Trả lời câu hỏi mã số 280425-4 của độc giả Nguyễn
Thị Tâm (email: tambvpl@gmail.com)
về thực hiện sắp xếp chứng từ kế toán để lưu trữ theo quy định của Thông tư số
24/2024/TT-BTC, Cục QLKT trả lời nội
dung câu hỏi của độc giả như sau:
1. Về các mẫu Chứng từ ghi sổ và Bảng liệt kê chứng từ kế toán tại Thông tư số 24/2024/TT-BTC ngày 17/4/2024 của Bộ
Tài chính hướng dẫn chế độ kế toán hành chính sự nghiệp:
Chứng từ ghi sổ (ký hiệu S02a-H quy định tại Phụ
lục II “Hệ thống sổ kế toán” kèm theo Thông tư số 24/2024/TT-BTC) và Bảng liệt kê chứng từ kế toán (mẫu LK01 quy định
tại Phụ lục V “Quy trình in, sắp xếp, đóng để lưu trữ tài liệu kế toán” kèm
theo Thông tư số 24/2024/TT-BTC) là 2
mẫu biểu khác nhau và sử dụng cho
các mục đích khác nhau, cụ thể:
- Đối với Chứng từ ghi sổ (ký hiệu S02a-H), Phụ
lục II “Hệ thống sổ kế toán” kèm theo Thông tư số 24/2024/TT-BTC hướng dẫn: “Chứng từ ghi sổ dùng để tập hợp số liệu của
một hoặc nhiều chứng từ kế toán có cùng nội dung nghiệp vụ kinh tế, tài chính
phát sinh làm căn cứ ghi sổ kế toán.”.
- Đối với
Bảng liệt kê chứng từ kế toán (mẫu LK01), đây
là mẫu biểu được lập để phục vụ cho quá trình đóng chứng từ kế toán để lưu trữ,
điểm c mục 3.1.2 Phụ lục V
Thông tư số 24/2024/TT-BTC hướng dẫn: “Bảng liệt kê chứng từ kế toán (theo
mẫu LK01, phụ lục này) phải liệt kê được toàn bộ các bút toán đơn vị đã hạch
toán trong kỳ theo thứ tự thời gian. Nếu đơn vị có từ 2 người làm kế toán
trở lên thì phải liệt kê theo thứ tự của từng người làm kế toán có tham gia
hạch toán kế toán, được sắp xếp riêng theo thứ tự của từng người làm kế toán và
theo bút toán đã hạch toán từ nhỏ đến lớn theo trình tự thời gian liên tục,....”.
Căn cứ các quy định nêu trên, trường hợp đơn vị của độc giả thực hiện hình thức
kế toán chứng từ ghi sổ, khi đóng chứng từ để lưu trữ, đơn vị thực hiện sắp xếp
theo các chứng từ ghi sổ đã hạch toán (kèm theo các chứng từ gốc và hồ sơ khác
có liên quan) và phải lập Bảng liệt kê chứng từ
kế toán (mẫu LK01), trong đó liệt kê theo thứ tự thời gian của các bút toán đã
hạch toán, tức là theo thứ tự thời gian của các chứng từ ghi sổ. Trường hợp đơn
vị có từ 2 người làm kế toán trở lên thì phải liệt kê, sắp xếp riêng theo thứ
tự của từng người làm kế toán.
2. Về thứ tự sắp xếp chứng từ kế toán khi lưu trữ:
Khoản 4 Điều 9 Nghị định số 174/2016/NĐ-CP ngày
30/12/2016 hướng dẫn chi tiết Luật Kế toán quy định về lưu trữ tài liệu kế
toán: “4. Tài liệu kế toán đưa vào lưu trữ phải đầy đủ, có hệ thống, phải
phân loại, sắp xếp thành từng bộ hồ sơ riêng theo thứ tự thời gian phát sinh
và theo kỳ kế toán năm.”.
Căn cứ
quy định nêu trên, các chứng từ kế toán của đơn vị khi đưa vào lưu trữ phải
được phân loại, sắp xếp theo thứ tự thời gian phát sinh và theo kỳ kế toán năm,
đảm bảo việc lưu trữ đầy đủ, có hệ thống.
Đồng thời, tại mẫu biểu Bảng liệt kê
chứng từ kế toán (mẫu LK01) tại Phụ lục V Thông
tư số 24/2024/TT-BTC cũng đã hướng dẫn “đơn vị liệt kê riêng chứng từ theo
tài khoản trong bảng, chứng từ theo tài khoản ngoài bảng” để lưu trữ, theo
dõi riêng các nội dung liên quan đến kinh phí phải quyết toán theo mục lục ngân
sách với cấp có thẩm quyền.
Ngoài
ra, trường hợp cần thiết phục vụ các yêu cầu quản lý (như phân loại theo các
nhóm nội dung để tra cứu, theo dõi theo nhu
cầu riêng của đơn vị), đơn vị có thể bổ sung các thông tin trên Bảng
liệt kê chứng từ kế toán theo hướng dẫn tại điểm c mục 3.1.2 Phụ lục V Thông tư
24/2024/TT-BTC: “...Căn cứ vào mẫu biểu Bảng liệt kê chứng từ kế toán (theo
mẫu LK01, phụ lục này), đơn vị có thể bổ sung thêm thông tin phù hợp với yêu cầu
quản lý lưu trữ tại đơn vị.”.
Đề nghị độc giả nghiên
cứu thực hiện./.