Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Hỏi: Kính gửi Bộ Tài chính Theo quy định tại Khoản 1, Điều 4, Thông tư 108/2021/TT-BTC “1. Đối với các khoản thu, chi từ hoạt động tư vấn, quản lý dự án của dự án đầu tư công được giao quản lý, các khoản thu phí theo pháp luật về phí, lệ phí và các khoản khác của ngân sách nhà nước (nếu có) theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý nợ công và pháp luật có liên quan: Chủ đầu tư, BQLDA mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước nơi thuận tiện giao dịch để quản lý”. Trường hợp BQLDA chuyên ngành, Ban khu vực được giao quản lý dự án (Không được giao làm Chủ đầu tư dự án) theo Khoản 1, Điều 62 của Luật Xây dựng. Vậy BQLDA chuyên ngành, ban khu vực có phải mở tài khoản riêng tại Kho bạc Nhà nước cho hoạt động tư vấn quản lý dự án này không? Hay sử dụng chung vào tài khoản 3731 “tiền gửi quản lý dự án của các dự án được giao làm Chủ đầu tư”? Có áp dụng vào Khoản 2, Điều 4 Thông tư 108/2021/TT-BTC mở tài khoản tại Ngân hàng thương mại để quản lý thu, chi ? Hiện nay KBNN Bắc Ninh đang hướng dẫn sử dụng tài khoản 3731 “tiền gửi quản lý dự án của các dự án được giao làm Chủ đầu tư”. Tôi thấy như vậy là không hợp lý, vì đây là Hợp đồng tư vấn quản lý dự án được ký kết giữa hai bên và BQLDA chuyên ngành, ban khu vực phải hạch toán Doanh thu - chi phí như các hợp đồng tư vấn dịch vụ khác, Hơn nữa không phù hợp với các nghiệp vụ hạch toán về doanh thu - chi phí quy định tại Thông tư 79/2019/TT-BTC hướng dẫn chế độ kế toán áp dụng cho BQLDA sử dụng vốn đầu tư công.
20/09/2022
Trả lời:

- Nghị định số 15/2021/NĐ-CP  ngày 03/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng quy định:

          + Tại Khoản 1 Điều 20:

a) Người quyết định đầu tư quyết định áp dụng hình thức Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực (sau đây gọi là Ban quản lý dự án chuyên ngành, Ban quản lý dự án khu vực) trên cơ sở số lượng, tiến độ thực hiện các dự án cùng một chuyên ngành, cùng một hướng tuyến, trong một khu vực hành chính hoặc theo yêu cầu của nhà tài trợ vốn;

b) Trong trường hợp không áp dụng hình thức quản lý dự án theo điểm a khoản này, người quyết định đầu tư quyết định áp dụng hình thức Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng một dự án hoặc chủ đầu tư tổ chức thực hiện quản lý dự án hoặc thuê tư vấn quản lý dự án. ”

+ Tại Điều 21:

Tại điểm a Khoản 2:“Người đứng đầu cơ quan trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện thành lập Ban quản lý dự án chuyên ngành, Ban quản lý dự án khu vực để giao làm chủ đầu tư một số dự án và thực hiện quản lý dự án đồng thời nhiều dự án sử dụng vốn đầu tư công thuộc thẩm quyền quản lý của mình...”

Tại Khoản 4:“Ban quản lý dự án chuyên ngành, Ban quản lý dự án khu vực được thực hiện tư vấn quản lý dự án cho các dự án khác hoặc thực hiện một số công việc tư vấn trên cơ sở bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ quản lý dự án được giao và đáp ứng yêu cầu về điều kiện năng lực theo quy định khi thực hiện công việc tư vấn.”

- Tại Điều 4 Thông tư số 108/2021/TT-BTC ngày 8/12/2021 của Bộ Tài chính quy định về quản lý, sử dụng các khoản thu từ hoạt động tư vấn, quản lý dự án của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án sử dụng vốn đầu tư công quy định:

            “1. Đối với các khoản thu, chi từ hoạt động tư vấn, quản lý dự án của dự án đầu tư công được giao quản lý, các khoản thu phí theo pháp luật về phí, lệ phí và các khoản khác của ngân sách nhà nước (nếu có) theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý nợ công và pháp luật có liên quan: Chủ đầu tư, BQLDA mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước nơi thuận tiện giao dịch để quản lý.

2. Đối với nguồn thu từ hoạt động tư vấn, quản lý dự án cho dự án khác và các nguồn thu khác không thuộc dự án được giao quản lý, các Quỹ được trích lập theo quy định: Ban QLDA được mở tài khoản tiền gửi tại Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại để quản lý các khoản thu, chi này.”

          Theo đó, tại tiết 7.3 Phụ lục II Công văn số 2888/KBNN-KTNN ngày 21/6/2022 về việc sửa đổi, bổ sung Chế độ kế toán NSNN và hoạt động nghiệp vụ KBNN của KBNN hướng dẫn sử dụng tài khoản tiền gửi ban quản lý dự án (Tài khoản 3730) như sau:

b) Nguyên tắc hạch toán

Đối với tài khoản tiền gửi chi phí BQL dự án: Chủ đầu tư, BQL dự án quản lý nhiều dự án được mở 1 tài khoản chi phí quản lý dự án chung tại KBNN để tiếp nhận và thanh toán chi phí quản lý dự án của tất cả các dự án được giao quản lý.

...

c) Kết cấu và nội dung tài khoản

Tài khoản 3730 - Tiền gửi của ban quản lý dự án có 2 tài khoản cấp 2 như sau:

Tài khoản 3731 - Tiền gửi chi phí Ban quản lý dự án: Tài khoản này dùng để phản ánh tình hình tăng, giảm và số hiện có các khoản tiền gửi chi phí ban quản lý dự án được NSNN cấp kinh phí.

Tài khoản 3739 - Tiền gửi khác của Ban quản lý dự án: Tài khoản này dùng để phản ánh tình hình tăng, giảm và số hiện có các khoản tiền gửi khác của ban quản lý như tiền thu từ hoạt động dịch vụ, hoặc được các tổ chức, đơn vị khác tài trợ.

          Theo quy định nêu trên, Ban quản lý dự án chuyên ngành khi thực hiện quản lý dự án thì vừa là chủ đầu tư vừa quản lý dự án hoặc quản lý dự án với vai trò được thuê tư vấn quản lý.

Như vậy, trường hợp ban quản lý dự án đồng thời là chủ đầu tư thì khoản thu phí quản lý dự án thu được phản ánh vào tài khoản 3731- Tiền gửi chi phí Ban quản lý dự án mở tại KBNN; trường hợp ban quản lý dự án thực hiện quản lý dự án nhưng không phải là chủ đầu tư thì phí quản lý thu được là khoản thu từ hoạt động dịch vụ tư vấn quản lý, theo đó, được mở tài khoản tại ngân hàng thương mại để theo dõi, quản lý hoặc phản ánh vào tài khoản 3739 - Tiền gửi khác của Ban quản lý dự án nếu mở tài khoản tại KBNN.

Gửi phản hồi: