Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Cục Quản lý, Giám sát Bảo hiểm - Bộ Tài chính, Tôi tên là Đoàn Minh Phúc, mã hợp đồng bảo hiểm: U913824726, là khách hàng của Công ty Bảo hiểm Nhân thọ AIA. Tôi viết thư này để phản ánh và cầu cứu về hành vi lừa dối, ép buộc khách hàng ký biên bản làm việc của Công ty AIA, cụ thể như sau: 1. Nội dung vụ việc Ngày 09/01/2025, tôi tham gia buổi làm việc với đại diện của Công ty AIA là: • Ông Nguyễn Hiếu Hòa Tân - Phòng Giải quyết quyền lợi bảo hiểm; • Bà Đào Thị Quỳnh Vân - Phòng Chăm Sóc Khách Hàng. Địa điểm làm việc: Số 30-32 Đường Nguyễn Hữu Cảnh, Khóm 4, Phường 1, TP. Sa Đéc, Tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam. Mục đích buổi làm việc là để giải quyết khiếu nại về yêu cầu bồi thường bảo hiểm của tôi liên quan đến quá trình phẫu thuật điều trị bệnh lý tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương, TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, trong buổi làm việc, Công ty AIA đã có các hành vi vi phạm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của tôi, bao gồm: 1.1. Lén lút thay đổi nội dung biên bản • Đại diện Công ty đưa cho tôi đọc một bản nháp biên bản và khẳng định đây là nội dung chính thức. Tuy nhiên, khi yêu cầu ký, họ đưa một biên bản khác đã thay đổi nội dung mà không thông báo rõ ràng. • Khi tôi thắc mắc, ông Tân khẳng định hai văn bản giống nhau, nhưng trên thực tế, nội dung đã bị thay đổi, đặc biệt là phần chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân được bổ sung một cách mập mờ. Không được trao đổi chính thức trong cuộc họp và tôi cũng không được đọc qua chính sách này. 1.2. Ép buộc khách hàng ký kết • Trong tình trạng tinh thần không ổn định do lo lắng về sức khỏe của cha tôi đang điều trị tại bệnh viện, tôi bị Công ty liên tục hối thúc ký biên bản mà không được cung cấp đủ thời gian để đọc kỹ và cân nhắc. • Ông Tân và bà Vân cũng không minh bạch trong việc giải thích các nội dung thay đổi, lợi dụng trạng thái mất tập trung của tôi để ép ký. 1.3. Đe dọa và thách thức • Trong suốt phiên họp, ông Tân yêu cầu tôi không được quay phim, chụp ảnh hay ghi âm và không được phép trao đổi, thảo luận hay diễn giải với bất kỳ bên thứ ba nào nếu tôi có thắc mắc về các thuật ngữ mà Công ty sử dụng trong biên bản. • Ông Tân còn đe dọa rằng nếu tôi vi phạm các yêu cầu trên, Công ty sẽ kiện tôi. Những hành vi này khiến tôi cảm thấy bị đe dọa, áp lực, và hoàn toàn mất đi quyền tự do thể hiện ý kiến một cách công bằng. Tôi kính đề nghị Cục Quản lý, Giám sát Bảo hiểm: 1. Can thiệp và điều tra về hành vi lừa dối khách hàng của Công ty AIA trong buổi làm việc ngày 09/01/2025. 2. Yêu cầu Công ty AIA hủy bỏ biên bản đã ký. 3. Xử lý trách nhiệm của các cá nhân và bộ phận liên quan để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho khách hàng và tránh tái diễn hành vi tương tự trong tương lai.
23/01/2025
Trả lời:

Trên cơ sở quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

1. Quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15

- Khoản 16 Điều 4 Luật Kinh doanh bảo hiểm quy định về việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm như sau:

“16.Hợp đồng bảo hiểm là sự thoả thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệpbảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệpbảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi môphải bồi thường,trả tiềnbảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng.”.

- Điểm đ, điểm e khoản 2 Điều 20 Luật Kinh doanh bảo hiểm quy định nghĩa vụ của doanh nghiệp bảo hiểm như sau:

“2. Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài có các nghĩa vụ sau đây:

đ) Bồi thường, trả tiền bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm;

e) Giải thích bằng văn bản lý do từ chối bồi thường, trả tiền bảo hiểm;”

- Điều 32 Luật Kinh doanh bảo hiểm quy định phương thức giải quyết tranh chấp như sau:

            “Điều 32. Phương thức giải quyết tranh chấp

Tranh chấp về hợp đồng bảo hiểm được giải quyết thông qua thương lượng giữa các bên. Trường hợp không thương lượng được thì tranh chấp được giải quyết thông qua hòa giải hoặc Trọng tài hoặc Tòa án theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm và quy định của pháp luật.”.

2. Bộ Tài chính đã chuyển nội dung phản ánh của công dân đến Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ AIA (Việt Nam) để xem xét, giải quyết. Đề nghị công dân phối hợp với Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ AIA (Việt Nam) để giải quyết theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm đã giao kết và quy định pháp luật có liên quan./.
Gửi phản hồi: