Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh Khánh Hòa (Ban QLDA) là chủ đầu tư của Dự án thành phần xây lắp thuộc Dự án đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa – kết nối với tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Ninh Thuận (Dự án) với quy mô đầu tư 56,70 km đường và xây dựng mới 15 cầu, sửa chữa 02 cầu hiện hữu trên tuyến còn tốt với chi phí xây dựng công trình (đã bao gồm thuế VAT 10%) là 1.448.317.534.165 đồng, trong đó:
+ Công trình đường bộ : 1.129.815.036.141 đồng
+ Công trình cầu đường bộ : 318.502.498.024 đồng
Hiện nay, Ban QLDA đang gặp vướng mắc trong việc xác định phí bảo hiểm công trình theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 37 và khoản 1, khoản 2 Mục I Phụ lục III Nghị định số 67/2023/NĐ-CP ngày 06/9/2023 của Chính phủ quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc, bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng (gọi tắt là Nghị định 67) với 02 cách tính khác nhau, cụ thể như sau:
1. Cách tính thứ nhất:
Xác định mức phí bảo hiểm cho toàn bộ công trình giao thông của dự án bằng tổng phí bảo hiểm công trình đường bộ và công trình cầu đường bộ. Cụ thể:
- Phí bảo hiểm công trình đường bộ:
1.000.000.000.000 x 75% x 2,5‰ x 1,1 = 2.062.500.000 đồng. (1)
- Phí bảo hiểm công trình cầu đường bộ:
318.502.498.024 × 6,0‰ x 75% x 1,1 = 1.576.587.365 đồng. (2)
- Phí bảo hiểm cho công trình giao thông của dự án:
(1) + (2) = 3.639.087.365 đồng
Trong đó:
+ 2,5‰ và 6,0‰: Tỷ lệ phí bảo hiểm cho công trình đường bộ và cầu đường bộ theo quy định tại khoản 1 Mục I Phụ lục III của Nghị định 67/2023/NĐ-CP.
+ 75% và 1.000 tỷ đồng: Quy định tại điểm c khoản 1 Điều 37 Nghị định 67.
+ 75%: Hệ số điều chỉnh giảm quy định tại khoản 2 Điều 37 Nghị định 67.
+ 318.502.498.024 đồng: Giá trị xây dựng công trình cầu đường bộ theo hồ sơ mời thầu.
+ 1,1: Hệ số thuế giá trị gia tăng.
2. Cách tính thứ hai:
Xác định mức phí bảo hiểm cho công trình giao thông của dự án bằng 1.000 tỷ đồng nhân (x) 75% tỷ lệ phí bảo hiểm được tính theo phương pháp bình quân gia quyền. Cụ thể:
- Phương pháp bình quân gia quyền tỷ lệ phí bảo hiểm được tính bằng cách chia tổng phí bảo hiểm của công trình đường bộ và cầu đường bộ cho giá trị xây dựng công trình giao thông của dự án như sau:
(1.129.815.036.141×2,5‰ + 318.502.498.024×6,0‰) ÷ 1.448.317.534.165 = 3,26969222342 ‰
- Phí bảo hiểm cho công trình giao thông của dự án
1.000.000.000.000 × 75% × 3,26969222342‰ × 1,1 = 2.697.496.084 đồng.
Trong đó:
+ 2,5‰ và 6,0‰: Tỷ lệ phí bảo hiểm cho công trình đường bộ và cầu đường bộ theo quy định tại khoản 1 Mục I Phụ lục III của Nghị định 67/2023/NĐ-CP.
+ 1.448.317.534.165 đồng: Giá trị xây dựng cho toàn bộ công trình của dự án theo HSMT (Bao gồm Giá trị xây dựng công trình đường bộ là 1.129.815.036.141 đồng và công trình cầu đường bộ là 318.502.498.024 đồng).
Để việc thực hiện bảo hiểm bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định pháp luật, kính mong Bộ Tài chính xem xét có ý kiến sớm đối với 02 cách xác định tỷ lệ phí bảo hiểm nêu trên, cách nào là chính xác và phù hợp quy định theo khoản 1, khoản 2 Điều 37 và khoản 1, khoản 2 Mục I Phụ lục III Nghị định số 67/2023/NĐ-CP ngày 06/9/2023 của Chính phủ.
25/12/2024