu cụ thể tên dự án, nhà tài trợ, cũng như quyết định phê duyệt của cấp có thẩm quyền về việc tiếp nhận viện trợ) do vậy không có cơ sở để trao đổi thông tin).

3. Về việc quyết toán dự án hoàn thành: Trường hợp là dự án đầu tư sử dụng vốn viện trợ thuộc nguồn thu NSNN, việc quyết toán dự án thực hiện theo quy định tại các Nghị định liên quan (căn cứ nguồn vốn là viện trợ ODA hay là viện trợ không thuộc ODA) và Thông tư hướng dẫn quyết toán dự án đầu tư.

Đề nghị Quý độc giả căn cứ tính chất phạm vi, phương thức tổ chức thực hiện, tổng mức đầu tư của dự án theo quyết định phê duyệt dự án, thỏa thuận viện trợ. Nguồn cung cấp khoản viện trợ (nguồn ODA hay nguồn không thuộc ODA) để nghiên cứu các quy định pháp luật liên quan, đảm bảo thực hiện đúng quy định".


undefined
Gửi phản hồi: