Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Công ty tôi là đơn vị Chủ Đầu tư có thành lập Ban QLDA kiêm nhiệm. Theo Thông tư 108/2021 ngày 08/12/2021, tại điều 3 sử dụng các khoản thu: 1, Chủ đầu tư, BQLDA do chủ đầu tư thành lập (trừ BQLDA chuyên ngành, BQLDA khu vực) thực hiện cơ chế tài chính theo quy định của đơn vị được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư. Trường hợp cần thiết, chủ đầu tư phê duyệt riêng dự toán thu, chi phí quản lý dự án để thực hiện. Công ty tôi đã xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, quy định nguồn thu chi đối với BQLDA: Tiền lương thêm giờ, chi phí văn phòng phẩm...và hỗ trợ tiền xăng xe, tiền điện thoại hàng tháng mỗi người 1tr đồng/ tháng. Công ty tôi thực hiện như vậy có đảm bảo các quy định của pháp luật không. Tôi xin trân trọng cảm ơn !
25/07/2024
Trả lời:

Tại khoản 1, 2 Điều 1 và khoản 1 Điều 3 Thông tư số 108/2021/TT-BTC ngày 08/12/2021 của Bộ Tài chính quy định về quản lý, sử dụng các khoản thu từ hoạt động tư vấn, quản lý dự án của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án sử dụng vốn đầu tư công quy định như sau:

- “Điều 1.  Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

1. Phạm vi điều chỉnh:

a) Thông tư này quy định về quản lý, sử dụng các khoản thu từ hoạt động tư vấn, quản lý dự án đầu tư công của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án (BQLDA).

b) Việc quản lý, sử dụng các khoản thu, chi của các dự án đầu tư không phải là đầu tư công của các chủ đầu tư, BQLDA không thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư này.

2. Đối tượng áp dụng: Chủ đầu tư, BQLDA do chủ đầu tư thành lập, BQLDA chuyên ngành, BQLDA khu vực sử dụng vốn đầu tư công được thành lập theo quy định tại các Nghị định của Chính phủ và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc quản lý, sử dụng các khoản thu từ hoạt động tư vấn, quản lý dự án sử dụng vốn đầu tư công”.

- “Điều 3. Sử dụng các khoản thu

1. Chủ đầu tư, BQLDA do chủ đầu tư thành lập (trừ BQLDA chuyên ngành, BQLDA khu vực): Thực hiện cơ chế tài chính theo quy định của đơn vị được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư. Trường hợp cần thiết, chủ đầu tư phê duyệt riêng dự toán thu, chi chi phí quản lý dự án để thực hiện.

Căn cứ vào nội dung, khối lượng công việc, trách nhiệm giữa chủ đầu tư và BQLDA, chủ đầu tư quyết định tỷ lệ phân chia khoản thu quản lý dự án giữa chủ đầu tư và BQLDA (nếu có). Tỷ lệ phân chia khoản thu quản lý dự án phải được ghi trong quyết định thành lập BQLDA hoặc văn bản giao nhiệm vụ cho BQLDA của chủ đầu tư”.

Do nội dung câu hỏi của độc giả chưa đủ thông tin về nguồn vốn thực hiện dự án (nguồn vốn đầu tư công, nguồn vốn khác), do vậy chưa có cơ sở để trả lời; trường hợp dự án sử dụng vốn đầu tư công, đề nghị căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư số 108/2021/TT-BTC nêu trên để thực hiện.

Bộ Tài chính có ý kiến trả lời để Quý Độc giả biết và thực hiện theo đúng quy định./.

Gửi phản hồi: