Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính. Ngày 03/8/2016, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 124/2016/TT-BTC hướng dẫn về quản lý số tiền thu được từ cho thuê, cho thuê mua và bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; thanh toán tiền chênh lệch khi thuê nhà ở công vụ và quản lý tiền thu được từ cho thuê nhà ở công vụ theo quy định tại Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở. Trong đó: 1. Tại Điều 4. Chi phí trong trường hợp đơn vị quản lý vận hành nhà ở là đơn vị sự nghiệp công lập quy định: 1.1. Chi thường xuyên: Chi hoạt động thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao, gồm: ... d. Chi mua vật tư văn phòng: công cụ, dụng cụ văn phòng, tủ tài liệu, bàn ghế, văn phòng phẩm phục vụ cho các hoạt động của đơn vị; 1.2. Chi không thường xuyên (nếu có), gồm: a. Chi mua sắm trang thiế bị; ... 2. Tại Điều 5. Chi phí trong trường hợp đơn vị quản lý vận hành nhà ở là doanh nghiệp quy định nội dung chi gồm: ... c. Chi phí đồ dùng văn phòng; ... Căn cứ quy định nêu trên, mong quý Bộ hướng dẫn để làm rõ một số nội dung sau: (1) Nội dung chi tại tiết d điểm 1.1 khoản 1 Điều 4 (Chi mua vật tư văn phòng) và điểm c khoản 1 Điều 5 (Chi pí đồ dùng văn phòng) có tương đương nhau không? Nếu không thì "Chi phí đồ dùng văn phòng" cụ thể gồm những gì? (2) Nội dung chi tại tiết a điểm 1.2 khoản 1 Điều 4 bao gồm những trang thiết bị gì (có bao gồm máy móc văn phòng: máy tính, máy in, máy photo, điều hòa nhiệt độ,... không). (3) Chi phí đối với đơn vị quản lý vận hành là doanh nghiệp có gồm mua sắm máy móc, thiết bị văn phòng (máy tính, máy in, máy điều hòa nhiệt độ, máy photo,...) và tài sản cố định không (như thang máy, các loại máy móc phục vụ vận hành nhà)? Xin trân trọng cảm ơn quý Bộ và mong sớm nhận được hướng dẫn của quý Bộ!
25/05/2022
Trả lời:

Tại Thông tư số 124/2016/TT-BTC ngày 03/8/2016 của Bộ Tài chính đã quy định cụ thể về việc quản lý số tiền thu được từ việc cho thuê, cho thuê  mua và bán nhà ở thuộc SHNN; trong đó đã quy định cụ thể về các nội dung chi phí trong trường hợp: (i) Đơn vị quản lý vận hành nhà ở là đơn vị sự nghiệp công lập; (ii) Đơn vị quản lý vận hành nhà ở là doanh nghiệp. Đơn vị quản lý vận hành nhà ở xây dựng dự toán thu, chi đối với hoạt động cho thuê, thuê mua và bán nhà ở thuộc SHNN và chi phí quản lý vận hành nhà ở trong phạm vi nhiệm vụ được giao, báo cáo cơ quan quản lý nhà ở để xem xét, gửi: Cơ quan đại diện chủ sở hữu (đối với Bộ, ngành, cơ quan trung ương) để tổng hợp chung vào dự toán của Bộ, ngành hoặc Sở Tài chính (đối với địa phương) thẩm định, tổng hợp báo cáo cơ quan đại diện chủ sở hữu xem xét, phê duyệt dự toán theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước. 

Vì vậy, căn cứ quy định nêu trên, đề nghị độc giả rà soát lại các nội dung chi phí phải gắn với hoạt động trực tiếp quản lý vận hành nhà ở; phải phù hợp với  chức năng, nhiệm vụ được giao và cơ chế tài chính tương ứng của đơn vị quản lý vận hành theo đúng quy định của pháp luật. 

Trên đây là trả lời của Cục QLCS, đề nghị Cục TH&TKTC tổng hợp để trả lời cho bạn đọc theo quy trình./.

Gửi phản hồi: