(1) Về giao dự toán (nguồn thường xuyên) thực hiện các
chương trình mục tiêu quốc gia:
Tại khoản 1, Điều 3 Nghị định số 27/2022/NĐ-CP ngày
19/4/2022 của Chính phủ quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện các chương
trình mục tiêu quốc gia, quy định: “Dự án, tiểu dự án, nội dung thành
phần thuộc chương trình mục tiêu quốc gia (được gọi là dự án thành phần) là tập
hợp các mục tiêu, nhiệm vụ, hoạt động và giải pháp cụ thể nhằm thực hiện các
mục tiêu của chương trình mục tiêu quốc gia”.
Về việc lập và giao kế hoạch thực
hiện chương trình mục tiêu quốc gia hằng năm được thực hiện theo quy định tại
khoản 4, Điều 1 Nghị định số 38/2023/NĐ-CP ngày 24/6/2023 của Chính phủ về sửa
đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 27/2022/NĐ-CP ngày 19/4/2022 của Chính phủ quy định cơ
chế quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, theo đó, quy
định đối với việc giao dự toán thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia, cụ
thể:
“2.
Nội dung xây dựng kế hoạch tại các cấp của địa phương
….
d) Dự kiến mức vốn bố trí thực hiện
từng nội dung, hoạt động, dự án thành phần; danh mục dự án đầu tư (theo quy
định về phân cấp của địa phương)
5.
Giao kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia hằng năm
….
b)
Bộ, cơ quan trung ương và Ủy ban nhân dân các cấp tại địa phương hoàn thành
việc giao mục tiêu, nhiệm vụ; dự toán
ngân sách nhà nước, kế hoạch đầu tư vốn hàng năm chi tiết theo dự án thành phần
thuộc từng chương trình, danh mục dự án đầu tư thực hiện chương trình mục tiêu
quốc gia cho các cơ quan, đơn vị, cấp trực thuộc theo quy định Luật Ngân sách
nhà nước, Luật Đầu tư
công”.
Từ quy định nêu trên, trách nhiệm về
xây dựng dự toán thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia thuộc trách nhiệm
của các cấp thuộc địa phương; về phía KBNN, KBNN căn cứ dự toán được cấp có
thẩm quyền giao theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản liên
quan để thực hiện việc kiểm soát chi theo quy định. Trường hợp, cấp có thẩm quyền giao dự toán theo tiểu dự án,
thì KBNN kiểm soát chi, đảm bảo không vượt tổng dự toán của tiểu dự án. Vì vậy, đề nghị độc giả nghiên cứu
các quy định nêu trên để thực hiện.
(2) Về hồ sơ thanh toán chi nhiệm vụ đào
tạo, bồi dưỡng:
Căn cứ quy định Nghị định số 32/2019/NĐ-CPngày 20/01/2020 của Chính
phủ quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ
công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên, tại tiết a,
điểm 2.4, khoản 2, Điều 5 Thông tư số 17/2024/TT-BTC ngày 14/3/2024 của Bộ Tài
chính hướng dẫn kiểm soát, thanh toán các khoản chi thường xuyên qua Kho bạc
Nhà nước, quy định: “Dự
toán được cấp có thẩm quyền giao, Quyết định của cơ quan quản lý cấp trên giao
nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công sử dụng kinh phí NSNN cho đơn vị sự
nghiệp công lập, Văn bản nghiệm thu nhiệm vụ được giao giữa cơ quan quản lý cấp
trên và đơn vị sự nghiệp công lập để kiểm soát…”.
Như vậy, KBNN căn cứ dự toán được cấp
có thẩm quyền giao Trung tâm chính trị huyện thực hiện nhiệm vụ đào tạo bồi
dưỡng để thực hiện kiểm soát chi theo quy định, trường hợp cấp có thẩm quyền
giao dự toán chi tiết, KBNN thực hiện kiểm soát chi theo dự toán chi tiết được
cấp có thẩm quyền giao. Đề nghị độc giả phối hợp với KBNN nơi giao dịch thực
hiện kiểm soát chi nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng đảm bảo theo quy định.