Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ tài chính, Tôi có câu hỏi vướng mắc về KBNN thực hiện khấu trừ thuế 1% các công trình xây dựng. Hiện nay các dự án do xã làm chủ đầu tư hợp đồng với tổ nhóm thợ thực hiện các công trình MTQG có TMĐT > 1 tỷ, Kho bạc nhà nước có thực hiện khấu trừ thuế GTGT 1% không? Vì tại điểm b, khoản 5, Điều 13, Thông tư 80/2021/TT-BTC ngày 29/09/2021 quy định, b) Kho bạc Nhà nước không thực hiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đối với các trường hợp sau: b.1) Chủ đầu tư làm thủ tục tạm ứng vốn đầu tư xây dựng cơ bản theo quy định. b.2) Các khoản thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản cho các hoạt động quản lý dự án: thanh toán cho các công việc quản lý dự án cho chủ đầu tư trực tiếp thực hiện; các khoản chi của ban quản lý dự án, chi giải phóng mặt bằng, chi đối với các dự án do dân tự làm. b.3) Các khoản chi phí đầu tư xây dựng của các dự án, công trình thuộc ngân sách xã có tổng mức đầu tư dưới 01 tỷ đồng. b.4) Các trường hợp người nộp thuế chứng minh đã nộp đầy đủ tiền thuế vào ngân sách nhà nước. Như vậy trường hợp chủ đầu tư là xã, hợp đồng xây dựng với tổ nhóm thợ vốn CTMTQG, có TMĐT>1 tỷ, áp dụng điểm b.2 hay điểm b.3. Kính nhờ Bộ tài chính giải đáp giúp đơn vị, xin cảm ơn Bộ Tài chính.
28/06/2024
Trả lời:

Tại điểm b, khoản 5, Điều 13, Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29/09/2021 của Bộ Tài chính quy định:

“b) Kho bạc Nhà nước không thực hiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đối với các trường hợp sau:

b.1) Chủ đầu tư làm thủ tục tạm ứng vốn đầu tư xây dựng cơ bản theo quy định.

b.2) Các khoản thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản cho các hoạt động quản lý dự án: thanh toán cho các công việc quản lý dự án cho chủ đầu tư trực tiếp thực hiện; các khoản chi của ban quản lý dự án, chi giải phóng mặt bằng, chi đối với các dự án do dân tự làm.

b.3) Các khoản chi phí đầu tư xây dựng của các dự án, công trình thuộc ngân sách xã có tổng mức đầu tư dưới 01 tỷ đồng.

b.4) Các trường hợp người nộp thuế chứng minh đã nộp đầy đủ tiền thuế vào ngân sách nhà nước.”

          Căn cứ các quy định nêu trên và trường hợp thực tế của độc giả, đề nghị độc giả nghiên cứu và xác định trường hợp của độc giả thuộc trường hợp nào nêu trên để thực hiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đúng quy định tại Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29/09/2021 của Bộ Tài chính./.

Gửi phản hồi: