Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Đơn vị hỏi về định mức chi tiền ăn (nếu phải tổ chức ăn tập trung) cho cán bộ, công chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước, hội nghị tổ chức tại cấp xã/ phường/ thị trấn: - Tại khoản 4 khoản 5 Điều 12 Thông tư 40/2017/TT-BTC ngày 28/4/2017 không quy định rõ mức chi hỗ trợ tiền ăn cho đại biểu là khách mời trong danh sách trả lương của cơ quan nhà nước (cán bộ, công chức). - Đơn vị thực hiện tổ chức hội nghị trong trường hợp nấu ăn tập chung cho đại biểu là khách mời trong danh sách trả lương của cơ quan nhà nước (cán bộ, công chức), ngoài việc thu tiền công tác phí, phụ cấp lưu trú của đại biểu là: 100.000 đồng (cán bộ, công chức không có tiền công tác phí, phụ cấp lưu trú), đơn vị sẽ chi bù 30.000 đồng cho 1 người. Có ý kiến cho rằng: Trong trường hợp phải nấu ăn tập chung cho đại biểu là khách mời trong danh sách trả lương của cơ quan nhà nước (cán bộ, công chức), nếu không có tiền công tác phí, phụ cấp lưu trú thì phải nộp 100.000 đồng tiền ăn và đơn vị sẽ chi bù 30.000 đồng cho 1 người. Như vậy, suất ăn mà đơn vị tổ chức hội nghị tổ chức ăn tập trung chi tiền từ ngân sách nhà nước sẽ có định mức là: 130.000 đồng/ngày/người hay là thu 100.000 đồng của cán bộ hưởng lương từ ngân sách nhà nước và ngân sách nhà nước chi bù 30.000 đồng? Kính đề nghị Bộ Tài Chính hướng dẫn cụ thể./.
07/06/2024
Trả lời:

Ngày 28/4/2017, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 40/2017/TT-BTC quy định về chế độ công tác phí, chế độ chi hội nghị. Tại khoản 1, khoản 6 Điều 3 Thông tư số 40/2017/TT-BTC quy định:

1. Công tác phí là khoản chi phí để trả cho người đi công tác trong nước, bao gồm: Chi phí đi lại, phụ cấp lưu trú, tiền thuê phòng nghỉ nơi đến công tác, cước hành lý và tài liệu mang theo để làm việc (nếu có)

...

6. Cơ quan, đơn vị cử người đi công tác có trách nhiệm thanh toán các khoản công tác phí cho người đi công tác, trừ trường hợp được quy định cụ thể tại khoản 4 Điều này”. 

Theo đó, người được cử đi công tác sẽ được cơ quan, đơn vị cử đi công tác thanh toán các khoản công tác phí theo quy định, trong đó có khoản phụ cấp lưu trú.

 

1. Quy định về mức phụ cấp lưu trú:

Mức phụ cấp lưu trú để trả cho người đi công tác theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư số 40/2017/TT-BTC 200.000 đồng/ngày.

2. Quy định về hỗ trợ tiền ăn cho đại biểu tham dự hội nghị:

- Tại khoản 7 Điều 11 Thông tư số 40/2017/TT-BTC quy định: “7. Trong trường hợp phải tổ chức ăn tập trung, cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị được chi bù thêm phần chênh lệch giữa mức chi thực tế do tổ chức ăn tập trung với mức đã thu tiền ăn từ tiền phụ cấp lưu trú của các đại biểu thuộc cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và các doanh nghiệp”.

- Tại khoản 5 Điều 12 Thông tư số 40/2017/TT-BTC quy định: “ 5. Chi bù thêm phần chênh lệch giữa mức chi thực tế do tổ chức ăn tập trung với mức đã thu tiền ăn từ tiền phụ cấp lưu trú của các đại biểu thuộc cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp:

Trong trường hợp phải tổ chức ăn tập trung, mức khoán tại khoản 4 Điều này không đủ chi phí, thủ trưởng cơ quan, đơn vị chủ trì tổ chức hội nghị căn cứ tính chất từng cuộc họp và trong phạm vi nguồn ngân sách được giao quyết định mức chi hỗ trợ tiền ăn cho đại biểu là khách mời không trong danh sách trả lương của cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp cao hơn mức khoán bằng tiền tại khoản 4 Điều này, nhưng tối đa không vượt quá 130% mức khoán bằng tiền nêu trên; đồng thời thực hiện thu tiền ăn từ tiền phụ cấp lưu trú của các đại biểu thuộc cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp theo mức tối đa bằng mức phụ cấp lưu trú quy định tại quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan, đơn vị chủ trì hội nghị và được phép chi bù thêm phần chênh lệch (giữa mức chi thực tế do tổ chức ăn tập trung với mức đã thu tiền ăn từ tiền phụ cấp lưu trú của các đại biểu này)”.

Theo đó, đề nghị Quý độc giả nghiên cứu các quy định tại Thông tư số 40/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính và các quy định tại quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan, đơn vị chủ trì tổ chức hội nghị để thực hiện theo quy định. 

Gửi phản hồi: