Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính! Ngày 27/10/2021, tôi đã gửi câu hỏi đề nghị Quý Bộ giải đáp vướng mắc trong việc thực hiện Quyết định số 78/2001/QĐ-TTg, Quyết định số 179/2002/QĐ-TTg, Quyết định số 168/2005/QĐ-TTr của Thủ tướng Chính phủ quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng điện thoại, tuy nhiên, đến nay, tôi chưa nhận được hồi đáp của Quý Bộ. Để tháo gỡ kịp thời vướng mắc trong việc thực hiện quy định pháp luật nêu trên, bảo đảm việc thực hiện về định mức, tiêu chuẩn sử dụng điện thoại đúng quy định pháp luật, tôi xin gửi lại vấn đề vướng mắc và mong nhận được sự quan tâm giải đáp của Quý Bộ. Trân trọng cảm ơn! Tôi xin gửi lại câu hỏi: Kính đề nghị Quý Cơ quan giải đáp vướng mắc trong việc thực hiện quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng điện thoại công vụ quy định tại Quyết định số 17/VBHN-BTC ngày 04/3/2014 của Bộ Tài chính. Theo quy định tại khoản 3 Điều 6 Quyết định số 17/VBHN-BTC, các đối tượng còn lại (là những chức danh lãnh đạo được quy định tại các điểm h, i k và l khoản 2 Điều Quyết định số 17/VBHN-BTC, trong đó có cán bộ lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1,0 và là những người không được trang bị máy điện thoại di động) được cấp tiền khoán cước phí hằng tháng 100.000đ/máy/tháng đối với điện thoại cố định và 250/000đ/tháng đối với điện thoại di động. Vậy, cán bộ lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1,0 có được cấp cước phí sử dụng điện thoại hằng tháng theo quy định tại khoản 3 Điều 6 Quyết định số 17/VBHN-BTC, cụ thể được cấp định mức 100.000đ/máy/tháng đối với điện thoại cố định và 250/000đ/tháng đối với điện thoại di động hay không? Rẩt mong sớm nhận được hồi âm của Quý Cơ quan. Trân trọng cảm ơn!
05/05/2022
Trả lời:

1. Bộ Tài chính có văn bản hợp nhất số 17/VBHN-BTC ngày 03/3/2014 về việc ban hành Quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng điện thoại công vụ tại nhà riêng và điện thoại di động đối với cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội; trong đó:

- Tại điểm h khoản 2 Điều 2 Quy định kèm theo có quy định cán bộ lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,0 đến dưới 1,2 thuộc Hội đồng các dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các Ban thuộc Ủy ban thường vụ quốc hội, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương thuộc đối tượng được trang bị 01 máy điện thoại cố định tại nhà riêng (trừ các máy điện thoại do cơ quan chức năng trang bị theo yêu cầu đặc biệt. 

- Tại Điều 4 quy định: “Ngoài các cán bộ được trang bị điện thoại cố định, điện thoại di động theo quy định tại các Điều 2, 3 của Quy định này. Căn cứ vào tính chất và yêu cầu công tác thực sự cần thiết mà Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Chủ nhiệm Văn phòng chủ tịch nước và các chức danh tương đương thuộc tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội (đối với các cơ quan thuộc Trung ương); Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có thể quyết định trang bị điện thoại cho cán bộ trực tiếp đảm nhân các nhiệm vụ đặc biệt, nhưng phải hết sức hạn chế để bảo đảm yêu cầu cần thiết cho công việc và theo nguyên tắc sau đây:

Cơ quan, đơn vị phải có Quy chế về trang bị, sử dụng và thanh toán cước phí điện thoại cho cán bộ lãnh đạo, cán bộ ngoài tiêu chuẩn đã quy định, Quy chế này được xây dựng trên cơ sở các quy định tại Quyết định này và hướng dẫn của Bộ Tài chính, công bố công khai trong phạm vi cơ quan, đơn vị. Riêng đối với các cơ quan ở Trung ương, Quy chế này phải được thỏa thuận bằng văn bản của Bộ Tài chính”.

- Tại khoản 3 Điều 6 Quyết định số 17/VBHN-BTC quy định: “Các đối tượng còn lại: Mức 100.000 đồng/máy/tháng đối với điện thoại cố định và 250.000 đồng/tháng đối với điện thoại di động”.

Do vậy, đề nghị Quý độc giả nghiên cứu các quy định của địa phương về chế độ trang bị, sử dụng và thanh toán cước phí điện thoại; quy định tại văn bản hợp nhất số 17/VBHN-BTC ngày 03/3/2014 để thực hiện theo quy định. 

Gửi phản hồi: