Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính thưa Bộ Tài chính, tôi công tác tại Ban QLDA huyện có một vấn đề sau xin Bộ Tài chính giải đáp. Cơ quan tôi thực hiện chế độ tự chủ theo Nghị định 60/2021/NĐ-CP và thực hiện quản lý sử dụng các khoản thu từ hoạt động tư vấn, quản lý dự án theo thông tư 108/2021/TT-BTC ngày 08/12/2021. Tại khoản 4 điều 23 Nghị định 60/2021/NĐ-CP có quy định rõ "Các Quỹ được trích lập theo quy định tại Nghị định này đươc gửi tiền tại ngân hàng thương mại để quản lý"; Khoản 2 điều 4 Thông tư 108/2021/TT-BTC quy định "Đối với nguồn thu từ hoạt động tư vấn, quản lý dự án cho dự án khác và các nguồn thu khác không thuộc dự án được giao quản lý, các Quỹ được trích lập theo quy định: Ban QLDA được mở tài khoản tiền gửi tại Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại để quản lý các khoản thu, chi này". vì vậy Ban QLDA tôi đã thực hiện mở tài khoản giao dịch tại ngân hàng thương mại để thực hiện chuyển và trích lập các quỹ theo hướng dẫn. tuy nhiên Kho bạc Nhà hước huyện không cho phép chuyển tiền trích lập quỹ sang ngân hàng thương mại và yêu cầu Ban quản lý dự án phải bóc tách được quỹ trích từ nguồn nào, nếu quỹ được trích từ các hoạt động tư vấn, QLDA đầu tư công được giao quản lý thì không được phép chuyển ra tài khoản NHTM, chỉ được chuyển ra NHTM phần quỹ trích từ nguồn thu khác không thuộc dự án được giao quản lý. Nhưng nếu làm như vậy thì tôi thấy rất bất cập vì phần trích quỹ hàng năm của cơ quan tôi là phần tiết kiệm được từ chênh lệch thu chi thường xuyên không phải trích từ dự án nào, nguồn nào. Vậy tôi mong Bộ Tài chính trả lời giúp tôi rằng Kho bạc Nhà nước huyện Mai Sơn yêu cầu như vậy là đúng hay sai?
06/04/2022
Trả lời:

-  Tại Khoản 1, Khoản 2, Điều 3 Thông tư số 108/2021/TT-BTC ngày 08/12/2021 của Bộ Tài chính quy định về quản lý, sử dụng các khoản thu từ hoạt động tư vấn, quản lý dự án của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án sử dụng vốn đầu tư công (Thông tư có hiệu lực từ ngày 24/01/2022) quy định:

 “Điều 3. Sử dụng các khoản thu

1. Chủ đầu tư, BQLDA do chủ đầu tư thành lập (trừ BQLDA chuyên ngành, BQLDA khu vực): Thực hiện cơ chế tài chính theo quy định của đơn vị được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư. Trường hợp cần thiết, chủ đầu tư phê duyệt riêng dự toán thu, chi chi phí quản lý dự án để thực hiện.

Căn cứ vào nội dung, khối lượng công việc, trách nhiệm giữa chủ đầu tư và BQLDA, chủ đầu tư quyết định tỷ lệ phân chia khoản thu quản lý dự án giữa chủ đầu tư và BQLDA (nếu có). Tỷ lệ phân chia khoản thu quản lý dự án phải được ghi trong quyết định thành lập BQLDA hoặc văn bản giao nhiệm vụ cho BQLDA của chủ đầu tư.

2. BQLDA chuyên ngành, BQLDA khu vực: Sử dụng các khoản thu tại Điều 2 Thông tư này theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và các văn bản hướng dẫn.”

-  Tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập quy định

+ Tại Khoản 4, Điều 23:

“4. Các Quỹ được trích lập theo quy định tại Nghị định này được gửi tiền tại ngân hàng thương mại để quản lý.”

+ Tại Khoản 2, Điều 40:

“2. Từ năm 2022, các đơn vị sự nghiệp công thực hiện theo quy định tại Điều 35 của Nghị định này và các quy định sau:

a) Đến ngày 31 tháng 3 năm 2022, đơn vị nhóm 3 và đơn vị nhóm 4 thực hiện báo cáo cơ quan quản lý cấp trên phê duyệt phương án tự chủ tài chính;

b) Đến ngày 30 tháng 6 năm 2022, các bộ, cơ quan trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện phê duyệt phương án tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công thuộc phạm vi quản lý sau khi có ý kiến của cơ quan tài chính cùng cấp.”

Như vậy, theo quy định nêu trên, đối với vướng mắc của độc giả Đinh Hiền An, Kho bạc Nhà nước trả lời như sau:

Tại câu hỏi độc giả không nêu rõ Ban Quản lý dự án huyện là Ban Quản lý dự án do Chủ đầu tư thành lập hay là Ban Quản lý dự án chuyên ngành. Do vậy, đề nghị độc giả căn cứ vào hình thức thành lập của Ban Quản lý dự án huyện để xác định cơ chế quản lý tài chính.

Trường hợp Ban Quản lý dự án huyện là Ban quản lý dự án do Chủ đầu tư thành lập, thực hiện cơ chế tài chính theo quy định của đơn vị được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư.

Trường hợp Ban Quản lý dự án huyện là Ban Quản lý dự án khu vực, chuyên ngành, Ban Quản lý dự án huyện báo cáo cơ quan có thẩm quyền cấp trên để xác định nhóm đơn vị tự chủ theo quy định tại Khoản 2, Điều 40 Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ. Sau khi Ban quản lý dự án huyện xác định được nhóm đơn vị tự chủ, thực hiện cơ chế tài chính theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP, trong đó, việc trích lập các quỹ của Ban Quản lý dự án được thực hiện theo quy định tại Khoản 4 Điều 23 Nghị định này.

Gửi phản hồi: