Skip to main content
Trang chủ
Thứ Năm 23/9/2021 11:39
ENGLISH
Danh mục
Trang chủ
Giới thiệu bộ
Tin tức tài chính
Hệ thống văn bản
Hỏi đáp CSTC
Trang chủ
Giới thiệu bộ
Tin Tức Tài Chính
Hệ thống văn bản
Hỏi đáp CSTC
Trang chủ
Giới thiệu bộ
Tin tức tài chính
Hệ thống văn bản
Hỏi đáp CSTC
Contribute
Hỏi đáp CSTC
>
Trang chủ
>
Hỏi đáp CSTC
>
Ngân sách nhà nước
Tài khoản Email
*
Mật khẩu
*
Tài khoản hoặc mật khẩu không đúng
Tài khoản chưa được kích hoạt
Đăng nhập
Quên mật khẩu
Mật khẩu hiện tại
*
Mật khẩu mới
*
Xác nhận mật khẩu mới
*
Lưu thay đổi
Tài khoản Email
*
Gửi Email
Đăng ký
Đăng Nhập
Lĩnh vực:
Ngân sách nhà nước
Tìm kiếm
Gửi câu hỏi
Danh sách câu hỏi - Trả lời
Hỏi:
Theo Tiết a, Khoản 13, Điều 3 Thông tư số 78/2022/TT-BTC quy định đối với các cơ quan, đơn vị trung ương đang thực hiện các cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù: “a) Tiếp tục thực hiện cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù được cấp có thẩm quyền quy định cho đến khi thực hiện cải cách tổng thể chính sách ttiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW… mức tiền lương và thu nhập tăng thêm hàng tháng tính theo mức lương cơ sở 1,8 triệu đồng/tháng kể từ ngày 01/7/2023 theo cơ chế đặc thù bảo đảm không vượt quá mức tiền lương và thu nhập bình quân năm 2022”.Tôi xin hỏi, vậy đối với các cơ quan có khoản phụ cấp đặc thù (ví dụ như khối Đảng, đoàn thể, ngành thanh tra...) có phải bắt buộc giảm mức phụ cấp đặc thù để đảm bảo mức tiền lương và thu nhập bình quân không vượt quá năm 2022 hay không?
02/10/2023
Xem trả lời
Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính theo quy định tại khoản 3 Điều 52 Luật Ngân sách có quy định: "Ủy ban nhân dân trình Thường trực Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định điều chỉnh dự toán ngân sách địa phương và báo cáo Hội đồng nhân dân tại kỳ họp gần nhất trong các trường hợp sau: a) Dự kiến số thu không đạt dự toán được Hội đồng nhân dân quyết định phải điều chỉnh giảm một số khoản chi; b) Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh dự toán ngân sách của một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo quy định tại khoản 2 Điều này; c) Khi cần điều chỉnh dự toán ngân sách của một số đơn vị dự toán hoặc địa phương cấp dưới" Vậy cho tôi hỏi các khoản kinh phí được bổ sung có mục tiêu từ ngân sách cấp tỉnh về ngân sách huyện phát sinh trong năm thì có phải thực hiện báo cáo Thường trực Hội đồng nhân dân huyện theo từng khoản chi chi tiết cho các đơn vị không
30/08/2023
Xem trả lời
Hỏi:
1. Về thực hiện công khai Ngân sách nhà nước đối với ngân sách huyện và cấp xã: Nội dung vướng mắc: Ủy ban nhân dân huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn thực hiện công khai theo quy định tại Điều 11 và Điều 15 Thông tư số 343/2016/TT-BTC ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ Tài chính về hướng dẫn thực hiện công khai Ngân sách nhà nước đối với các cấp ngân sách. Theo đó, không quy định việc công khai các dự toán bổ sung, điều chỉnh thu chi ngân sách. Kiến nghị Bộ Tài chính có hướng dẫn liên quan các quy định về công khai ngân sách cấp huyện và cấp xã làm cơ sở để tổ chức thực hiện. 2. Quy định về quản lý, sử dụng nguồn thu: Nội dung vướng mắc: Tại khoản 1, Điều 6, Thông tư số 209/2016/TT-BTC và khoản 1, Điều 6, Thông tư số 210/2016/TT-BTC ngày 10 tháng 11 năm 2016 của Bộ Tài chính, trong đó quy định: “Tổ chức thu phí nộp toàn bộ số tiền phí thu được vào ngân sách nhà nước. Nguồn chi phí trang trải cho việc thẩm định và thu phí do ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán của tổ chức thu theo chế độ, định mức chi ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật” Phòng Quản lý đô thị là cơ quan quản lý nhà nước có nhiệm vụ thẩm định dự án đầu tư xây dựng, thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật, phí thẩm định dự toán xây dựng; kinh phí thường xuyên (chi con người và chi hoạt động) của đơn vị được ngân sách nhà nước đảm bảo, đã được bố trí trong dự toán khoán chi khối quản lý hành chính. Vì vậy, nguồn thu phí thẩm định dự án đầu tư xây dựng, thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật, phí thẩm định dự toán xây dựng, đơn vị đã nộp toàn bộ số thu vào ngân sách nhà nước và chi phí phục vụ cho hoạt động thu phí do ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán của đơn vị. Khi thực hiện quyết toán dự án hoàn thành, các chi phí thẩm định dự án đầu tư xây dựng, thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật, phí thẩm định dự toán xây dựng được phê duyệt quyết toán thấp hơn dự toán được duyệt ban đầu, do đó phải thu hồi nộp hoàn trả ngân sách. Hiện nay số phí trên đã được nộp ngân sách huyện, hoàn trả lại nộp ngân sách nhà nước. Do đó, xin Bộ Tài chính hướng dẫn nội dung chi của khoản chi chênh lệch quyết toán so với dự toán ban đầu.
02/06/2023
Xem trả lời
Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính: Tôi hiện đang công tác tại Trung tâm y tế huyện Bình Gia tôi có một câu hỏi liên quan đến nguồn kinh phí thực hiện cải cách tiền lương:Thực hiện các thông Tư hướng dẫn xác định nguồn cải cách tiền lương TT67/2017,TT68/2018, TT 46/2019 đến thười điểm hiện nay năm 2023 thì nguồn kinh phí cải cách tiềm lương của đơn vị vẫn còn dư trên TK 468 và nhu cầu sử dung cho việc thực hiện cải cách tiền lương thì không hết.Hiện nay cơ sở vật chất của bệnh viện đã xuống cấp, các buồng bệnh bị thấm dột ẩm mốc đơn vị muốn sử dụng nguồn kinh phí trên vào việc sửa chữa cải tạo các buồng bệnh có được không? Các Thông tư hướng dẫn xác định nhu cầu, nguồn và phương thức thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở như Thông Tư 68/2018 có quy định đối với đơn vị sự nghiệp công lập nguồn kinh phí cải cách tiền lương còn dư lớn, và có cam kết tự đảm bảo nguồn kinh phí của đơn vị để thực hiện điều chỉnh tiền lương tăng thêm theo lộ trình do cơ quan có thẩm quyền quyết định, thì được sử dụng nguồn còn dư để chi đầu tư, mua sắm, hoạt động chuyên môn thực hiện theo cơi chế tự chủ hiện hành; kết thúc năm ngân sách báo cáo cơ quan chủ quản để tổng hợp báo cáo Bộ Tài chính kết quả sử dụng nguồn kinh phí này. Tuy nhiên Thông tư 46/2019/TT-BTC ngày 23/7/2019 lại không đề cập đến nội dung này. Nay đơn vị có nhu cầu sử dụng nguồn kinh phí còn dư này để cải tạo nâng cấp buồng bệnh và mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác khám chữa bệnh thì căn cứ vào đâu, trình tự thủ tục để được chi như thế nào? Kính mong Bộ Tài chính trả lời sớm cho đơn vị được biết. Xin Trân tronbgj cảm ơn./.
11/05/2023
Xem trả lời
Hỏi:
Kính gửi: Bộ Tài chính Căn cứ vào Khoản 4 Điều 17 Nghị định số 45/2017/NĐ-CP ngày 21/4/2017 quy định chi tiết lập KHTC-NSNN 5 năm và KHTC-NSNN 3 năm quy định: "Nhiệm vụ quyền hạn của các bộ, cơ quan TW: a) Phối hợp với Bộ KHĐT dự kiến các chỉ tiêu KTXH chủ yếu thuộc ngành, lĩnh vuwcj thuộc phạm vi quản lý trong giai đoạn 3 năm kế hoạch để làm căn cứ xây dựng KHTC-NSNN 03 năm quốc gia; b) Lập KHTC-NSNN 3 năm của bộ, cơ quan TW, chi tiết theo chi đầu tư, chi thường xuyên và từng lĩnh vực chi gửi Bộ Tài chính, Bộ KHĐT để xem xét, tổng hợp vào KHTC-NSNN 3 năm quốc gia trình Chính phủ". Như vậy theo quy định trên, các bộ, cơ quan trung ương có trách nhiệm lập KHTC-NSNN 03 năm của bộ, cơ quan TW cùng thời điểm lập dự toán NSNN hàng năm. Không phải xây dựng, thông báo trần chi ngân sách cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc như quy định tại Khoản 2, Khoản 3, Khoản 5 Điều 17 có đúng không ạ? Đối với cơ quan sử dụng kinh phí từ quỹ tài chính ngoài NSNN (BHXH, BHTN, BHYT) trong quá trình lập dự toán hàng năm và KHTC-NSNN 3 năm cũng không phải xây dựng, thông báo trần chi ngân sách cho các đơn vị trực thuộc đúng không ạ? Kính mong nhận được lời giải đáp từ quý Bộ!
06/03/2023
Xem trả lời
Hỏi:
Kính gửi: Bộ Tài chính! Ngày 29/7/2022 Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 47/2022/TT-BTC ngày 29/7/2022 về xây dựng dự toán chi NSNN năm 2023. Tại điểm b khoản 4 Điều 14 Thông tư số 47/2022/TT-BTC quy định: “ ….Bên cạnh việc tiếp tục tiết kiệm 10% chi thường xuyên để tạo nguồn cải cách tiền lương theo quy định, thực hiện tiết kiệm thêm bình quân 10% chi thường xuyên NSNN so với dự toán năm 2022 của các cơ quan quản lý hành chính nhà nước ngay từ khâu xây dựng dự toán (trừ các khoản chi tiền lương, phụ cấp theo lương, các khoản chi có tính chất lương, các khoản chi cho con người theo chế độ và các khoản chi đặc thù không thể cắt giảm như đóng niên liễm, chi theo các hợp đồng cung ứng hàng hóa, dịch vụ đã ký kết từ trước và tiếp tục thực hiện trong năm 2023) để dành nguồn tăng chi ĐTPT và các nhiệm vụ cấp bách khác thuộc trách nhiệm chi của các cấp ngân sách theo phân cấp” Theo quy định trên các cơ quan quản lý hành chính nhà nước (không bao gồm Đảng, Đoàn thể) thực hiện tiết kiệm thêm bình quân 10% chi thường xuyên NSNN ngay từ khâu xây dựng dự toán (trừ các khoản chi tiền lương, phụ cấp theo lương, các khoản chi có tính chất lương, các khoản chi cho con người theo chế độ và các khoản chi đặc thù không thể cắt giảm như đóng niên liễm, chi theo các hợp đồng cung ứng hàng hóa, dịch vụ đã ký kết từ trước và tiếp tục thực hiện trong năm 2023). Theo Thông tư số 324/2016/TT-BTC ngày 21/12/2016 của Bộ Tài chính quy định Hệ thống Mục lục ngân sách nhà nước, Loại 340 được quy định để phản ánh, hạch toán chi các hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước, hoạt động của Đảng Cộng sản Việt Nam; hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội;…; các hoạt động quản lý nhà nước khác. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý hành chính nhà nước còn thực hiện nhiệm vụ chuyên ngành thuộc các nội dung chi sự nghiệp, ví dụ như Sở Văn hóa và Thể thao sử dụng kinh phí sự nghiệp văn hóa thông tin để lập Đề án Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên dịa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, lập hồ sơ khoa hoc Võ cổ truyền Bình Định trình UNESCO… Như vậy, theo quy định trên việc thực hiện tiết kiệm thêm bình quân 10% chi thường xuyên NSNN ngay từ khâu xây dựng dự toán của các cơ quan hành chính nhà nước là thực hiện tiết kiệm đối với loại 340 “Hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước, Đảng, Đoàn thể”; có bao gồm tiết kiệm thêm 10% đối với các nội dung chi sự nghiệp chuyên ngành khi các cơ quan quản lý hành chính nhà nước thực hiện? Đây là vấn đề Sở Tài chính Bình Định còn lúng túng, để đảm bảo thực hiện công tác xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2023 theo đúng quy định, Sở Tài chính Bình Định kính đề nghị Bộ Tài chính xem xét, hướng dẫn cụ thể về nội dung này. Rất mong nhận được sự quan tâm, hướng dẫn của Bộ Tài chính ./.
30/01/2023
Xem trả lời
Hỏi:
Kính gửi Bộ tài chính: Căn cứ khoản 3 điều 4 Thông tư số 122/2021/TT-BTC. Năm 2022 các địa phương thực hiện tạo nguồn để tích lũy thực hiện cải cách chính sách tiền lương giai đoạn 2022-2025 trong đó có 70% tăng thu ngân sách địa phương năm 2021 thực hiện so với dự toán được cấp có thẩm quyền giao. Vậy cho tôi hỏi Phòng TC-KH nơi tôi công tác khi thẩm tra, xét duyệt báo cáo quyết toán năm 2021, tính 70% số thu kết dư ngân sách năm 2021 để thực hiện cải cách tiền lương có đúng quy định không? ( Năm 2021 đơn vị đã thực hiện để lại 70% tăng thu ngân sách địa phương năm 2020 so với dự toán để tạo nguồn cải cách tiền lương năm 2021). Và hiểu như thế nào là tăng thu ngân sách năm 2021 (có bao gồm thu kết dư ngân sách từ năm 2020 chuyển sang 2021) hay không? Kính mong Bộ Tài Chính giải đáp.
07/12/2022
Xem trả lời
Hỏi:
Tôi xin hỏi Bộ Tài chính về nội dung nguồn kinh phí để nộp tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa đối với dự án đầu tư xây dựng sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước: Theo quy định tại Tại khoản 3, Điều 134 Luật Đất đai 2013 và khoản 1, Điều 5 Nghị định 35/2015/NĐ-CP ngày 13/4/2015, khoản 1 Điều 2 THông tư số 18/2016/TT-BTC ngày 21/01/2016 thì "Cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp từ đất chuyên trồng lúa nước phải nộp một khoản tiền để bảo vệ phát triển đất trồng lúa". Tuy nhiên, chưa có hướng dẫn về việc xác định nguồn kinh phí để nộp tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa. Nhiều chủ đầu tư dự án gặp lúng túng trong việc xác định nguồn kinh phí để thực hiện nghĩa vụ theo quy định; một số chủ đầu tư dự án khi lập dự toán đầu tư xây dựng đã không đưa chi phí nộp tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa vào tổng mức đầu tư, dẫn đến không thanh toán được kinh phí, không có nguồn để nộp tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa theo quy định. Sau khi dự án đã được phê duyệt quyết toán, chủ đầu tư nhận được văn bản của cơ quan có thẩm quyền đôn đốc việc nộp tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa nhưng không bố trí được nguồn từ ngân sách nhà nước nữa. Tôi mong Bộ Tài chính hướng dẫn về nguồn kinh phí để nộp tiền bảo vệ, phát triển dất trồng lúa đối với dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước (đặc biệt đối với các dự án đã hoàn thành, đã được phê duyệt quyết toán). Chủ đầu tư có thể sử dụng nguồn khác để nộp tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa hay không?
21/09/2022
Xem trả lời
Hỏi:
Kính hỏi Bộ Tài chính. - Theo quy định tại điểm c, khoản 1 điều 17 Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21/12/2016 của Chính phủ “Ngân sách cấp huyện, ngân sách cấp xã không có nhiệm vụ chi nghiên cứu khoa học và công nghệ. Ngân sách cấp huyện, ngân sách cấp xã được chi cho nhiệm vụ ứng dụng, chuyển giao công nghệ”. - Tại điều 64 Luật Ngân sách nhà nước và Điều 43 Nghị định 163/2016/NĐ-CP ngày 21/12/2016 của Chính phủ quy định các nội dung chuyển nguồn sang năm sau “Kinh phí nghiên cứu khoa học bố trí cho các đề tài, dự án nghiên cứu khoa học được cấp thẩm quyền quyết định đang trong thời gian thực hiện”. Từ những quy định nêu trên, kinh phí thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở (cấp huyện chỉ thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ) thì không được chuyển nguồn sang năm sau theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, chỉ có kinh phí nghiên cứu khoa học và công nghệ mới được chuyển nguồn sang năm sau. Trường hợp hết năm ngân sách, các nhiệm vụ ứng dụng khoa học chưa hoàn thành phải tiếp tục thực hiện vào năm sau, đơn vị trình cấp thẩm quyền xem xét phân bổ lại để tiếp tục triển khai thực hiện. Kính hỏi Bộ Tài chính nhận định trên là đúng hay sai? Kinh phí của các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở (cấp huyện) có được chuyển nguồn hay không?
20/05/2022
Xem trả lời
Hỏi:
Xin trình bày với quý cơ quan nội dung như sau: Theo Thông tư 122/2021/TT-BTC ngày 24/12/2021 của Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2022, tại điều 4 quy đinh về việc thực hiện cơ chế tạo nguồn năm 2022 để thực hiện tiền lương, trợ cấp: "Ủy ban nhân dân các cấp khi phân bổ và giao dự toán cho các đơn vị trực thuộc phải xác định tiết kiệm 10% dự toán chi thường xuyên năm 2022 (trừ các khoản tiền lương, phụ cấp theo lương, khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ) theo quy định để tạo nguồn tích lũy thực hiện cải cách chính sách tiền lương giai đoạn 2022-2025" Chính sách cải cách tiền lương giai đoạn 2021-2025 được quy định tại Nghị quyết 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Ban chấp hành trung ương khóa XII,về cải cách chinh sách tiền lương, tại khoản 3, mục II về nội dung cải cách chỉ nêu nên về đường lối, chủ trương chưa chi tiết cải cách chính sách tiền lương gồm những nội dung chi cụ thể gì. Vì vậy tôi xin quý cơ quan giải đáp vướng mắc như sau: 1. Hiện nhà nước có văn bản cụ thể quy đinh kinh phí thực hiện chính sách cải cách tiền lương được chi những nhiệm vụ gì không? 2. Trường hợp địa phương tôi có được dùng kinh phí tiết kiệm 10% chi thường xuyên hàng năm để chi trả nhu cầu tăng lương cơ sở; tăng lương ngạch bậc; trợ cấp lần đầu, chuyển vùng cho người lao động ở khu vực đặc biệt khó khăn và các nội dung chi lương, các khoản phụ cấp theo lương khi kinh phí thường xuyên được giao không đảm bảo hay không?
18/05/2022
Xem trả lời
Tổng số bản ghi:
92
Tổng số: 10 trang
<
1
2
3
4
5
>
Họ và tên
*
Email
*
Số điện thoại
*
Địa chỉ
*
Lĩnh vực
*
--Chọn lĩnh vực--
Tài chính tổng hợp
Đầu tư
Thuế
Hải quan
Kế toán và kiểm toán
Tài chính hành chính sự nghiệp
Ngân sách nhà nước
Quản lý công sản
Kho bạc
Quản lý nợ
Quản lý giá
Bảo hiểm
Chế độ kế toán
Chứng khoán
Tài chính doanh nghiệp
Chính sách thuế
Khác
Tổ chức, cán bộ
Dự trữ
Nội dung hỏi
*
Đổi mã khác
Nhập mã
*
Gửi
Đóng
lĩnh vực hỏi đáp cstc
Tài chính tổng hợp
Đầu tư
Thuế
Hải quan
Kế toán và kiểm toán
Tài chính hành chính sự nghiệp
Ngân sách nhà nước
Quản lý công sản
Kho bạc
Quản lý nợ
Quản lý giá
Bảo hiểm
Chế độ kế toán
Chứng khoán
Tài chính doanh nghiệp
Chính sách thuế
Khác
Tổ chức, cán bộ
Dự trữ
Chỉ đạo điều hành
Khen thưởng - xử phạt
Thống kê tài chính
Thông báo - chỉ đạo điều hành
Lịch công tác
Tuyển dụng
Đảng bộ Bộ Tài chính
Công khai ngân sách Bộ tài chính
BTC với công dân
Dự thảo văn bản
Trao đổi trực tuyến
Lịch tiếp công dân
Kiến nghị cử tri
Phản ánh, kiến nghị
BTC với doanh nghiệp
Quản lý Tài chính doanh nghiệp
Thông tin doanh nghiệp thuộc Bộ
Thông tin dịch vụ tài chính
Thông tin đấu thầu
Tỷ giá hạch toán
Danh mục điều kiện đầu tư, kinh doanh
Chuyên mục khác
Chiến lược và kế hoạch hành động
KBNN công khai tình hình giải ngân vốn DTXDCB thuộc kế hoạch 2016 qua KBNN
Khung điều kiện vay của 06 NHPT
Bản tin nợ công
70 năm Tài chính Việt Nam đồng hành cùng đất nước
Vấn đề Quốc hội quan tâm
Công khai danh mục giao dịch bắt buộc thanh toán qua ngân hàng
Các dự án thuộc bộ
Thông tin điều hành giá
Cải cách thủ tục hành chính
Danh mục chế độ báo cáo định kỳ
Tiếp cận thông tin
Chi phí cung cấp thông tin
Hội nghị ngành Tài chính
Công khai danh mục giao dịch bắt buộc thanh toán qua ngân hàng
Một số chỉ tiêu tổng hợp
Phiếu điều tra ICT Index 2019
Chuyển đổi số
OK
OK
Cancel