Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính. Tôi xin được hỏi về vấn đề giao quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước sạch nông thôn theo Nghị định số 43/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ như sau: (1) Đối với công trình đã được chủ đầu tư nghiệm thu, bàn giao cho UBND xã quản lý (trước thời điểm Nghị định số 43/2022/NĐ-CP ban hành, chưa có quyết định giao quản lý của cấp có thẩm quyền theo Thông tư số 54/2013/TT-BTC ngày 4/5/2013 của Bộ Tài chính), đã phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành thì UBND tỉnh có phải ban hành quyết định giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng theo Nghị định số 43/2022/NĐ-CP nữa hay không? Bởi lẽ, thực tế khi phê duyệt quyết toán thì đơn vị tiếp nhận tài sản và trách nhiệm hạch toán, theo dõi, quản lý tài sản đã được cấp có thẩm quyền giao trong quyết định ,có bị trùng lặp không? (2) Theo quy định tại Điều 6 Nghị định số 43/2022/NĐ-CP, UBND cấp tỉnh có thẩm quyền giao tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước sạch cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có vốn nhà nước quản lý, khai thác. Xin hỏi UBND tỉnh có được được phân cấp thẩm quyền cho UBND cấp huyện ban hành quyết định giao tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước sạch cho các đơn vị trên địa bàn huyện quản lý hay không? (để phù hợp với đặc thù của địa phương với đa số là công trình cấp nước quy mô nhỏ, số lượng lớn). Trong khi đó, theo Nghị định số 43/2022/NĐ-CP, UBND cấp huyện không phải là cơ quan quản lý nhà nước về tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước sạch. Trân trọng cảm ơn!
21/10/2024
Trả lời:

1.Tại khoản 3 Điều 26 Nghị định số 43/2022/NĐ-CP quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao cho cơ quan chuyên môn về cấp nước sạch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan thực hiện rà soát, phân loại tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước sạch nông thôn tập trung hiện có trước ngày Nghị định số 43/2022/NĐ-CP có hiệu lực thi hành.

Theo đó: (i) Đối với trường hợp tại điểm a khoản 3 Điều 26 thì tiếp tục thực hiện theo quyết định giao của cơ quan, người có thẩm quyền; việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản thực hiện theo quy định tại Nghị định này; (ii) Đối với trường hợp tại điểm b, điểm d khoản 3 Điều 26 thì được xử lý theo quy định tại khoản 5, khoản 6 Điều 26; (iii) Đối với trường hợp tại điểm c khoản 3 Điều 26 thì tiếp tục thực hiện theo quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền; sau khi hoàn thành việc hoàn trả số tiền đã nhận nợ với Nhà nước, doanh nghiệp thực hiện quản lý, sử dụng tài sản theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp, pháp luật về sản xuất, kinh doanh nước sạch và pháp luật có liên quan. Do đó, cần rà soát quy định tại Điều 26 Nghị định số 43/2022/NĐ-CP, căn cứ vào hồ sơ, tài liệu có liên quan, quá trình quản lý, sử dụng công trình để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

2. Tại khoản 1 Điều 6 Nghị định số 43/2022/NĐ-CP chỉ quy định “Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định giao tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước sạch cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có vốn nhà nước quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 và điểm a, điểm b khoản 2 Điều 5 Nghị định này”. Theo đó, khoản 1 Điều 6 Nghị định số 43/2022/NĐ-CP không có quy định về việc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phân cấp thẩm quyền cho Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành quyết định giao tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước sạch cho các đơn vị giao tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước sạch cho các đơn vị trên địa bàn huyện quản lý.

Trên đây Bộ Tài chính trả lời độc giả về chính sách pháp luật và đề nghị độc giả căn cứ quy định của pháp luật và hồ sơ cụ thể để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định cho phù hợp.

Cục QLCS đề nghị Cục Tin học và Thống kê tài chính trả lời bạn đọc theo nội dung trên./.

Gửi phản hồi: