Hỏi đáp CSTC

Hỏi:

 

Hiện nay ở địa phương cấp huyện chúng tôi có thực hiện việc sáp nhập như sau:

(1) Văn phòng HĐND và UBND huyện với Văn phòng Huyện ủy thành Văn phòng huyện, sáp nhập tháng 3/2019.

(2) Phòng Nội vụ huyện với Ban Tổ chức Huyện ủy thành Cơ quan Tổ chức Nội vụ huyện, sáp nhập tháng 3/2019.

(3) Thanh tra huyện với Ủy ban Kiểm tra huyện thành Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra, sáp nhập tháng 3/2019.

(4) Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện với Đài truyền thanh huyện thành Trung tâm Truyền thông - Văn hóa Thể thao, sáp nhập tháng 5/2019.

Theo quy định tại Thông tư số 93/2019/TT-BTC ngày 31/12/2019 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 324/2016/TT-BTC ngày 21 tháng 12 năm 2016 của Bộ Tài chính quy định hệ thống mục lục ngân sách Nhà nước quy định như sau: “Về nguyên tắc sử dụng mã Chương khi thực hiện sáp nhập các cơ quan, tổ chức trực thuộc các cấp chính quyền: Trong quá trình thực hiện cải cách bộ máy hành chính Nhà nước, trường hợp cơ quan, tổ chức trực thuộc một cấp chính quyền sáp nhập, hợp nhất, trong khi chưa có mã Chương mới cho cơ quan hợp nhất, thì sử dụng mã Chương của đơn vị có tỷ trọng chi thường xuyên lớn nhất trong tổng số chi thường xuyên của các đơn vị được hợp nhất, sáp nhập hoặc sử dụng mã Chương của đơn vị có tên ở vị trí đầu tiên của tên đơn vị được hợp nhất, hoặc vẫn sử dụng mã Chương riêng (theo yêu cầu quản lý)”.

Ví dụ:

- Đơn vị hợp nhất “Văn phòng Huyện ủy, HĐND và UBND” thì tạm thời sử dụng mã Chương 709 - Huyện ủy.

- Các đơn vị Trung tâm văn hóa huyện; Đội điện ảnh huyện; Đài phát thanh huyện khi hợp nhất lấy tên là “Trung tâm truyền thông văn hóa” thì tạm thời sử dụng mã Chương 640 “Đài phát thanh” (do số chi thường xuyên của Đài phát thanh huyện có tỷ trọng lớn nhất trong tổng số chi thường xuyên của 3 đơn vị)”.

Xin hỏi như sau:

1. Việc xác định sử dụng mã Chương của đơn vị có tỷ trọng chi thường xuyên lớn nhất trong tổng số chi thường xuyên của các đơn vị được hợp nhất, sáp nhập hoặc sử dụng mã chương của của đơn vị có tên ở vị trí đầu tiên của tên đơn vị được hợp nhất, hoặc vẫn sử dụng mã Chương riêng (theo yêu cầu quản lý) được tính ở thời điểm sáp nhập hay tính theo từng năm? Vì mỗi năm kinh phí giao cho mỗi đơn vị khác nhau, mỗi huyện chọn mỗi chương khác nhau nên chưa có sự thống nhất trên địa bàn tỉnh?

2. Đối với Văn phòng HĐND và UBND huyện trước khi sáp nhập dự toán ngân sách năm 2019 được giao gồm: Kinh phí tiền lương và kinh phí hoạt động của Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND huyện; kinh phí tiền lương và kinh phí hoạt động của Chủ tịch, các Phó Chủ tịch HĐND huyện; ngoài ra HĐND và UBND có kinh phí hoạt động ngoài định mức theo phân cấp. Vậy đối với những đối tượng kinh phí này chọn chương cấp phát là Chương 605 hay Chương 709; hình thức cấp phát lệnh hay cấp dự toán? Nếu cấp bằng hình thức lệnh thì cấp Chương 709 hay 605, Khoản 351 hay 341, tiểu mục: Tương ứng? Nếu cấp bằng hình thức dự toán thì cấp chương 709 hay 605, Khoản 351 hay 341?

3. Sau khi sáp nhập, từ tháng 3/2019, Cơ quan Tài chính huyện cấp phát toàn bộ nội dung nêu tại Điểm (1) Mục I bằng hình thức lệnh chi tiền Chương 709-351-7799 (bao gồm tiền lương và kinh phí hoạt động của Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND huyện; kinh phí tiền lương và kinh phí hoạt động của Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND huyện; ngoài ra HĐND và UBND có kinh phí hoạt động ngoài định mức nữa). Như vậy có đúng không?

4. Phòng Nội vụ huyện với Ban Tổ chức Huyện ủy thành Cơ quan Tổ chức Nội vụ huyện thì cấp kinh phí chương, loại khoản gì? Hình thức gì?

5. Thanh tra huyện với Ủy ban Kiểm tra huyện thành Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện thì cấp kinh phí chương, loại khoản gì, hình thức gì?

6. Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện với Đài truyền thanh huyện thành Trung tâm Truyền thông - Văn hóa Thể thao cấp phát như sau:

- Các hoạt động văn hóa cấp dự toán Chương 625 – 161;

- Các hoạt động Truyền thanh cấp dự toán Chương 625 – 191;

- Các hoạt động Thể dục thể thao cấp dự toán Chương 625 – 221.

Vậy có phù hợp về chương và loại khoản không?

Sau khi sáp nhập, Văn phòng huyện là một trong các cơ quan giúp việc thuộc Huyện ủy chứ không phải Văn phòng huyện là đơn vị dự toán cấp I, mà đơn vị dự toán cấp I là Huyện ủy.

19/10/2020
Trả lời:

1. Việc xác định sử dụng mã Chương của đơn vị được hợp nhất, sáp nhập

Khi thực hiện sáp nhập các cơ quan, việc sử dụng mã Chương thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 1 Thông tư số 93/2019/TT-BTC ngày 31/12/2019 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 324/2016/TT-BTC ngày 21 tháng 12 năm 2016 của Bộ Tài chính quy định hệ thống mục lục ngân sách Nhà nước:

“Về nguyên tắc sử dụng mã Chương khi thực hiện sáp nhập các cơ quan, tổ chức trực thuộc các cấp chính quyền: Trong quá trình thực hiện cải cách bộ máy hành chính Nhà nước, trường hợp cơ quan, tổ chức trực thuộc một cấp chính quyền sáp nhập, hợp nhất, trong khi chưa có mã Chương mới cho cơ quan hợp nhất, thì sử dụng mã Chương của đơn vị có tỷ trọng chi thường xuyên lớn nhất trong tổng số chi thường xuyên của các đơn vị được hợp nhất, sáp nhập hoặc sử dụng mã Chương của đơn vị có tên ở vị trí đầu tiên của tên đơn vị được hợp nhất, hoặc vẫn sử dụng mã Chương riêng (theo yêu cầu quản lý)”

Về thời điểm xác định tỷ trọng chi thường xuyên lớn nhất trong tổng số chi thường xuyên của các đơn vị được hợp nhất: do việc xác định tỷ trọng chi thường xuyên tính trên số kinh phí được cấp từ đầu năm đến thời điểm sáp nhập, vì vậy, đơn vị căn cứ tỷ trọng chi thường xuyên tại thời điểm sáp nhập để cứ xác định mã Chương của đơn vị hợp nhất.

2. Về nội dung hỏi số 2 và số 3 (Đối với việc sáp nhập Văn phòng HĐND và UBND huyện sáp nhập với Văn phòng Huyện ủy thành Văn phòng huyện)

- Về xác định mã Chương: Trước khi sáp nhập, việc sử dụng mã Chương theo đúng quy định tại Thông tư số 324/2016/TT-BTC ngày 21/12/2016 của Bộ Tài chính quy định Hệ thống mục lục ngân sách nhà nước. Sau khi sáp nhập thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 1 Thông tư số 93/2019/TT-BTC ngày 31/12/2019 của Bộ Tài chính.

- Về xác định mã Khoản: Tại Tiết b Khoản 1 Điều 3 Thông tư số 324/2016/TT-BTC ngày 21/12/2016 của Bộ Tài chính quy định về hệ thống mục lục ngân sách nhà nước khái niệm Khoản như sau:

“Khoản là phân loại chi tiết của Loại, dùng để phân loại các khoản chi ngân sách nhà nước theo ngành kinh tế quốc dân được cấp có thẩm quyền phê duyệt.”

Theo đó, đơn vị căn cứ theo dự toán được cấp có thẩm quyền giao cho hoạt động tương ứng với từng khoản nào thì hạch toán Khoản của hoạt động đó.

- Về hình thức cấp kinh phí:

Tại Điều 18 và Điều 19 Thông tư số 342/2016/TT-BTC 30/12/2016 của Bộ Tài chính quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21 tháng 12 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật NSNN: Thực hiện chi theo hình thức rút dự toán tại Kho bạc Nhà nước đối với các nhiệm vụ chi thường xuyên trong dự toán được giao của các cơ quan nhà nước và thực hiện chi theo hình thức lệnh chi tiền đối với các nhiệm vụ chi bảo đảm hoạt động đối với cơ quan Đảng Cộng sản Việt Nam.

Vì vậy, khi sáp nhập cơ quan quản lý nhà nước với cơ quan Đảng, đề nghị đơn vị xác định nhiệm vụ chi là hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước hay cơ quan đảng để áp dụng hình thức chi ngân sách theo quy định tại Thông tư số 342/2016/TT-BTC nêu trên.

3. Về nội dung hỏi số 4 (Phòng Nội vụ huyện với Ban Tổ chức Huyện ủy thành Cơ quan Tổ chức Nội vụ huyện)

- Do Ban Tổ chức Huyện ủy không có Chương riêng, nên sau khi sáp nhập Cơ quan Tổ chức Nội vụ huyện sử dụng Chương 635- Phòng Nội vụ.

- Việc xác định Khoản và hình thức cấp kinh phí: như hướng dẫn tại điểm 2 (nêu trên)

 4. Thanh tra huyện với Ủy ban Kiểm tra huyện thành Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện

- Do Ủy ban Kiểm tra huyện không có Chương riêng, nên sau khi sáp nhập Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện sử dụng Chương 637- Thanh tra huyện.

- Việc xác định Khoản và hình thức cấp kinh phí: như hướng dẫn tại điểm 2 (nêu trên).

5. Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện với Đài truyền thanh huyện thành Trung tâm Truyền thông - Văn hóa -Thể thao

- Việc xác định mã Chương: như hướng dẫn tại điểm 2 (nêu trên).

- Việc cấp dự toán cho từng hoạt động của đơn vị như:

Theo quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư số 342/2016/TT-BTC:

+ Các hoạt động văn hóa phản ánh Khoản 161- Văn hóa;

+ Các hoạt động Truyền thanh phản ánh Khoản 191- Phát thanh;

+ Các hoạt động Thể dục thể thao phản ánh Khoản 221- Thể dục thể thao.

Do vậy, nội dung độc giả đang phản ánh về việc hạch toán mã Khoản tại đơn vị là phù hợp với quy định của Thông tư 324/2016/TT-BTC ngày 21/12/2016 của Bộ Tài chính.

Gửi phản hồi: