Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi: Bộ Tài chính. Đơn vị tôi là Trung tâm tư vấn, hỗ trợ đầu tư KCN tỉnh Nam Định, được phân loại là đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo một phần chi thường xuyên theo Nghị định 141/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 và thực hiện theo Thông tư 145/2017/TT-BTC ngày 29/12/2017. Chúng tôi có thắc mắc như sau mong nhận được sự giải đáp của Bộ Tài chính: Theo mục 3 Điều 14 Nghị định 141/2016/NĐ-CP , hàng năm sau khi hạch toán đầy đủ các khoản chi phí, nộp thuế và các khoản nộp ngân sách nhà nước khác (nếu có) theo quy định, phần chênh lệch thu lớn hơn chi hoạt động thường xuyên (nếu có), đơn vị được sử dụng theo trình tự như sau: 1. Trích tối thiểu 15% lập Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp; 2. Trích lập Quỹ bổ sung thu nhập tối đa không quá 2 lần quỹ tiền lương ngạch, bậc, chức vụ và các khoản phụ cấp lương do Nhà nước quy định; 3. Trích lập Quỹ khen thưởng và Quỹ phúc lợi tối đa không quá 2 tháng tiền lương, tiền công bình quân thực hiện trong năm của đơn vị; 4. Phần chênh lệch thu lớn hơn chi còn lại (nếu có) sau khi đã trích lập các quỹ theo quy định, đơn vị được bổ sung vào Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp. Vậy đơn vị tôi có bắt buộc phải thực hiện trích 40% chênh lệch thu, chi từ hoạt động của đơn vị (số thu được để lại theo chế độ) để tạo nguồn cải cách tiền lương trước sau đó mới thực hiện trích lập các quỹ nêu trên hay không? Sở Tài chính tỉnh yêu cầu đơn vị tôi phải trích lập 40% vào nguồn cải cách tiền lương (Tài khoản 468) từ lợi nhuận sau thuế (chênh lệch thu chi) sau đó mới được trích lập số chênh lệch còn lại vào các quỹ trên (Tài khoản 431). Sở nêu ra do quy định tại Thông tư 46/2019/TT-BTC ngày 23/7/2019. Các năm trước năm 2019 đều yêu cầu như thế, Trong khi theo Nghị định 141/2016/NĐ-CP trình tự phân phối kết quả tài chính trong năm không quy định việc trích Nguồn cải cách tiền lương này. Rất mong quý Bộ giải đáp thắc mắc của đơn vị chúng tôi!
31/10/2019
Trả lời:

Tại Khoản 3 Điều 12 Nghị định số 141/2016/NĐ-CP quy định: Phân phối kết quả tài chính trong năm như sau:

“a) Hàng năm, sau khi hạch toán đầy đủ các khoản chi phí, nộp thuế và các khoản nộp ngân sách nhà nước khác (nếu có) theo quy định, phần chênh lệch thu lớn hơn chi thường xuyên (nếu có), đơn vị được sử dụng theo trình tự như sau:

- Trích tối thiểu 25% để lập Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp;

- Trích lập Quỹ bổ sung thu nhập: Đơn vị được tự quyết định mức trích Quỹ bổ sung thu nhập (không khống chế mức trích);

- Trích lập Quỹ khen thưởng và Quỹ phúc lợi tối đa không quá 3 tháng tiền lương, tiền công bình quân thực hiện trong năm của đơn vị;

- Trích lập Quỹ khác theo quy định của pháp luật;

- Phần chênh lệch thu lớn hơn chi còn lại (nếu có) sau khi đã trích lập các quỹ theo quy định được bổ sung vào Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp”.

          Tại khoản 1 Điều 4 Nghị định số 38/2019/NĐ-CP ngày 9/5/2019 của Chính phủ quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức viên chức và lực lượng vũ trang quy định:

“1. Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương:

a) Sử dụng nguồn tiết kiệm 10% chi thường xuyên (không kể các khoản chi tiền lương, phụ cấp theo lương, các khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ) dự toán năm 2019 tăng thêm so với dự toán năm 2018 được cấp có thẩm quyền giao;

b) Một phần nguồn thu được để lại theo chế độ của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập;

c) Sử dụng nguồn thực hiện cải cách tiền lương năm 2018 chưa sử dụng hết chuyển sang (nếu có)”.

          Trên cơ sở đó, tại Khoản 3 Điều 3 Thông tư số 46/2019/TT-BTC ngày 23/7/2019 của Bộ Tài chính hướng dẫn xác định nhu cầu, nguồn và phương thức chi thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở theo Nghị định số 38/2019/NĐ-CP ngày 09/5/2019 và điều chỉnh trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã đã nghỉ việc theo Nghị định số 44/2019/NĐ-CP ngày 20/5/2019 của Chính phủ quy định:

          b) Đối với các đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm một phần chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên:

- Đối với số thu phí (thuộc danh mục phí theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí): sử dụng tối thiểu 40% số thu được để lại theo chế độ sau khi trừ các chi phí liên quan trực tiếp đến hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí.

- Đối với số thu học phí chính quy: sử dụng tối thiểu 40% số thu được để lại theo chế độ tính trên toàn bộ số thu học phí (bao gồm cả kinh phí được ngân sách nhà nước cấp bù học phí theo quy định).

- Đối với số thu từ việc cung cấp các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, y tế dự phòng và dịch vụ y tế khác của các cơ sở y tế công lập: sử dụng tối thiểu 35% số thu được để lại theo chế độ sau khi trừ các khoản chi phí đã được kết cấu trong giá dịch vụ theo quy định của pháp luật về giá dịch vụ (như: chi phí thuốc, máu, dịch truyền, hóa chất, vật tư thay thế, vật tư tiêu hao trực tiếp phục vụ cho người bệnh; chi phí điện, nước, nhiên liệu, xử lý chất thải, vệ sinh môi trường; chi phí duy tu, bảo dưỡng thiết bị, mua thay thế công cụ, dụng cụ,... và chi phí tiền lương, phụ cấp đã kết cấu trong giá).

- Đối với số thu dịch vụ, các hoạt động liên doanh liên kết và các khoản thu khác: sử dụng tối thiểu 40% số thu từ các hoạt động trên sau khi trừ các chi phí trực tiếp đã tính vào giá dịch vụ cho các hoạt động này và các khoản nộp ngân sách nhà nước theo quy định”.

          Theo đó, đơn vị trích nguồn thu để thực hiện cải cách tiền lương và trích các quỹ theo quy định nêu trên.

Gửi phản hồi: