Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kinh gửi: Bộ Tài chính! Tôi là viên chức làm công tác kế toán đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành Lao động – Thương binh và Xã hội. Giai đoạn 2019-2022 đơn vị tôi được giao quyền tự chủ là đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo một phần chi thường xuyên (đơn vị nhóm 3). Trong giai đoạn này hàng năm đơn vị có trích lập các quỹ theo quy định trong đó có Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp, đến hết năm 2022 đơn vị còn số dư quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp là 170triệu đồng. Đến tháng 10/2023, đơn vị được UBND tỉnh giao quền tự chủ giai đoạn 2023-2025 là đơn vị sự nghiệp do nhà nước đảm bảo chi thường xuyên (đơn vị nhóm 4). Theo khoản 2, Điều 20, Thông tư 56/2022/TT-BTC quy định “Đối với đơn vị nhóm 4, số dư của các quỹ (nếu có) đã được trích lập từ năm 2021 chuyển sang (gồm: Quỹ bổ sung thu nhập, Quỹ khen thưởng, phúc lợi), đơn vị được tiếp tục sử dụng để chi bổ sung thu nhập, chi khen thưởng, phúc lợi theo quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị”, theo đó không có quy định về việc được tiếp tục sử dụng Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp hay không. Vì vậy, cho tôi được hỏi là số dư Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp năm 2022 chuyển sang đơn vị có được tiếp tục sử dụng hay không? Nếu không được sử dụng thì đơn vị xử lý số dư Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp này như thế nào? Rất mong nhận được sự quan tâm, hướng dẫn của Bộ. Trân trọng cảm ơn!
30/01/2024
Trả lời:

- Tại Điều 8 Nghị định số 60/2021/NĐ-CP  ngày 21/6/2021 của Chính phủ về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị SNCL quy định:

Điều 8. Quản lý, sử dụng tài sản công

1. Đơn vị sự nghiệp công có trách nhiệm quản lý, sử dụng và áp dụng tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

2. Đơn vị sự nghiệp công phải trích khấu hao và tính hao mòn tài sản cố định theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, số tiền trích khấu hao tài sản cố định được bổ sung Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của đơn vị.

Đối với tài sản cố định được đầu tư, mua sắm từ nguồn vốn vay, vốn huy động, số tiền trích khấu hao tài sản cố định được dùng để trả nợ; số tiền trích khấu hao tài sản cố định còn lại sau khi trả nợ được bổ sung Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của đơn vị; trường hợp số tiền trích khấu hao tài sản cố định không đủ trả nợ, đơn vị được dùng Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp để trả nợ.

Tài sản được hình thành từ nguồn Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp và các nguồn tài chính hợp pháp của đơn vị sự nghiệp công là tài sản, vốn của Nhà nước.

3. Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp công có trách nhiệm căn cứ quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và quy định quản lý tài chính tại Nghị định này để ban hành Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công thuộc phạm vi quản lý.

- Ngoài ra, căn cứ tình hình thực tế và kiến nghị của một số cơ quan: Bộ Tài chính dự kiến trình Chính phủ sửa đổi bổ sung khoản 4 Điều 22 Nghị định số 60/2021/NĐ-CP, trong đó bổ sung nội dung quy định về việc trích khấu hao tài sản cố định đối với các tài sản tham gia hoạt động dịch vụ và bổ sung vào Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Nghị định số 60/2021/NĐ-CP. Đơn vị được sử dụng Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp để sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, phương tiện làm việc.

Như vậy, theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Nghị định số 60/2021/NĐ-CP, đơn vị sự nghiệp công phải trích khấu hao và tính hao mòn tài sản cố định theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, số tiền trích khấu hao tài sản cố định được bổ sung Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của đơn vị.  Do đó, đề nghị độc giả căn cứ quy định tại Điều 8 Nghị định số 60/2021/NĐ-CP để tham mưu cho đơn vị thực hiện theo đúng quy định.

Gửi phản hồi: