Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Theo điểm a khoản 1 Điều 9 Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2021 của Chính phủ có quy định: Hồ sơ thanh toán đối với nhiệm vụ quy hoạch. Trong đó thành phần hồ sơ có yêu cầu: "- Quyết định hoặc văn bản giao nhiệm vụ quy hoạch của cấp có thẩm quyền, các quyết định hoặc văn bản điều chỉnh (nếu có)" Hiện nay. Chúng tôi đang thực hiện thanh toán với kho bạc (hồ sơ hợp đồng chúng tôi ký trực tiếp với UBND cấp huyện, không ký với cơ quan chuyên môn). Kho bạc yêu cầu phải có quyết định hoặc văn bản giao nhiệm vụ. Tôi xin hỏi: Thứ nhất câu "Quyết định hoặc văn bản giao nhiệm vụ quy hoạch của cấp có thẩm quyền, các quyết định hoặc văn bản điều chỉnh (nếu có)" được hiểu là như thế nào? có bắt buộc phải có quyết định hoặc văn bản giao nhiệm vụ theo yêu cầu của kho bạc không? Vì chúng tôi ký với UBND cấp huyện. Nếu phải có thì cấp nào giao nhiệm vụ cho UBND cấp huyện thực hiện (vì nhiệm vụ này được quy định trong Luật và các văn bẳn hướng dẫn thuộc thẩm quyền và trách nhiệm UBND cấp huyện phải làm) Thứ hai: Chúng tôi được hiểu câu "Quyết định hoặc văn bản giao nhiệm vụ quy hoạch của cấp có thẩm quyền, các quyết định hoặc văn bản điều chỉnh (nếu có)" như sau: Nếu UBND cấp huyện giao cơ quan chuyên môn ký Hợp đồng và thực hiện nhiệm vụ thì mới phải có quyết định hay văn bản giao nhiệm vụ. Nếu UBND cấp huyện ký trực tiếp Hợp đồng thì không phải có loại giấy tờ này vì có từ (nếu có) ở đằng sau câu. Trân trọng kính gửi Bộ Tải chính hướng dẫn giải đáp. Xin cảm ơn!
14/10/2022
Trả lời:

1. Tại Điều 9, Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ có quy định về hồ sơ kiểm soát, thanh toán vốn của dự án:

Hồ sơ pháp lý của nhiệm vụ, dự án (gửi lần đầu khi giao dịch với cơ quan kiểm soát, thanh toán hoặc khi có phát sinh, điều chỉnh, bổ sung):

a) Đối với nhiệm vụ quy hoạch:

- Kế hoạch đầu tư công hàng năm được cấp có thẩm quyền giao;

- Quyết định hoặc văn bản giao nhiệm vụ quy hoạch của cấp có thẩm quyền, các quyết định hoặc văn bản điều chỉnh (nếu có);…

Theo quy định trên, hồ sơ này là bắt buộc để cơ quan kiểm soát, thanh toán xác định được nhiệm vụ quy hoạch và cơ quan được giao nhiệm vụ lập quy hoạch theo quy định.

Tại Điều 55, 56 Luật Quy hoạch có quy định về trách nhiệm quản lý nhà nước về quy hoạch của Chính phủ, Bộ cơ quan ngang Bộ và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Tại Phụ lục I ban hành kèm Luật Quy hoạch có nêu Danh mục các quy hoạch ngành quốc gia, Phụ lục II là Danh mục các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành.

Đề nghị quý độc giả căn cứ quy định tại Luật Quy hoạch và các văn bản quy phạm pháp luật về quy hoạch chuyên ngành tương ứng để xác định nội dung nhiệm vụ quy hoạch đang thực hiện, từ đó xác định cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ lập quy hoạch. Trên cơ sở đó cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan cho cơ quan kiểm soát, thanh toán theo đúng quy định.

2. Chữ “(nếu có)” trong quy định này là đối với trường hợp quyết định hoặc văn bản giao nhiệm vụ quy hoạch có điều chỉnh, bổ sung thì chủ đầu tư phải nộp quyết định hoặc văn bản điều chỉnh, bổ sung đó.

Đề nghị Quý độc giả căn cứ vào những quy định nêu trên để thực hiện./.

Gửi phản hồi: