Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính. Tôi tên là Nguyễn Thanh Ninh đang công tác tại phòng Tài chính - Kế hoạch của một huyện. Tôi có câu hỏi kính mong Bộ Tài chính giải đáp, câu hỏi như sau: Hiện tại tôi đang thẩm tra quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành đối với dự án di dời đường điện 110KV phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng. Trong dự án có hạng mục xây dựng tuyến dây tạm phục vụ cho công tác truyền tải điện tạm thời trong quá trình thi công tuyến chính. Sau khi thi công xong tuyến chính, tuyến dây tạm sẽ được tháo dỡ; Chủ đầu tư bàn giao tài sản cho đơn vị sử dụng, quản lý điện là tuyến chính (không bao gồm tuyến tạm), vật liệu tháo dỡ tuyến tạm đang được Chủ đầu tư quản lý tại kho của mình. Vậy tôi xin hỏi: 1. Vật liệu sau khi tháo dỡ tuyến dây tạm có phải là vật tư, thiết bị tồn đọng của dự án và thực hiện thẩm tra theo quy định tại khoản 2 Điều 43 Nghị định 99/2021/NĐ-CP hay không? 2. Giá trị tài sản bàn giao cho đơn vị sử dụng trong trường hợp này được xác định bằng tổng chi phí của cả dự án hay chỉ tính chi phí phần xây dựng tuyến chính (do tài sản mà Chủ đầu tư bàn giao cho đơn vị quản lý điện là tuyến chính không bao gồm tuyến tạm đã phá dỡ).
02/02/2024
Trả lời:

1. Vốn đầu tư được quyết toán là toàn bộ chi phí hợp pháp thực hiện trong quá trình đầu tư để đưa dự án vào khai thác, sử dụng được quy định tại Điều 31 Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công.

2. Việc xác định giá trị tài sản bàn giao cho đơn vị sử dụng được căn cứ trên cơ sở kết quả thẩm tra quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành thực hiện theo quy định tại Điều 40, 41, 42 và 43 Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công. Chủ Đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện về việc xác định chi phí quyết toán công trình tháo dỡ tuyến dây tạm phục vụ cho công tác truyền tải điện tạm thời trong quá trình thi công tuyến chính đảm bảo tính hợp lệ, hợp pháp đúng theo quy định.

Đề nghị Quý độc giả căn cứ vào những quy định nêu trên để thực hiện./.

Gửi phản hồi: