Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài Chính: Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk là doanh nghiệp nhà nước do UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ sở hữu, là doanh nghiệp công ích. THời gian trước đây, Công ty được UBND tỉnh giao chủ đầu tư một số công trình hạ tầng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, kể cả một số gói thầu thuộc dự án ODA. Hiện tại, các dự án này đã nghiệm thu hoàn thành, đưa vào sử dụng. Các dự án đang ở giai đoạn thực hiện quyết toán và phân bổ vốn để thanh toán cho nhà thầu. Tháng 7/2019, Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk thực được cổ phần hóa thành Công ty Cổ phần Đô thị và Môi trường Đắk Lắk, là doanh nghiệp có cổ phần của nhà nước nắm giữ hơn 36% cổ phần và UBND tỉnh có giao đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty. Trong phương án cổ phần hóa không đề cập nội dung xử lý vấn đề các dự án đầu tư công do công ty đang được giao là chủ đầu tư. Xin ý kiến quý Bộ, khi chuyển thành pháp nhân khác thì Công ty Cổ phần Đô thị và Môi trường Đắk Lắk có tiếp tục làm chủ đầu tư đối với các dự án như nêu trên không? Cụ thể là ở 2 nhiệm vụ, thực hiện quyết toán và thanh toán khối lượng đã hoàn thành cho các nhà thầu. Nếu phải chuyển chủ đầu tư, thì đối với dự án ODA thì xử lý thế nào?
12/03/2020
Trả lời:

Về vấn đề giao trách nhiệm Chủ đầu tư các Dự án đầu tư xây dựng sử dụng nguồn vốn ODA, UBND tỉnh Đắk Lắk là cơ quan chịu trách nhiệm quyết định giao Chủ đầu tư các dự án đầu tư. Do đó, đề nghị Quý Công ty liên hệ với UBND tỉnh Đắk Lắk (cơ quan quyết định đầu tư các dự án) và tham khảo ý kiến Bộ KH&ĐT và Bộ Xây dựng để hướng dẫn, giải đáp.

Trường hợp dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn NSNN, tải sản hình thành từ nguồn vốn đối ứng này là tài sản công; các tài sản này cần được quản lý, sử dụng theo quy định pháp luật về quản lý tài sản công.

Gửi phản hồi: