Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính! Tôi hiện đang phụ trách Chương trình phúc lợi Động vật đồng hành của tổ chức phúc lợi động vật Humane Society International (HSI). HSI có cam kết tài trợ cho Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh Thái Nguyên khoản viện trợ trong 3 năm nhằm mục đích nâng cao phúc lợi động vật đồng hành (chó mèo), giảm tiêu thụ thịt chó mèo và tăng cường kiểm soát bệnh dại trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Đây là dự án viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức bên viện trợ là HSI, chủ dự án là Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy Sản tỉnh Thái Nguyên. Hiện nay dự án đang chờ phê duyệt và vướng mắc trong quy chế quản lý tài chính là thuộc nguồn thu ngân sách nhà nước hay không thuộc nguồn thu ngân sách nhà nước. Phía sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Thái Nguyên và Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thái Nguyên xác định viện trợ không thuộc nguồn thu ngân sách nhà nước dựa vào điều 1 (phạm vi điều chỉnh) Thông tư 23/2022/TT-BTC (Thông tư hướng dẫn quản lý tài chính nhà nước đối với viện trợ không hoàn lại của nước ngoài thuộc nguồn thu ngân sách nhà nước). Vì nội dung dự án không nằm trong nhiệm vụ chi của ngân sách cấp tỉnh như tại mục b khoản 1, cũng như có những khoản chi như hỗ trợ mô hình nhà hàng thịt chó chuyển đổi sinh kế và áp dụng ứng dụng điện thoại thông minh trong quản lý đàn chó sẽ không đủ hồ sơ chứng từ để hạch toán NSNN như tại khoản 2 thông tư này. Do vậy Sở Kế hoạch đầu tư và Sở Nông Nghiệp đề xuất quản lý khoản viện trợ theo điều 20 (nguyên tắc quản lý tài chính đối với vốn viện trợ) tại khoản 2 và 4 của nghị định 80/2020/NĐ-CP (Quản lý và sử dụng viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài dành cho việt nam) không thuộc nguồn thu NSNN. Trong khi phía Sở Tài chính tỉnh Thái Nguyên căn cứ vào mục a, khoản 8, điều 3 (phần giải thích từ ngữ) nghị định 80/2020/NĐ-CP để xác định khoản viện trợ cho dự án này là thuộc nguồn thu NSNN. Kính mong Bộ Tài chính giải đáp giúp trong trường hợp này cơ chế quản lý tài chính sẽ áp dụng cho khoản tài trợ là theo nguồn thu NSNN hay không phải là nguồn thu NSNN. Tôi xin trân trọng cảm ơn!
18/10/2023
Trả lời:

Về câu hỏi của độc giả Nguyễn Vũ Quang, Cục QLN&TCĐN, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

Pháp luật điều chỉnh đối với khoản viện trợ nước ngoài không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức cho Việt Nam là Nghị định số 80/2020/NĐ-CP ngày 08/7/2020 của Chính phủ về quản lý và sử dụng viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài dành cho Việt Nam. Viện trợ thuộc nguồn thu ngân sách nhà nước được quy định tại khoản 8 Điều 3 của Nghị định số 80/2020/NĐ-CP nói trên.

Tuy nhiên, đối với trường hợp cụ thể mà độc giả đưa ra, Bộ Tài chính không nhận được hồ sơ cụ thể của Dự án như Thỏa thuận viện trợ, văn kiện dự án, quyết định phê duyệt văn kiện dự án, vì vậy không đủ cơ sở để trả lời trực tiếp vào trường hợp cụ thể này.

Trân trọng./.


undefined
Gửi phản hồi: