Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Xin hỏi: Theo công văn Số: 6299/BTC-NSNN V/v: Tiết kiệm chi thường xuyên năm 2021 theo Nghị quyết 58/NQ-CP. Đối tượng thực hiện là "Các Bộ, cơ quan Trung ương, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các đơn vị đã được cấp có thẩm quyền giao dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2021 hoặc sử dụng số thu phí được để lại, thu nghiệp vụ được để lại theo quy định để chi hoạt động thường xuyên". Vậy xin hỏi đơn vị là Trường đại học tự chủ toàn phần có thuộc đối tượng thực hiện không? Xin cảm ơn! Xin báo cáo thêm năm 2021 Trường được Bộ Giáo dục phân công tham gia làm công tác thanh tra thi tốt nghiệp Trung học phổ thông có 170 giảng viên và toàn bộ kinh phí đi lại, ăn nghỉ và phụ cáp trách nhiệm sẽ do Trường đảm nhiệm nên khoản chi phí này buộc phải thực hiện, vì vậy không thể cắt giảm được.
01/07/2021
Trả lời:

1. Công văn số 6299/BTC-NSNN ngày 01/6/2021 của Bộ Tài chính hướng dẫn tiết kiệm chi thường xuyên năm 2021 theo Nghị quyết số 58/NQ-CP quy định rõ đối tượng thực hiện cắt giảm là “các Bộ, cơ quan Trung ương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các đơn vị đã được cấp có thẩm quyền giao dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2021 hoặc sử dụng số thu phí được để lại, thu nghiệp vụ được để lại theo quy định để chi hoạt động thường xuyên”.

2. Như vậy, trong trường hợp Trường là đơn vị tự chủ toàn phần nhưng vẫn được bố trí dự toán NSNN kinh phí không thường xuyên năm 2021 thì thuộc đối tượng cắt giảm tiết kiệm theo Nghị quyết số 58 và công văn số 6299; trường hợp Trường không được giao dự toán trong năm 2021 từ NSNN thì không thuộc phạm vi cắt giảm tại các văn bản nêu trên.

3. Theo quy định tại Nghị quyết số 58, các Bộ, Cơ quan trung ương và địa phương xác định số cắt giảm, gửi về Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ; vì vậy, đề nghị đơn vị báo cáo cơ quan quản lý cấp trên chịu trách nhiệm rà soát, gửi Bộ Tài chính tổng hợp để báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

Gửi phản hồi: