Bộ Tài chính nhận được câu hỏi của bà Trần Kim Ngân qua cổng thông tin điện tử về việc doanh
nghiệp bảo hiểm từ chối chi trả quyền lợi bảo hiểm vì khách hàng không nộp hồ
sơ xét nghiệm.
Trên cơ sở quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm, các văn
bản hướng dẫn thi hành và quy định pháp luật có liên quan, Bộ Tài chính có ý kiến
như sau:
- Khoản 1 Điều 12 Luật kinh doanh bảo hiểm số 24/2000/QH10
quy định về việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm như sau: “1. Hợp đồng bảo hiểm là sự thoả thuận giữa
bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng
phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng
hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.”.
- Khoản 2 Điều 17
Luật kinh doanh bảo hiểm số 24/2000/QH10 quy định
nghĩa vụ của Doanh nghiệp bảo hiểm: “C)
Trả tiền bảo hiểm kịp thời cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo
hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm; D) Giải thích bằng văn bản với lý do từ chối
trả tiền bảo hiểm hoặc từ chối bồi thường”.
- Khoản 2 Điều 18 Luật kinh doanh bảo hiểm số 24/2000/QH10
quy định nghĩa vụ của Bên mua bảo hiểm: “D)
Thông báo cho doanh nghiệp bảo hiểm về việc xảy ra sự kiện bảo hiểm theo thỏa
thuận trong hợp đồng bảo hiểm”
- Quy tắc điều khoản sản phẩm
bảo hiểm liên kết chung trọn đời của Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ MB Ageas quy
định người nộp hồ sơ yêu cầu giải quyết Quyền lợi bảo hiểm có trách nhiệm cung
cấp giấy tờ: “Bản sao hợp pháp hoặc bản
gốc của tất cả các biên bản, chứng từ y tế gắn liền với sự kiện bảo hiểm,...
Biên bản tai nạn được lập bởi cơ quan có thẩm quyền đối với các sự kiện bảo
hiểm có nguyên nhân do tai nạn”.
-
Theo quy định tại Điều
26 Bộ Luật tố tụng dân sự số 92/2015/QH13: “Những
tranh chấp về dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án:...Tranh chấp về
dân sự, hợp đồng dân sự”.