Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi: Bộ Tài chính, Theo như phần trả lời của Bộ Tài chính đối với câu hỏi ngày 18/01/2021, tôi xin phép hỏi một số vấn đề sau liên quan đến kiểm toán nội bộ (KTNB) tại công ty chứng khoán tổ chức hoạt động theo loại hình TNHH, cụ thể như sau: 1. Khoản 4 Điều 8 Thông tư 121/2020/TT-BTC quy định: “Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên phải thiết lập các bộ phận hoặc cử người thực hiện nhiệm vụ quản trị rủi ro theo quy định tại Điều 11 Thông tư này và nhiệm vụ kiểm soát nội bộ theo quy định tại Điều 12 Thông tư này”.  Điểm a Khoản 1 Điều 11 Thông tư 121/2020/TT-BTC quy định: “a) Hệ thống tổ chức quản trị rủi ro tối thiểu phải quy định các nội dung sau:... Trách nhiệm của Tổng Giám đốc (Giám đốc), Ban kiểm soát, Kiểm toán nội bộ và hệ thống kiểm soát nội bộ trong việc quản trị rủi ro;”. -->Thông tư 121/2020/TT-BTC quy định Hội đồng thành viên thiết lập hệ thống QTRR và hệ thống QTRR tối thiểu phải quy định trách nhiệm của "kiểm toán nội bộ". Câu hỏi: Như vậy, KTNB thuộc hệ thống QTRR của công ty chứng khoán, không phân biệt loại hình công ty là TNHH hay cổ phần, tôi hiểu như vậy có đúng không Quý cơ quan? Nếu đúng thì công ty chứng khoán thuộc loại hình TNHH phải có KTNB!? 2. Quý cơ quan có trả lời "Theo quy định Luật Doanh nghiệp và Luật Chứng khoán, công ty chứng khoán tổ chức dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn không phải thành lập bộ phận kiểm toán nội bộ". Tôi thấy rằng, trong Luật Doanh nghiệp 2020 và Luật Chứng khoán 2019 cũng không quy định thành lập KTNB tại công ty TNHH và cả công ty cổ phần. Tuy nhiên, trong các luật này chỉ quy định Ủy ban kiểm toán đối với mô hình công ty cổ phần không tổ chức theo mô hình có Ban Kiểm soát. Ngoài ra, trong Nghị định 05/2019/NĐ-CP có quy định bắt buộc phải lập KTNB trong công ty đại chúng niêm yết và các doanh nghiệp đặc thù, các doanh nghiệp không thuộc đối tượng bắt buộc thì khuyến khích lập KTNB. Câu hỏi: Quý cơ quan cho tôi hỏi, Thông tư 121/2020/TT-BTC dựa vào căn cứ nào để quy định công ty chứng khoán là công ty cổ phần phải có KTNB, trong khi đó không yêu cầu công ty chứng khoán là công ty TNHH phải lập KTNB? Điều này có sự phân biệt giữa các loại hình doanh nghiệp hay không? Kính mong nhận được phản hồi sớm từ Quý cơ quan. Trân trọng cảm ơn.
23/04/2021
Trả lời:

- Khoản 2 Điều 71 Luật Chứng khoán năm 2019 quy định: “Công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán được tổ chức dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần theo quy định của Luật Doanh nghiệp”.

- Điểm a Khoản 1 Điều 11 Thông tư 121/2020/TT-BTC ngày 31/12/2020 của Bộ Tài chính quy định về hoạt động của công ty chứng khoán quy định: “Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên hoặc Chủ sở hữu công ty chứng khoán phải xây dựng hệ thống quản trị rủi ro theo nguyên tắc sau:

  1. Hệ thống tổ chức quản trị rủi ro tối thiểu phải quy định các nội dung sau:

....

- Trách nhiệm của Tổng Giám đốc (Giám đốc), Ban Kiểm soát, Kiểm toán nội bộ và hệ thống kiểm soát nội bộ trong việc quản trị rủi ro”.

Điểm a Khoản 1 Điều 11 Thông tư 121/2020/TT-BTC quy định các “nội dung” của hệ thống tổ chức quản trị rủi ro. Cách thức tổ chức cụ thể do công ty chứng khoán chủ động triển khai nhưng phải thể hiện đầy đủ các nội dung theo quy định.

Gửi phản hồi: