Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
BTC cho tôi hỏi: Thông tư 24/TT-BTC ngày 17/4/2024 Hướng dẫn chế độ kế toán hành chính sự nghiệp (đối tượng áp dụng là cơ quan nhà nước Trừ UBND xã, phường, thị trấn sử dụng ngân sách cấp xã) có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2025 và Thông tư 107/2017/TT-BTC hết hiệu lực kể từ khi TT24 có hiệu lực thi hành. Trước đây UBND các xã áp dụng theo TT107, bây giờ TT 107 hết hiệu lực. Vậy đối với cơ quan nhà nước là UBND xã thì áp dụng theo TT nào hướng dẫn chế độ kế toán và sử dụng các biểu mẫu nào trong lĩnh vực tài chính đúng theo quy định. Tôi xin trân trọng cám ơn!
27/03/2025
Trả lời:

Nội dung thư độc giả hỏi liên quan đến việc thực hiện chế độ kế toán của UBND cấp xã. Về vấn đề này Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán - Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

Khoản 1 Điều 2 Thông tư số 24/2024/TT-BTC ngày 17/4/2024 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp (hiệu lực từ năm tài chính 2025) quy định đối tượng áp dụng: “1. Thông tư này hướng dẫn kế toán áp dụng cho các đơn vị kế toán, bao gồm: (a) Cơ quan nhà nước (trừ Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn sử dụng ngân sách cấp xã);...”

Hiện nay triển khai thực hiện mô hình chính quyền đô thị tại một số địa phương theo quy định của cơ quan có thẩm quyền (như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,...), các phường tại một số địa phương này không còn sử dụng ngân sách cấp xã, mà trở thành đơn vị dự toán thuộc ngân sách cấp huyện hoặc ngân sách cấp tỉnh. Theo đó các đơn vị này thuộc đối tượng áp dụng chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp (hiện nay là Thông tư số 24/2024/TT-BTC).

Các UBND cấp xã còn lại vẫn là đơn vị sử dụng ngân sách cấp xã, theo đó thuộc đối tượng áp dụng Thông tư số 70/2019/TT-BTC ngày 03/10/2019 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ kế toán ngân sách và tài chính xã, không áp dụng chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp theo Thông tư số 24/2024/TT-BTC, Thông tư số 107/2017/TT-BTC.

Đề nghị độc giả nghiên cứu, thực hiện./.

Gửi phản hồi: