Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi : Bộ Tài Chính  Công Ty TNHH Công Nghệ Cảm Tạ, có địa chỉ trụ sở chính tại Thửa đất số 553, Tờ bản đồ số 202, Đường D1, KDC Việt Sing, Phường Thuận Giao, Thành phố Thuận An, Tỉnh Bình Dương, Việt Nam và mã số thuế 3703057654. Trân trọng kính gửi đến Bộ Tài chính một vấn đề cần được hướng dẫn và giải đáp. Trong năm 2023, công ty chúng tôi đã nhập khẩu mặt hàng “Linh kiện bóng đèn led” từ Trung Quốc, bao gồm bảng mạch điện tử, vỏ nhựa plastic housing (chụp đèn) và đuôi đèn Lampholder. Trong thời gian được giảm thuế Cơ quan Hải quan đã xác định thuế suất thuế giá trị gia tăng là 8%, và chúng tôi đã xuất bán các sản phẩm này cho khách hàng với thuế suất thuế giá trị gia tăng là 8%. Tuy nhiên, vào ngày 01 tháng 04 năm 2024, khi chúng tôi nhập khẩu một lô hàng linh kiện bóng đèn như vậy bao gồm bảng mạch, vỏ nhựa plastic housing (chụp đèn) và đuôi đèn Lampholder, thì cơ quan Hải quan lại áp dụng thuế suất giá trị gia tăng là 10%. Và vấn đề mà chúng tôi đang đối diện là không biết thuế suất áp dụng cho việc xuất bán các mặt hàng này ra thị trường là 8% hay 10%. Ngoài ra, chúng tôi cũng cần được hướng dẫn liệu có cần điều chỉnh lại cho những hóa đơn đã xuất cho khách hàng với thuế suất 8% từ năm 2023 hay không. Kính mong Bộ Tài chính xem xét và hướng dẫn chúng tôi để giải quyết vấn đề này một cách hợp lý và theo đúng quy định của pháp luật. Rất mong nhận được phản hồi từ phía Bộ Tài chính trong thời gian sớm nhất.
08/08/2024
Trả lời:

1. Căn cứ pháp luật về hải quan và pháp luật về quản lý thuế, người khai hải quan có trách nhiệm kê khai thuế chính xác, trung thực, đầy đủ, chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, đầy đủ của hồ sơ thuế.

Căn cứ Mục VI, Phần B Phụ lục III Nghị định số 44/2023/NĐ-CP ngày 30/6/2023, Nghị định số 94/2023/NĐ-CP ngày 28/12/2023, Nghị định số 72/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024, trường hợp hàng hóa là phụ tùng và linh kiện phần cứng, điện tử (bộ phận, phụ tùng của các nhóm sản phẩm phần cứng, điện tử thuộc nhóm từ Mục I đến Mục V Phần B Phụ lục này; các thiết bị bán dẫn, đèn điện tử, mạch điện tử và dây cáp điện; tụ điện; điện trở; cuộn cảm; đèn đi ốt điện tử (LED); các thiết bị bán dẫn; mạch in; mạch điện tử tích hợp; cáp đồng, cáp quang; loại khác) thì không thuộc đối tượng được giảm thuế GTGT. Mã số HS ở cột (10) Phụ lục I, cột (10) Phần A và cột (4) Phần B Phụ lục III chỉ để tra cứu. Việc xác định mã số HS đối với hàng hóa thực tế nhập khẩu thực hiện theo quy định về phân loại hàng hóa tại Luật Hải quan và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Hải quan. 

2. Đối với trường hợp có sai sót trong việc khai hải quan, căn cứ khoản 4 Điều 29 Luật Hải quan số 54/2014/QH13, người khai hải quan thực hiện khai bổ sung và nộp đủ số tiền thuế, tiền chậm nộp và tiền phạt (nếu có).

Đề nghị doanh nghiệp nghiên cứu các quy định pháp luật nêu trên để thực hiện và liên hệ trực tiếp với cơ quan hải quan nơi làm thủ tục nhập khẩu để được hướng dẫn chi tiết.

3. Về việc điều chỉnh hóa đơn về thuế GTGT, đề nghị doanh nghiệp liên hệ với cơ quan thuế nội địa để được giải đáp vướng mắc theo thẩm quyền.


Gửi phản hồi: