Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Hỏi: Kính gửi Bộ tài chính: CÔNG TY CP ĐẦU TƯ VÀ CÔNG NGHỆ TOPMED giấy phép ĐKKD số: 0106048957. Xin được hỏi nội dung như sau: Năm 2016 chúng tôi có ký 02 HĐ với Sở Y tế tỉnh Đắk Nông để cung cấp Thiết bị y tế. Thuộc dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Trong hợp đồng có nội dung: "...Chủ đầu tư sẽ giữ lại tiền đảm bảo bảo hành và dự phòng giảm trừ quyết toán tại tài khoản tiền gửi của Chủ đầu tư tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Chi nhánh Đăk Nông, số tài khoản: 1020 1000 1445547...". Nhưng không ghi rõ việc Chủ đầu tư có trách nhiệm hoàn trả lãi từ tài khoản tiền gửi ngân hàng trên sau khi đã hoàn trả 5% tiền đảm bảo bảo hành và dự phòng giảm trừ quyết toán của Hợp đồng ( hoàn trả năm 2023). Hiện tại Hợp đồng đã hết thời gian bảo hành (năm 2017) và CĐT- Sở Y tế tỉnh Đắk Nông đã hoàn thành xong việc quyết toán công trình (2022-2023). Xin cho hỏi: Lãi từ tài khoản tiền gửi ngân hàng (lãi phát sinh do các khoản tạm giữ tiền 5% chi phí tiền bảo hành các công trình phát sinh qua các năm) có phải là khoản thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật (Quy định tại khoản 4, Điều 2, Thông tư số 108/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính) hay không? Nếu không phải là khoản thu hợp pháp thì CĐT- Sở Y tế tỉnh Đắk Nông có phải trả lại cho Nhà thầu Công ty CP Đầu tư và Công nghệ TOPMED không? Xin trân trọng cảm ơn!.
02/02/2024
Trả lời:

- Theo thông tin cung cấp từ độc giả, Công ty CP Đầu tư công nghệ Topmed ký 02 hợp đồng hợp đồng với Sở Y tế tỉnh Đắk Nông vào năm 2016 và thuộc dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước; tại nội dung 02 hợp đồng có quy định Chủ đầu tư sẽ giữ lại tiền đảm bảo bảo hành và dự phòng giảm trừ quyết toán tại tài khoản tiền gửi của Chủ đầu tư tại Ngân hàng thương mại. Do trường hợp của công dân hỏi không có hợp đồng, tài liệu cụ thể liên quan đến hợp đồng giữa Công ty CP Đầu tư và Công nghệ TOPMED với Sở Y tế tỉnh Đắk Nông về cung cấp thiết bị y tế; vì vậy, Bộ Tài chính chưa có cơ sở để trả lời cụ thể về nội dung trên.

- Ngoài ra, đề nghị Chủ đầu tư và nhà thầu căn cứ các điều khoản quy định trong hợp đồng đã ký và chịu trách nhiệm tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành về quản lý hợp đồng xây dựng. Trường hợp còn vướng mắc, đề nghị Quý độc giả liên hệ với Bộ Xây dựng là cơ quan quản lý nhà nước về hợp đồng xây dựng để được hướng dẫn thực hiện theo quy định.

Đề Quý độc giả nghiên cứu và thực hiện./.

Gửi phản hồi: