Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi bộ tài chính: Đơn vị tôi hiện là đơn vị sự nghiệp công tự đảm bảo chi thường xuyên theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ (Đơn vị đã tự đảm bảo 100% chi phí hoạt động từ năm 2017 theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ). Tháng 3 năm 2023 tại địa phương có chủ trương chuyển từ giao đất không thu tiền sử dụng đất sang thuê đất và thu tiền thuê đất đối với các đơn vị sự nghiệp công nhóm I và nhóm II. Đến ngày 20/12/2023 đơn vị tôi có quyết định về việc chuyển hình thức sử dụng đất từ giao đất không thu tiền sử dụng đất sang thuê đất, trả tiền thuê đất hàng năm. Đơn vị đã làm thủ tục xin miễn giảm tiền thuê đất và được miễn từ năm 2024 đến hết thời gian thuê. Nhưng từ năm 2017 đến hết năm 2023 không được miễn giảm mà phải truy thu. Hiện tại đơn vị tôi không có tiền nộp vì hàng năm đơn vị đã thực hiện quyết toán và trích lập các quỹ theo quy định hiện hành dẫn đến việc việc chậm nộp theo quy định. Vì vậy để tháo gỡ khó khăn cho đơn vị, xin hỏi Bộ Tài chính: Đơn vị có được sử dụng (hoặc được vay) nguồn quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp để nộp khoản truy thu tiền thuê đất từ năm 2017 đến hết năm 2023 không. Xin chân thành cảm ơn./.
23/01/2025
Trả lời:

1. Tại điểm a khoản 2 Điều 14 Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập quy định về Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp: "Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp: Để đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, phương tiện làm việc; phát triển năng lực hoạt động sự nghiệp; chi áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ; đào tạo nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho người lao động trong đơn vị; mua bản quyền tác phẩm, chương trình; góp vốn liên doanh, liên kết với các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước để tổ chức hoạt động dịch vụ sự nghiệp công theo chức năng, nhiệm vụ được giao và các khoản chi khác (nếu có)"

Như vậy, nội dung chi, tính chất nguồn chi từ Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp đã được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 14, Nghị định số 60/2021/NĐ-CP; đồng thời, việc xác định các khoản chi khác cần đảm bảo phù hợp với  tính chất của quỹ và pháp luật hiện hành có liên quan.

Tại điểm b khoản 3 Điều 42 Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật quản lý, sử dụng tài sản công quy định: "Tiền thuê đất đã nộp ngân sách nhà nước, tiền nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã trả được xác định có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước trong các trường hợp sau: b) Đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp để nộp tiền thuê đất, trả tiền nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất".

Theo quy định nêu trên, đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp để nộp tiền thuê đất, trả tiền nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và được xác định là tiền thuê đất đã nộp có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước.

2. Ngoài ra, từ ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực (ngày 01/8/2024), đơn vị sự nghiệp công lập được giao đất không thu tiền sử dụng đất; trường hợp có nhu cầu sử dụng một phần hoặc toàn bộ diện tích được giao để sản xuất kinh doanh, cung cấp dịch vụ thì được lựa chọn chuyển sang hình thức nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm đối với phần diện tích đó. Tuy nhiên, vướng mắc phát sinh liên quan đến trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập thuộc đối tượng phải chuyển sang thuê đất và được miễn tiền thuê đất theo quy định của Luật Đất đai 2013 nhưng chưa chuyển sang thuê đất hoặc đã chuyển sang thuê đất nhưng chưa hoặc chậm làm thủ tục để được miễn tiền thuê đất thì đơn vị sự nghiệp phải nộp tiền thuê đất đối với thời gian phải chuyển sang thuê đất theo quy định của pháp luật. Tại Nghị định số 103/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất quy định việc xử lý chuyển tiếp đối với trường hợp của các đơn vị sự nghiệp nêu trên thuộc trường hợp sử dụng đất vào mục đích được miễn tiền thuê đất nhưng cơ quan thuế chưa ban hành thông báo nộp tiền thuê đất thì nay không phải nộp tiền thuê đất đối với thời gian chưa hoặc chậm làm thủ tục để được miễn giảm tiền thuê đất theo quy định của phap luật trước ngày Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành; tuy nhiên, đối với trường hợp cơ quan thuế đã ban hành thông báo nộp tiền thuê đất và thông báo chậm nộp tiền thuê đất (nếu có) mà đơn vị sự nghiệp công lập chưa nộp hoặc chưa nộp đủ theo thông báo thì đơn vị sự nghiệp phải báo cáo Bộ, ngành, địa phương chủ quản để tổng hợp, đề xuất phương án xử lý và gửi về Bộ Tài chính để tổng hợp trình Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét quyết định.
Gửi phản hồi: