Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Bệnh viện tôi là đơn vị sự nghiệp công tự đảm bảo chi thường xuyên (nhóm 2). Bệnh viện hàng quý thực hiện trích lập các quỹ dựa trên báo cáo chênh lệch thu chi từ nguồn thu dịch vụ theo số liệu thực tế. Tuy nhiên Kho bạc Nhà nước yêu cầu đơn vị làm báo cáo theo số liệu được thể hiện qua tài khoản 3714. Cho tôi hỏi việc trích lập các Quỹ được thực hiện như thế nào?và việc trích lập quỹ có căn cứ theo sô liệu TK 3714 không?
06/12/2021
Trả lời:

- Theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập thì:

          Tại Điều 14:

          “Kết thúc năm tài chính, sau khi hạch toán đầy đủ các khoản thu, chi thường xuyên giao tự chủ, trích khấu hao tài sản cố định, nộp thuế và các khoản nộp NSNN theo quy định, phần chênh lệch thu lớn hơn chi thường xuyên giao tự chủ (nếu có), đơn vị sử dụng trích lập các quỹ theo thứ tự…”.

          Tại Điều 23:

          “1. Đơn vị sự nghiệp công được mở tài khoản tại ngân hàng thương mại đối với các khoản thu từ hoạt động sự nghiệp, hoạt động kinh doanh, dịch vụ.

          3. Các khoản kinh phí thuộc ngân sách nhà nước theo quy định của Luật NSNN, gồm: kinh phí ngân sách nhà nước cấp, các khoản thu phí theo pháp luật về phí, lệ phí và các khoản khác của ngân sách nhà nước (nếu có) đơn vị mở tài khoản tại KBNN để quản lý.

- Theo quy định tại Thông tư số 62/2020/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn kiểm soát, thanh toán các khoản chi thường xuyên từ NSNN qua KBNN:

                Đơn vị sử dụng ngân sách chịu trách nhiệm kê khai chi tiết tổng số kinh phí của đơn vị, số kinh phí đã thực hiện, số kinh phí còn lại tiết kiệm được, số kinh phí trích cho từng Quỹtrên Giấy rút dự toán/Ủy nhiệm chi (trường hợp tạm trích đối với các quỹ) và trên văn bản xác định kết quả tiết kiệm chi theo năm (trường hợp kết thúc năm ngân sách).

          KBNN căn cứ quy chế chi tiêu nội bộ; quy định tại Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ; Nghị định số 141/2016/NĐ-CP ; Nghị định 54/2016/NĐ-CP và các Nghị định trong từng lĩnh vực (trường hợp chưa ban hành hoặc sửa đổi Nghị định quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công trong từng lĩnh vực cụ thể thì thực hiện kiểm soát theo quy định tại Nghị định số 43/2006/NĐ-CP , Nghị định số 85/2012/NĐ-CP) để kiểm soát việc trích lập các quỹ và thực hiện chuyển tiền sang tài khoản tiền gửi các quỹ của đơn vị.

          - Theo quy định tại Công văn số 3545/KBNN-KTNN ngày 01/07/2020 của KBNN hướng dẫn thực hiện Chế độ kế toán NSNN và hoạt động nghiệp vụ KBNN: “Tài khoản 3714-Tiền gửi thu sự nghiệp khác:

          Tài khoản này được mở cho các đơn vị hoạt động theo cơ chế tự chủ tài chính đơn vị sự nghiệp công lập có nguồn thu sự nghiệp khác để quản lý và theo dõi việc thu và sử dụng các khoản tiền gửi có nguồn gốc từ thu sự nghiệp khác được để lại đơn vị. Tài khoản này không theo dõi mã cấp ngân sách”.

          Như vậy, căn cứ vào các quy định trên, đơn vị sử dụng ngân sách chịu trách nhiệm kê khai chi tiết số chênh lệch thu, chi và số trích lập quỹ theo quy định.  KBNN căn cứ vào quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị và các quy định về việc trích lập quỹ của đơn vị sự nghiệp công lập để kiểm soát việc trích lập các quỹ, và chỉ kiểm soát các khoản kinh phí mà đơn vị phải mở tài khoản tại KBNN.

Gửi phản hồi: