Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi: Tổng Cục thuế Tôi có thắc mắc mong được giải đáp như sau: Trường hợp công ty du lịch thành lập tháng 5/2020, do dịch bệnh kinh doanh không hiệu quả đã đăng ký tạm ngừng kinh doanh lần 1 từ 1/1/2022 đến 31/12/2022, tạm ngừng lần 2 vào 1/1/2023- 31/12/2023. Ngày 28/11/2023 nộp hồ sơ giải thể. Công ty không có tài sản, hàng tồn kho phải thanh lý, không xuất hoá đơn trong thời gian tạm ngừng. Theo quy định điểm d, khoản 3, điều 7 nghị định 126/2020 công ty không phải nộp hồ sơ khai thuế năm 2023. Vậy công ty có phải nộp hồ sơ quyết toán thuế và báo cáo tài chính năm 2023 không? Trân trọng cám ơn!
02/01/2025
Trả lời:

- Tại khoản 6 Điều 8 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 quy định các loại thuế khai theo tháng, khai theo quý, khai theo năm, khai theo từng lần phát sinh nghĩa vụ thuế và khai quyết toán thuế:

“6.Các loại thuế, khoản thu khai quyết toán năm và quyết toán đến thời điểm giải thể, phá sản, chấm dứt hoạt động, chấm dứt hợp đồng hoặc tổ chức lại doanh nghiệp…”

-  Tại khoản 3 Điều 9 Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/06/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều luật thuế thu nhập doanh nghiệp:

“3.Doanh nghiệp chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể, phá sản phải thực hiện quyết toán thuế với cơ quan thuế đến thời điểm có quyết định chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể, phá sản của cơ quan có thẩm quyền…”

- Tại khoản 1 Điều 72 Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29/09/2021 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều luật quản lý thuế:

“1…Các trường hợp giải thể, chấm dứt hoạt động không phải thực hiện quyết toán thuế nêu tại điểm g khoản 1 Điều 110 Luật Quản lý thuế:

a) Người nộp thuế thuộc diện nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo tỷ lệ % trên doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp thực hiện giải thể, chấm dứt hoạt động.

b) Người nộp thuế giải thể, chấm dứt hoạt động nhưng kể từ thời điểm thành lập đến thời điểm giải thể, chấm dứt hoạt động, doanh nghiệp không phát sinh doanh thu, chưa sử dụng hóa đơn.”

Căn cứ các quy định trên, Cục thuế trả lời như sau:

Trường hợp công ty giải thể, chấm dứt hoạt động nhưng kể từ thời điểm thành lập đến thời điểm giải thể, chấm dứt hoạt động, doanh nghiệp không phát sinh doanh thu, chưa sử dụng hóa đơn thì không phải thực hiện quyết toán thuế theo quy định tại khoản 1 Điều 72 Thông tư số 80/2021/TT-BTC. Và ngược lại, kể từ thời điểm thành lập đến thời điểm giải thể, chấm dứt hoạt động, doanh nghiệp có phát sinh doanh thu thì phải thực hiện thực quyết toán thuế với cơ quan thuế đến thời điểm có quyết định giải thể của cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại khoản 3 Điều 9 Thông tư số 78/2014/TT-BTC .

Cục Thuế trả lời cho độc giả được biết để thực hiện theo đúng quy định của văn bản quy phạm pháp luật đã được trích dẫn tại văn bản này.

 Nếu có vấn đề chưa rõ độc giả liên hệ với Cục Thuế (Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế), 64 Tố Hữu thành phố Huế, điện thoại 0234.3829.000 để được hướng dẫn thêm./.

Gửi phản hồi: