Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi: Cục Quản lý nợ - Bộ tài chính Tôi tên là Trần Nhật Thăng – kế toán Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” vay vốn của WB – tỉnh Gia Lai. Nội dung hỏi: Năm 2022 Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Gia Lai có tạm ứng vốn WB là 18.000.000.000 đồng gồm 2 nguồn Trung ương cấp phát và tỉnh vay lại. Số dư tiền gửi tại Kho bạc nhà nước tỉnh Gia Lai ngày 31/01/2023 là 1.800.000.000 đồng. Năm 2023 không đăng ký kế hoạch vốn WB trung ương cấp phát và theo hương dẫn tại văn bản 4658/BTC-QLN ngày 10/5/2023 Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Gia Lai đã hoàn trả vốn TWCP là 1.600.000.000 đồng, Số nguồn vốn vay lại trên TK tiền gửi là 200.000.000 đồng. Hỏi: Năm 2023 UBND tỉnh Gia Lai có được cấp dự toán vốn vay lại năm 2023 cho Chương trình và thanh toán khối lượng hoàn thành số tiền 200.000.000 đ nêu trên hay không. Trân thành cảm ơn !
11/10/2023
Trả lời:

Về câu hỏi của độc giả Trần Nhật Thăng – kế toán Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” vay vốn của WB, Cục QLN&TCĐN, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

Tại công văn số 4658/BTC-QLN ngày 10/5/2023 của Bộ Tài chính hướng dẫn:

“Về thủ tục hoàn trả kinh phí còn dư vốn vay tạm ứng trên tài khoản tại Kho bạc Nhà nước do hết nhiệm vụ chi, tiết kiệm trong đấu thầu, thu hồi ngân sách nhà nước sau khi được kiểm toán, quyết toán:

- Đối với phần vốn dư thuộc cơ chế ngân sách trung ương cấp phát cho các Bộ, ngành, địa phương: …Ban Quản lý dự án tại các tỉnh thuộc Chương trình phối hợp với các Kho bạc nhà nước nơi giao dịch (nơi dự án mở tài khoản) để làm thủ tục nộp ngân sách nhà nước tương ứng với từng nguồn vốn, trong đó ghi rõ nội dung: “hoàn trả kinh phí còn dư, không sử dụng của Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả, vay vốn Ngân hàng Thế giới”;…

- Đối với phần kinh phí còn dư thuộc cơ chế cho vay lại tại các tỉnh thuộc Chương trình: do số tiền này các tỉnh đã nhận nợ với Bộ Tài chính, đề nghị Ban Quản lý dự án các tỉnh báo cáo Sở Tài chính hạch toán vào ngân sách tỉnh, không chuyển trả lại Bộ Tài chính.”

Dự án có thời hạn thực hiện theo phê duyệt tại Quyết định phê duyệt dự án là 30/6/2022. Cơ chế sử dụng vốn: cho vay lại theo tỷ lệ đối với hạng mục cấp nước nông thôn, cấp phát toàn bộ đối với hạng mục vệ sinh nông thôn. Theo thông tin từ độc giả, Ban QLDA đã hoàn trả toàn bộ phần vốn trung ương cấp phát, chỉ còn lại phần vốn vay lại trên tài khoản. Theo cơ chế dự án, có thể hiểu rằng Ban QLDA không còn nhiệm vụ chi đã được phê duyệt sử dụng nguồn vốn vay nên đã hoàn trả toàn bộ phần vốn cấp phát. Phần vốn vay lại không thể sử dụng độc lập, không đúng theo cơ chế dự án đã được phê duyệt. Đề nghị Ban QLDA xử lý phần vốn vay lại còn dư theo hướng dẫn tại văn bản nêu trên của Bộ Tài chính.
Phần vốn dư thuộc cơ chế vay lại các tỉnh đã nhận nợ với Bộ Tài chính và hạch toán vào ngân sách tỉnh có thể được sử dụng theo nhu cầu và quyết định của UBND tỉnh theo các quy định trong nước về quản lý vốn đầu tư ngân sách địa phương.

Trân trọng./.


undefined
Gửi phản hồi: