Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Tôi là kế toán trưởng đơn vị bệnh viện công lập. Tôi được xét viên chức vào ngạch kế toán viên trung cấp tháng 3 năm 2009 mã ngạch 06032. Tôi đã công tác tại đơn vị và giữa ngạch kế toán viên trung cấp được 15 năm. Từ thời điểm năm 2009 đến năm 2022 không có văn bản nào của ngành để tổ chức thăng hạng cho kế toán.Đến thời điểm tháng 3 năm 2024 mới có văn bản của cơ quan quản lý cấp trên về tổ chức xét thăng hạng kế toán. Tôi có bằng đại học Kinh tế quốc dân danh hiệu cử nhân kinh tế ngành ngân hàng tốt nghiệp năm 2007, tôi đã có chứng chỉ kế toán viên. Theo khoản 4 điều 7 Thông tư số 29/2002/TT-BTC ngày 3/6/2022 về trình độ đào tạo quy định có bằng tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành kế toán, kiểm toán, tài chính. Như vậy quý Bộ cho tôi hỏi tôi có đủ điều kiện để xét thăng hạng kế toán viên trung cấp lên kế toán viên không ạ? Rất mong sự quan tâm hướng dẫn của quý Bộ. Tôi xin chân thành cảm ơn!
03/04/2024
Trả lời:

Theo thông tin độc giả Đỗ Thị Hà cung cấp, bằng cử nhân kinh tế ngành ngân hàng chưa thể hiện được có chuyên ngành kế toán, kiểm toán, tài chính. Ngoài ra, bà Hà cũng chưa cung cấp thông tin về có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước đối với công chức ngạch chuyên viên và tương đương hay không.

Tại Khoản 4, Điều 2 quy định tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng đối với ngạch Kế toán viên tại Thông tư số 29/2022/TT-BTC ngày 03/06/2022 về Quy định mã số, tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và xếp lương đối với các ngạch công chức chuyên ngành kế toán, thuế, hải quan, dự trữ quy định như sau:

“a) Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên thuộc chuyên ngành kế toán, kiểm toán, tài chính;

b) Có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước đối với công chức ngạch chuyên viên và tương đương”.

 Đề nghị độc giả Đỗ Thị Hà căn cứ quy định tại Thông tư số 29/2022/TT-BTC để xác định cá nhân có đảm bảo đủ điều kiện, tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn hay không, trên cơ sở đó, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, thực hiện xét thăng hạng từ kế toán viên trung cấp lên kế toán viên, đảm bảo quyền lợi của viên chức, phù hợp với cơ cấu ngạch, vị trí việc làm của cơ quan, đơn vị.

Bộ Tài chính trả lời để độc giả Đỗ Thị Hà được biết.

Gửi phản hồi: