Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính thưa Bộ tài chính: Theo điều 93, Luật đất đai 2013 "3. Trường hợp người có đất thu hồi không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì tiền bồi thường, hỗ trợ được gửi vào tài khoản tạm giữ của Kho bạc nhà nước.", đơn vị đã gửi tiền bồi thường, hỗ trợ mà người dân không nhận vào tài khoản tại Kho bạc Nhà nước. Nay theo điều 94, luật Đất đai 2024 "4. Trường hợp người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc trường hợp đất thu hồi, tài sản đang có tranh chấp thì tiền bồi thường, hỗ trợ được gửi vào tài khoản tiền gửi của đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư mở tại ngân hàng thương mại do Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối theo lãi suất không kỳ hạn. Tiền lãi từ khoản tiền bồi thường, hỗ trợ được trả cho người có quyền sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản được bồi thường, hỗ trợ.". Để đảm bảo cho quyền lợi của người dân, đơn vị đã liên hệ Kho bạc Nhà nước để chuyển số tiền người dân không nhận từ Kho bạc về Ngân hàng thương mại do Nhà nước nắm giữ cổ phần. Tuy nhiên, Kho bạc Nhà nước huyện không đồng ý. Như vậy có đúng hay không? Trên đây là vướng mắc của đơn vị, kính mong Bộ Tài chính hướng dẫn. Xin chân thành cảm ơn
02/10/2024
Trả lời:

- Theo khoản 3 Điều 93, Luật đất đai 2013 quy định:

"3. Trường hợp người có đất thu hồi không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì tiền bồi thường, hỗ trợ được gửi vào tài khoản tạm giữ của Kho bạc nhà nước.",

- Theo khoản 4 Điều 94 Luật Đất đai 2024 quy định:

4. Trường hợp người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc trường hợp đất thu hồi, tài sản đang có tranh chấp thì tiền bồi thường, hỗ trợ được gửi vào tài khoản tiền gửi của đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư mở tại ngân hàng thương mại do Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối theo lãi suất không kỳ hạn. Tiền lãi từ khoản tiền bồi thường, hỗ trợ được trả cho người có quyền sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản được bồi thường, hỗ trợ.".

- Theo điểm d khoản 6, Điều 10, Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ Quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công quy định:

“...Đối với công việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư: vốn tạm ứng quá hạn thu hồi sau 03 tháng kể từ thời điểm tạm ứng vốn chưa thực hiện chi trả cho người thụ hưởng, chủ đầu tư có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với cơ quan kiểm soát, thanh toán yêu cầu tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chuyển toàn bộ số dư tạm ứng về tài khoản tiền gửi của chủ đầu tư tại cơ quan kiểm soát, thanh toán để thuận tiện cho việc kiểm soát, thanh toán và thu hồi vốn tạm ứng.” “...Sau thời hạn 01 năm kể từ ngày chuyển tiền về tài khoản tiền gửi của chủ đầu tư tại cơ quan kiểm soát, thanh toán mà chưa thực hiện chi trả cho người thụ hưởng, chủ đầu tư có trách nhiệm hoàn trả vốn đã tạm ứng cho ngân sách nhà nước (trừ trường hợp người có đất thu hồi không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ theo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt)...”

Ngoài ra, điểm b khoản 3, Điều 10 Thông tư số 18/2020/TT-BTC ngày 31/3/2020 của Bộ Tài chính hướng dẫn đăng ký và sử dụng tài khoản tại Kho bạc Nhà nước quy định: Riêng việc chuyển tiền từ tài khoản Phải trả về tiền, tài sản tạm giữ chờ xử lý (TK 3940) của các đơn vị liên quan phải kèm theo văn bản xử lý của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Căn cứ văn bản xử lý và ủy nhiệm chi của đơn vị, KBNN thực hiện chi trả theo quy định”.

Nội dung câu hỏi của độc giả nêu: “đơn vị đã gửi tiền bồi thường, hỗ trợ mà người dân không nhận vào tài khoản tại Kho bạc Nhà nước” và “đơn vị liên hệ Kho bạc Nhà nước để chuyển số tiền người dân không nhận từ Kho bạc về Ngân hàng thương mại”do đó, chưa xác định được “đơn vị” là chủ đầu tư hay đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và hiện nay đang gửi vào tài khoản nào theo các quy định nêu trên, do vậy không có đủ thông tin và căn cứ để trả lời. Đồng thời, đối với trường hợp chuyển tiền từ tài khoản tạm giữ của KBNN, đề nghị đơn vị thực hiện theo quy định tại điểm b khoản 3, Điều 10 Thông tư số 18/2020/TT-BTC nêu trên.

Gửi phản hồi: