Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi: Tổng cục hải quan. Chúng tôi là: Công ty TNHH MTV vải phụ liệu & thiết bị may Thái Bình. MST: 0311887722 Địa chỉ: 125 Lê Cao Lãng, P. Phú Thạnh, Q. Tân Phú, TP. HCM Hiện tại, chúng tôi đang gặp vướng mắc trong thủ tục mở tờ khai giao hàng vào kho ngoại quan, mong nhận được sự hướng dẫn của quý cơ quan: Công ty chúng tôi là công ty nội địa, bán hàng cho công ty nước ngoài (có hiện diện tại Việt Nam), khách hàng yêu cầu giao hàng vào kho ngoại quan Sagawa Từ Sơn Bắc Ninh, chúng tôi xuất hàng loại hình B11. Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu và đã hỏi trực tiếp chi cục HQ tại TP. HCM (chi cục HQ gia công TP. HCM, chi cục HQ đầu tư TP. HCM) thì công ty chúng tôi phải mở tờ khai tại chi cục hải quan quản lý kho ngoại quan, không được mở ở chi cục HCM, nghĩa là trong trường hợp này chúng tôi phải mở tờ khai tại chi cục HQ Tiên Sơn Bắc Ninh. Tuy nhiên, khi chúng tôi liên hệ với chi cục HQ Tiên Sơn thì cán bộ hải quan tại chi cục HQ Tiên Sơn không đồng ý cho chúng tôi mở tờ khai tại Tiên Sơn, và yêu cầu chúng tôi mở tờ khai tại địa phương quản lý doanh nghiệp, nghĩa là tại HQ TP. HCM. Vậy trường hợp này công ty chúng tôi được và nên mở tờ khai tại chi cục HQ nào? Mở rộng ra, trường hợp công ty nội địa bán hàng cho khách nước ngoài (có hiện diện tại Việt Nam), khách chỉ định giao hàng vào kho ngoại quan thì công ty nội địa được mở tờ khai tại chi cục nào? Chúng tôi rất mong nhận được hướng dẫn của quý cơ quan để thực hiện.Vì công ty chúng tôi có nhiều đơn hàng xuất theo hình thức giao vào kho ngoại quan, nên vướng mắc thủ tục ảnh hưởng đến việc kinh doanh. Xin chân thành cảm ơn quý cơ quan! Nguyễn Thị ngọc Linh.
29/08/2024
Trả lời:

- Khoản 1 Điều 88 Nghị định số 08/2015/NĐ-CP ngày 21/01/2015 của Chính phủ quy định: “Hàng hóa từ nước ngoài hoặc từ nội địa, từ khu phi thuế quan đưa vào kho ngoại quan, chủ hàng hoặc người được chủ hàng ủy quyền phải làm thủ tục nhập kho ngoại quan tại Chi cục quản lý kho ngoại quan

          - Điểm a, c khoản 1 Điều 19 Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 được sửa đổi bổ sung tại Thông tư số 39/2018/TT-BTC ngày 20/4/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định: “a. Hàng hóa xuất khẩu được đăng ký tờ khai hải quan tại chi  cục HQ nơi doanh nghiệp có trụ sở hoặc nơi có cơ sở sản xuất hoặc CCHQ nơi tập kết hàng xuất khẩu hoặc CCHQ cửa khẩu xuất. c. Đối với hàng xuất khẩu, nhập khẩu theo một loại hình cụ thể thì địa điểm đăng ký tờ khai thực hiện theo từng loại hình tương ứng quy định tại Nghị định số 08/2015/NĐ-CP và hướng dẫn của Thông tư này

          - Khoản 2 Điều 58 Thông tư Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 được sửa đổi bổ sung tại Thông tư số 39/2018/TT-BTC ngày 20/4/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định địa điểm làm thủ tục xuất khẩu với hàng hóa là sản phẩm gia công, sản xuất xuất khẩu, đối với doanh nghiệp chế xuất được làm thủ tục tại Chi cục Hải quan thuận tiện; trừ trường hợp hàng hóa bảo hành, sửa chữa làm thủ tục tại Chi cục Hải quan quản lý doanh nghiệp chế xuất.

Đề nghị doanh nghiệp căn cứ các quy định pháp luật nêu trên liên hệ với Chi cục Hải quan quản lý kho ngoại quan để thực hiện thủ tục hải quan theo quy định.


 


Gửi phản hồi: