Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính thưa bộ tài chính! Đơn vị tôi là đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh Tây Ninh, tự chủ về tài chính loại 2 (tự đảm bảo toàn bộ chi thường xuyên) theo Nghị định 141/2016/NĐ-CP quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác, hàng năm đơn vị có thực hiện trích lập quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp 25% từ phần tiết kiệm thu lớn hơn chi của phần thu phí được để lại của đơn vị. vậy khi đơn vị sử dụng nguồn quỹ PTHĐSN này để sửa chữa tài sản có giá trị 150tr, vậy khi hoàn thành và bàn giao sử dụng đơn vị tôi có phải lập hồ sơ gởi cơ qua tài chính để phê duyệt quyết toán hay không? nếu có thì bộ hồ sơ đề nghị quyết toán theo quy địn nào? kính mong Bộ Tài Chính tư vẫn giúp! , xin cảm ơn rất nhiều!
22/03/2019
Trả lời:

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Thông tư số 137/2017/TT-BTC ngày 25/12/2017 của Bộ Tài chính quy định xét duyệt, thẩm định,  thông báo và tổng hợp quyết toán năm:

1. Đơn vị sử dụng ngân sách lập và gửi báo cáo cho đơn vị dự toán cấp trên trực tiếp, hoặc gửi cơ quan tài chính cùng cấp (trường hợp không có đơn vị dự toán cấp trên) như sau:

a) Báo cáo quyết toán năm phục vụ cho việc xét duyệt và thông báo quyết toán năm; báo cáo tài chính năm phục vụ cho việc đối chiếu, kiểm tra số liệu, thông tin khác: thực hiện theo quy định tại Thông tư số 107/2017/TT-BTC ngày 10 tháng 10 năm 2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp (sau đây viết tắt là Thông tư số 107/2017/TT-BTC).

Riêng năm 2017 thực hiện theo quy định tại Quyết định số 19/2006/QĐ-BTC ngày 30 tháng 3 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc ban hành chế độ kế toán hành chính sự nghiệp (sau đây viết tắt là Quyết định số 19/2006/QĐ-BTC) và Thông tư số 185/2010/TT-BTC ngày 15 tháng 11 năm 2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn sửa đổi, bổ sung chế độ kế toán hành chính sự nghiệp ban hành kèm theo Quyết định số 19/2006/QĐ-BTC (sau đây viết tắt là Thông tư số 185/2010/TT-BTC);”

Theo quy định tại các văn bản nêu trên (Thông tư số 137/2017/TT-BTC, Thông tư số 107/2017/TT-BTC và Quyết định số 19/2006/QĐ-BTC), đối với nguồn thu phí đơn vị được để lại theo quy định, hàng năm đơn vị phải lập báo cáo quyết toán theo mẫu biểu quy định gửi báo cáo cho đơn vị dự toán cấp trên trực tiếp, hoặc gửi cơ quan tài chính cùng cấp (trường hợp không có đơn vị dự toán cấp trên), trong đó đã báo cáo quyết toán số chênh lệch thu lớn hơn chi được trích lập các quỹ theo quy định (bao gồm quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp). Khi đơn vị sử dụng nguồn quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp, đơn vị không phải lập báo cáo quyết toán. Đối với tài sản hình thành từ nguồn quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp, đơn vị tổng hợp trong báo cáo tài chính hàng năm của đơn vị gửi đơn vị dự toán cấp trên trực tiếp, hoặc gửi cơ quan tài chính cùng cấp. Việc chi tiêu từ nguồn quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp, đơn vị phải tuân thủ theo quy định của pháp luật và Quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị, đảm bảo chứng từ chi tiêu và hạch toán kế toán theo quy định (đối với các khoản đầu tư đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, phương tiện làm việc phải thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng và đấu thầu).

Gửi phản hồi: