Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ tài chính, tôi hiện đang là giao dịch viên tại KBNN huyện. Hiện tại tôi đang phụ trách đơn vị UBND xã có dư tạm ứng chi thường xuyên quá hạn thanh toán. Theo quy định tại khoản 4.1, điều 6, thông tư 17/2024/TT-BTC: "Đối với các khoản chi không có hợp đồng hoặc khoản chi không phải gửi hợp đồng đến Kho bạc Nhà nước, đơn vị sử dụng ngân sách phải thanh toán tạm ứng chậm nhất với Kho bạc Nhà nước vào ngày cuối cùng của tháng kế tiếp tháng tạm ứng ". Do đó, khoản tạm ứng của xã tại thời điểm tháng 5/2024 thì chậm nhất là ngày 30/6/2024 đơn vị phải thanh toán. Tuy nhiên, đến đầu tháng 6 thì cả chủ tài khoản và phụ trách kế toán đều bị tạm giam để phục vụ điều tra. Trước đó, khi đăng ký giao dịch với KBNN, Đơn vị không đăng ký người uỷ quyền. Tháng 8/2024, UBND huyện ra Quyết định bổ nhiệm phó chủ tịch xã làm phụ trách, và bổ nhiệm 1 người làm phụ trách kế toán xã. Ngay trong tháng 8/2024, sau khi đăng ký mẫu dấu, mẫu chữ ký đối với chủ tài khoản và phụ trách kế toán mới thì đơn vị tiến hành thanh toán tạm ứng đối với số dư ứng tháng 5/2024. Tôi xin hỏi Bộ tài chính, trong trường hợp này có xử phạt vi phạm hành chính đối với đơn vị chậm thanh toán tạm ứng không? Kính mong Bộ tài chính sớm phản hồi. Xin chân trọng cảm ơn!
18/09/2024
Trả lời:

Căn cứ  quy định hiện hành, theo chức năng nhiệm vụ được giao, Kho bạc Nhà nước trả lời câu hỏi của độc giả qua cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính như sau:

- Theo quy định tại khoản 13,14 Điều 2 Luật Xử phạt vi phạm hành chính số 15/2012/QH13 ngày 20/6/2012:

13. Sự kiện bất ngờ là sự kiện mà cá nhân, tổ chức không thể thấy trước hoặc không buộc phải thấy trước hậu quả của hành vi nguy hại cho xã hội do mình gây ra.

14. Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.”.

- Theo quy định tại khoản 3,4 Điều 11 Luật Xử phạt vi phạm hành chính số 15/2012/QH13 ngày 20/6/2012:

“Điều 11. Những trường hợp không xử phạt vi phạm hành chính

Không xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp sau đây:

...

3. Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất ngờ;

4. Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất khả kháng;

.....”

 Căn cứ quy định nêu trên, việc Chủ tài khoản bị tạm giam là sự kiện bất ngờ (theo định nghĩa tại Điểm 13, Điều 2 Luật Xử phạt vi phạm hành chính số 15/2012/QH13 nêu trên). Đồng thời, việc bổ nhiệm Chủ tài khoản (mới) thuộc thẩm quyền của UBND huyện, do đó khoảng thời gian không có Chủ tài khoản đại diện theo pháp luật là khách quan và bất khả kháng đối với UBND xã (theo định nghĩa tại Điểm 14, Điều 2 Luật Xử phạt vi phạm hành chính số 15/2012/QH13 nêu trên).

Theo quy định tại điều 11 Luật Xử phạt vi phạm hành chính số 15/2012/QH13 nêu trên thì không xử phạt vi phạm hành chính khi thực hiện hành vi phạm hành chính do sự kiện bất ngờ và do sự kiện bất khả kháng.

Theo đó, trường hợp độc giả nêu vi phạm thời hạn thanh toán thu hồi tạm ứng do sự kiện bất ngờ, khách quan và bất khả kháng đối với chủ tài khoản (mới) nên không xử phạt vi phạm hành chính.

Gửi phản hồi: