Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Đơn vị tôi là Đơn vị sự nghiệp công lập mới được thành lập và hoạt động từ tháng 6/2023 trên cơ sở sáp nhập 03 đơn vị sự nghiệp công lập. Năm 2023, đơn vị tôi được cơ quan chủ quản giao quyền tự chủ tài chính là đơn vị do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên (đơn vị nhóm 4 - Phân loại theo Nghị định 60/2021/NĐ-CP) trong năm 2023 và giai đoạn 2023-2025. Đơn vị tôi do sáp nhập từ 03 đơn vị sự nghiệp công lập nên đã nhận bàn giao số dư của Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp từ các đơn vị trên là 2 tỷ đồng (các đơn vị trước khi sáp nhập là các đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm một phần chi thường xuyên – đơn vị nhóm 3 đã thực hiện trích lập quỹ PTHĐSN theo quy định). Xin hỏi Đơn vị tôi hiện nay là đơn vị sự nghiệp công tự chủ nhóm 4 có được tiếp tục sử dụng số dư Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của các đơn vị nhóm 3 chuyển sang theo quy định hay không? Nếu không được sử dụng thì đơn vị xử lý số dư Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp này như thế nào? Rất mong nhận được sự quan tâm, hướng dẫn của Quý Bộ. Trân trọng cảm ơn!
09/10/2024
Trả lời:

Căn cứ tại khoản 2 Điều 8 Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập quy định như sau

“Điều 8. Quản lý, sử dụng tài sản công

2. Đơn vị sự nghiệp công phải trích khấu hao và tính hao mòn tài sản cố định theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, số tiền trích khấu hao tài sản cố định được bổ sung Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của đơn vị.

Đối với tài sản cố định được đầu tư, mua sắm từ nguồn vốn vay, vốn huy động, số tiền trích khấu hao tài sản cố định được dùng để trả nợ; số tiền trích khấu hao tài sản cố định còn lại sau khi trả nợ được bổ sung Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của đơn vị; trường hợp số tiền trích khấu hao tài sản cố định không đủ trả nợ, đơn vị được dùng Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp để trả nợ.

Tài sản được hình thành từ nguồn Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp và các nguồn tài chính hợp pháp của đơn vị sự nghiệp công là tài sản, vốn của Nhà nước.”

          Tại khoản 3 Điều 10 Thông tư số 56/2022/TT-BTC ngày 16/9/2022 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số nội dung về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; xử lý tài sản, tài chính khi tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập quy định như sau:

          “Điều 10. Phân phối kết quả tài chính trong năm

3. Đối với đơn vị nhóm 4:

b) Đối với các đơn vị có hoạt động cung cấp dịch vụ sự nghiệp công không sử dụng ngân sách nhà nước thì phải trích khấu hao tài sản cố định đối với các tài sản tham gia hoạt động dịch vụ và bổ sung vào Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Nghị định số 60/2021/NĐ-CP. Đơn vị được sử dụng Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp để sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, phương tiện làm việc.

Như vậy, đối với đơn vị nhóm 4 được sử dụng Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp theo các quy định đã nêu trên.

Đề nghị, độc giả căn cứ các quy định nêu trên để tham mưu cho đơn vị thực hiện theo đúng quy định. 

Gửi phản hồi: