Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài Chính! Tôi đang làm việc cho Đơn vị Ban quản lý dự án ĐTXD huyện Tân Hiệp. Tôi có câu hỏi thắc mắc về thủ tục tất toán công trình Xây dựng của đơn vị tôi như sau: Thứ 1. Theo Điều 13Nghị định 11/2020/NĐ-CP thì gửi hồ sơ qua kho bạc giấy đề nghị tất toán và bảng xác nhận số dư tài khoản. Nhưng khi gửi qua kho bạc trên Dịch vụ công thì những công trình thực hiện trên 2 năm thì không thể đối chiếu được? do dịch vụ công chỉ xác nhận số dự trong năm thực hiện. Nên hiện nay rất nhiều công trình đã tất toán nhưng chưa thể làm thủ tục tất toán bên kho bạc được. Thứ 2: Đối với những công trình thực hiện tất toán trong năm. nhưng khi đối chiếu số dư thành công. Đến khi nhập thủ tục trên DVC tải file đối chiếu thì bị lỗi do có chữ ký số? rất khó khăn cho đơn vị làm thủ tục này. Rất mong nhận được sự hỗ trợ của Bộ Tài chính và Kho bạc nhà nước để hoàn thành công việc. Tôi xin cảm ơn!
09/10/2024
Trả lời:

1. Về vướng mắc: “Theo Điều 13 Nghị định số 11/2020/NĐ-CP thì gửi hồ sơ qua kho bạc giấy đề nghị tất toán và bảng xác nhận số dư tài khoản. Nhưng khi gửi qua kho bạc trên Dịch vụ công thì những công trình thực hiện trên 2 năm thì không thể đối chiếu được? Do dịch vụ công chỉ xác nhận số dư trong năm thực hiện. Nên hiện nay rất nhiều công trình đã tất toán nhưng chưa thể làm thủ tục tất toán bên Kho bạc được”

Về việc đối chiếu trên chương trình dịch vụ công

- Theo quy định tại Khoản 9, Điều 13 Nghị định số 11/2020/NĐ-CP:

“Mẫu tờ khai:

a) Bảng đối chiếu dự toán và tình hình sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước tại Kho bạc Nhà nước; bảng xác nhận số dư tài khoản tiền gửi tại Kho bạc Nhà nước được quy định tương ứng theo các Mẫu số 20a, 20b, 20c, 20d, 20e, 20f và 19 tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định này.”

Các Mẫu số 20a, 20b, 20c, 20d, 20e, 20f và 19 đang đối chiếu số dư đầu, số dư cuối, số phát sinh theo kỳ.

- Theo quy định tiết a, c Khoản 1, 2 Điều 12 của Thông tư 18/2020/TT-BTC ngày 31/3/2020 của Bộ Tài chính hướng dẫn đăng ký và sử dụng tài khoản tại Kho bạc Nhà nước quy định về hình thức xác nhận số dư tài khoản, theo đó, quy định về việc đối chiếu thực hiện như sau:

1. Đối chiếu tài khoản tiền gửi và tài khoản có tính chất tiền gửi

a) Việc đối chiếu số liệu tài khoản tiền gửi của đơn vị giao dịch được thực hiện định kỳ (tháng, năm, trừ tháng 12 không cần thực hiện đối chiếu), bao gồm số dư đầu kỳ, số phát sinh trong kỳ và số dư cuối kỳ....

c) Trường hợp đột xuất theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, đơn vị, tổ chức đề nghị KBNN xác nhận số dư tài khoản, đơn vị thực hiện gửi KBNN 02 bản (hoặc nhiều hơn 02 bản theo nhu cầu của đơn vị) Bảng xác nhận số dư tài khoản tiền gửi tại KBNN (Ký hiệu 06-ĐCSDTK/KBNN)...

2. Đối chiếu số liệu dự toán cấp 4, tạm ứng và thanh toán tạm ứng

 

a) Việc đối chiếu số liệu dự toán cấp 4, thực chi, tạm ứng và thanh toán tạm ứng: được thực hiện định kỳ (quý, năm, trừ quý 4 không cần thực hiện đối chiếu)....

c) Trường hợp đột xuất theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, đơn vị sử dụng ngân sách gửi KBNN 02 bản (hoặc nhiều hơn 02 bản theo nhu cầu của đơn vị) Bảng đối chiếu dự toán kinh phí ngân sách bằng hình thức rút dự toán tại KBNN (Ký hiệu 01a-SDKP/ĐVDT ban hành kèm theo Nghị định số 11/2020/NĐ-CP , 02 bản Bảng đối chiếu tình hình sử dụng kinh phí ngân sách bằng hình thức rút dự toán tại KBNN (Ký hiệu 02a-SDKP/ĐVDT ban hành kèm theo Nghị định số 11/2020/NĐ-CP)....”

Từ các nội dung trên, Kho bạc Nhà nước thực hiện đối chiếu và xác nhận số dư cho đơn vị định kỳ theo kỳ (tháng, năm/quý, năm) và đột xuất theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Về việc tất toán tài khoản của đơn vị

- Khoản 2 Điều 11 Thông tư số 18/2020/TT-BTC quy định:

“b) Phương thức thực hiện tất toán tài khoản

Đơn vị tổ chức gửi đề nghị tất toán tài khoản (trong đó ghi tên KBNN nơi mở tài khoản, thông tin của đơn vị như: tên đơn vị, tài khoản đề nghị tất toán, thông tin về quyết định thành lập như số, tên cơ quan ban hành, ngày cấp; tên cơ quan cấp trên; họ và tên chủ tài khoản, kế toán trưởng, số và ngày của quyết định bổ nhiệm các chức danh này và có chữ ký của chủ tài khoản hoặc người được ủy quyền) và Bảng đối chiếu, xác nhận số dư tài khoản trực tiếp đến KBNN hoặc qua Dịch vụ công “Tất toán tài khoản của đơn vị giao dịch mở tại Kho bạc Nhà nước” theo quy định Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư này trong trường hợp Bộ Tài chính đã vận hành dịch vụ công này.”

- Khoản b, Mục II, Phụ lục 03 Công văn số 5837/KBNN-CNTT ngày 10/11/2021 của KBNN về việc hướng dẫn triển khai diện rộng DVC Cam kết chi; DVC Đối chiếu số dư tài khoản; Quy trình nghiệp vụ liên thông DVCTT-TABMIS-TTSPĐT quy định về việc tất toán tài khoản như sau

“Trường hợp đơn vị gửi bản đã đối chiếu: Kiểm tra các thông tin đơn vị cung cấp, kiểm tra số liệu của bản đối chiếu với số liệu hiện tại. Trường hợp hồ sơ đầy đủ, bản đối chiếu khớp với số liệu hiện tại tại KBNN (trường hợp đơn vị, tổ chức tất toán tài khoản để giao dịch tại KBNN khác thì số dư tài khoản có thể khác 0, trường hợp tất toán tài khoản không giao dịch với hệ thống KBNN thì số dư tài khoản phải bằng 0), lập Thông báo về việc đăng ký và sử dụng tài khoản tại KBNN (Mẫu 07/MTK-DVC), đệ trình Lãnh đạo phòng phê duyệt. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc bảng đối chiếu chưa khớp đúng, giao dịch viên từ chối đồng thời ghi rõ lý do.”

Do đó, đề nghị Công dân phối hợp với KBNN nơi giao dịch để đối chiếu số dư đến thời điểm yêu cầu và thực hiện thủ tục tất toán tài khoản theo quy định.

2. Về ý kiến: “Đối với những công trình thực hiện tất toán trong năm nhưng khi đối chiếu số dư thành công. Đến khi nhập thủ tục DVC tải file đối chiếu thì bị lỗi do có chữ ký số?”

Trên chương trình Dịch vụ công: Khi nhập hồ sơ tất toán, trường hợp đơn vị đã có hồ sơ đối chiếu trên hệ thống và được phê duyệt thì cần liên kết với hồ sơ đối chiếu; trường hợp đơn vị chưa có hồ sơ đối chiếu thì thực hiện bước “tạo hồ sơ đối chiếu” trước, sau đó thực hiện bước đệ trình hồ sơ tất toán lên kế toán trưởng.

Do nội dung mô tả của Công dân “tải file đối chiếu thì bị lỗi do có chữ ký số chưa rõ thao tác trên hệ thống, vì vậy, đề nghị công dân nêu cụ thể vướng mắc và gửi yêu cầu hỗ trợ CNTT về địa chỉ hotrocntt@vst.gov.vn theo hướng dẫn của Công văn số 1468/KBNN-CNTT ngày 21/03/2020 để được KBNN hỗ trợ.

Gửi phản hồi: