Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi BTC! Hiện nay tôi đang công tác tại Thương vụ VN ở nước ngoài và được giao nhiệm vụ hạch toán kế toán của Thương vụ. Tôi có một số thắc mắc mong BTC trả lời giúp. Hiện nay khi nhận dự toán từ Bộ công thương cấp tôi đang nhận bằng đồng tiền USD. Sau đó tôi quy đổi ra tiền địa phương để chi tại Thương vụ. Khi làm báo cáo quyết toán với Bộ Công thương tôi có quy đổi từ tiền địa phương sang tiền USD để nộp báo cáo về. Tuy nhiên hiện nay Bộ đang yêu cầu cần quy đổi ra cả VNĐ theo từng lần phát sinh để quyết toán theo luật NSNN. Tôi đang không biết phải làm thế nào để quy được ra VNĐ, vì thực tế tôi nhận dự toán bằng hình thức lệnh chi tiền từ đồng USD, như vậy thì khi quyết toán với Bộ tôi cũng quyết toán bằng đồng USD mới đúng. Nhờ BTC giải đáp giúp trường hợp này thì tôi cần quyết toán theo đồng tiền nào? Cảm ơn BTC!
11/07/2024
Trả lời:

- Khoản 3 Điều 4 Nghị định 104/2018/NĐ-CP ngày 06/6/2018 về quy định chi tiết một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài, quy định: “Bộ Công Thương, bộ phận cán bộ biệt phái của Bộ Công Thương tại cơ quan đại diện chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng và tổng hợp quyết toán kinh phí được giao theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và các quy định pháp luật có liên quan”.

- Khoản 1 Điều 13 Luật Ngân sách nhà nước 2015 quy định:

“1. Thu, chi ngân sách nhà nước được hạch toán bằng Đồng Việt Nam. Trường hợp các khoản thu, chi ngân sách nhà nước bằng ngoại tệ thì được quy đổi ra Đồng Việt Nam theo tỷ giá hạch toán do cơ quan có thẩm quyền quy định để hạch toán thu, chi ngân sách nhà nước tại thời điểm phát sinh.”

 - Khoản 1 Điều 10 Luật Kế toán số 88/2015/QH13 quy định:

 “Đơn vị tiền tệ sử dụng trong kế toán là Đồng Việt Nam, ký hiệu quốc gia là “đ”, ký hiệu quốc tế là “VND”. Trong trường hợp nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh bằng ngoại tệ, thì đơn vị kế toán phải ghi theo nguyên tệ và Đồng Việt Nam theo tỷ giá hối đoái thực tế, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác; đối với loại ngoại tệ không có tỷ giá hối đoái với Đồng Việt Nam thì phải quy đổi thông qua một loại ngoại tệ có tỷ giá hối đoái với Đồng Việt Nam”.

 - Khoản 1 Điều 3 Thông tư số 137/2017/TT-BTC ngày 25/12/2017 của Bộ Tài chính về quy định xét duyệt, thẩm định, thông báo, và tổng hợp quyết toán năm quy định:

“Đơn vị sử dụng ngân sách lập và gửi báo cáo cho đơn vị dự toán cấp trên trực tiếp, hoặc gửi cơ quan tài chính cùng cấp (trường hợp không có đơn vị dự toán cấp trên) như sau:

a) Báo cáo quyết toán năm phục vụ cho việc xét duyệt và thông báo quyết toán năm; báo cáo tài chính năm phục vụ cho việc đối chiếu, kiểm tra số liệu, thông tin khác: thực hiện theo quy định tại Thông tư số 107/2017/TT-BTC ngày 10 tháng 10 năm 2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp” (sau đây viết tắt là Thông tư số 107/2017/TT-BTC).

- Tại Mục II. Giải thích nội dung, kết cấu và phương pháp ghi chép tài khoản kế toán, Phụ lục 02, Thông tư số 107/2017/TT-BTC quy định:

 “4- Kế toán vốn bằng tiền phải sử dụng thống nhất một đơn vị tiền tệ là đồng Việt Nam. Các nghiệp vụ phát sinh bằng ngoại tệ phải được quy đổi ra đồng Việt Nam để ghi sổ kế toán”.

 Phụ lục này cũng quy định Phương pháp hạch toán kế toán một số hoạt động kinh tế chủ yếu liên quan đến Tài khoản 413 – Chênh lệch tỷ giá hối đoái, trong đó:

+ Đối với các khoản ngoại tệ được ngân sách nhà nước cấp bằng Lệnh chi tiền về quỹ tiền mặt hoặc tài khoản tiền gửi, kế toán thực hiện quy đổi ngoại tệ ra đồng Việt Nam theo tỷ giá Bộ Tài chính công bố.

+ Khi đơn vị hành chính sự nghiệp chi tiêu mua nguyên liệu, vật liệu, công cục, dụng cụ, tài sản cố định bằng ngoài tệ từ nguồn NSNN cấp thì thực hiện ghi chép trên sổ kế toán theo tỷ giá thực tế và theo dõi chênh lệch giữa tỷ giá đã ghi trên sổ kế toán với tỷ Bộ Tài chính công bố

          Theo đó, về việc hạch toán, quyết toán kinh phí Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, đề nghị bạn đọc căn cứ quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Kế toán và các văn bản hướng dẫn nêu trên để thực hiện theo đúng quy định.

Gửi phản hồi: