Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Đơn vị tôi là Đơn vị SNCL do NSNN đảm bảo 1 phần chi thường xuyên. Ông A được bổ nhiệm chức danh Kế toán trưởng, thời hạn bổ nhiệm 5 năm từ 12/12/2019 đến hết 11/12/2024. Đầu năm 2023 đơn vị bị thanh tra sở Tài chính thanh tra việc chấp hành chế độ kế toán và quản lý tài chính của đơn vị. Kết luận thanh tra đã chỉ ra các sai phạm có liên quan đến viên chức phụ trách kế toán và chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra công an Tỉnh để tiến hành điều tra theo quy định đối với các vụ việc sai phạm nghiêm trọng dẫn đến làm phát sinh tăng chi phí dịch vụ trong năm, giảm lợi nhuận, gây thất thoát khoản thuế TNDN phải nộp trong năm, vi phạm nghiệm trọng các quy định pháp luật về tổ chức đấu thầu, thực hiện các gói đấu thầu, Luật phòng chống tham nhũng. Cho hỏi trường hợp chưa có kết luận của cơ quan điều tra về những sai phạm trên, mà đến hạn bổ nhiệm lại kế toán trưởng, đơn vị có được thực hiện quy trình đổ nhiệm lại cho ông A không? Trường chưa được bổ nhiệm lại, đơn vị có được bố trí phụ trách kế toán cho ông A tối đa 12 tháng không? Xin được tư vấn. Trân trọng cảm ơn.Đơn vị tôi là Đơn vị SNCL do NSNN đảm bảo 1 phần chi thường xuyên. Ông A được bổ nhiệm chức danh Kế toán trưởng, thời hạn bổ nhiệm 5 năm từ 12/12/2019 đến hết 11/12/2024. Đầu năm 2023 đơn vị bị thanh tra sở Tài chính thanh tra việc chấp hành chế độ kế toán và quản lý tài chính của đơn vị. Kết luận thanh tra đã chỉ ra các sai phạm có liên quan đến viên chức phụ trách kế toán và chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra công an Tỉnh để tiến hành điều tra theo quy định đối với các vụ việc sai phạm nghiêm trọng dẫn đến làm phát sinh tăng chi phí dịch vụ trong năm, giảm lợi nhuận, gây thất thoát khoản thuế TNDN phải nộp trong năm, vi phạm nghiệm trọng các quy định pháp luật về tổ chức đấu thầu, thực hiện các gói đấu thầu, Luật phòng chống tham nhũng. Cho hỏi trường hợp chưa có kết luận của cơ quan điều tra về những sai phạm trên, mà đến hạn bổ nhiệm lại kế toán trưởng, đơn vị có được thực hiện quy trình đổ nhiệm lại cho ông A không? Trường chưa được bổ nhiệm lại, đơn vị có được bố trí phụ trách kế toán cho ông A tối đa 12 tháng không? Xin được tư vấn. Trân trọng cảm ơn.
04/10/2024
Trả lời:

       

          Nội dung thư độc giả hỏi về việc bổ nhiệm lại kế toán trưởng trong thời gian kế toán trưởng đang bị cơ quan công an điều tra, Cục Quản lý giám sát kế toán, kiểm toán - Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

          1. Pháp luật kế toán quy định về tiêu chuẩn, điều kiện của người làm kế toán, của kế toán trưởng, phụ trách kế toán và quy định về những người không được làm kế toán. Theo đó, khi đơn vị thực hiện bổ nhiệm, bổ nhiệm lại kế toán trưởng, phụ trách kế toán phải đảm bảo tuân thủ các quy định này.

          Ngoài ra, tại Thông tư 04/2018/TT-BNV ngày 27/03/2018 của Bộ Nội vụ có quy định về thủ tục bổ nhiệm lại, hồ sơ bổ nhiệm lại kế toán trưởng của các đơn vị kế toán trong lĩnh vực kế toán nhà nước và trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị kế toán trong việc thực hiện đúng các quy định này.

          2. Đối với trường hợp trong thư hỏi của độc giả, liên quan đến việc bổ nhiệm lại kế toán trưởng đối với người đang làm kế toán trưởng có sai phạm và đang trong thời gian bị cơ quan công an điều tra, ngoài việc thực hiện theo quy định của pháp luật kế toán, đơn vị phải xem xét đối chiếu với các quy định pháp luật khác có liên quan như Luật viên chức, Luật phòng, chống tham nhũng,...để xác định việc bổ nhiệm lại trong trường hợp này.

          Đề nghị độc giả nghiên cứu thực hiện./.

Gửi phản hồi: