Trên cơ sở quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm, Bộ Tài
chính có ý kiến như sau:
1. Quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15
- Khoản 16 Điều 4 Luật Kinh doanh bảo hiểm quy định về việc
giải quyết quyền lợi bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm như sau:
“16.Hợp đồng bảo hiểm là sự thoả thuận giữa
bên mua bảo hiểm và doanh nghiệpbảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ
cung cấp bảo hiểm vi mô, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệpbảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo
hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi môphải bồi thường,trả tiềnbảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng.”.
- Điểm đ, điểm e
khoản 2 Điều 20 Luật Kinh doanh bảo hiểm quy định nghĩa vụ của doanh nghiệp bảo
hiểm như sau:
“2. Doanh nghiệp bảo
hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài có các nghĩa vụ
sau đây:
đ) Bồi thường,
trả tiền bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm;
e) Giải thích bằng
văn bản lý do từ chối bồi thường, trả tiền bảo hiểm;”
- Điều 32 Luật Kinh
doanh bảo hiểm quy định phương thức giải quyết tranh chấp như sau:
“Điều 32. Phương thức giải quyết tranh chấp
Tranh chấp về hợp đồng bảo hiểm được giải quyết thông qua thương lượng giữa
các bên. Trường hợp không thương lượng được thì tranh chấp được giải quyết
thông qua hòa giải hoặc Trọng tài hoặc Tòa án theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo
hiểm và quy định của pháp luật.”.
2. Bộ Tài chính đã chuyển nội dung phản ánh của công
dân đến Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ AIA (Việt Nam) để xem xét, giải quyết. Đề nghị công dân phối hợp với
Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ AIA (Việt Nam) để giải quyết theo thỏa thuận tại
hợp đồng bảo hiểm đã giao kết và quy định pháp luật có liên quan./.