Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Hiện nay ở địa phương tôi Ban quản lý dự án và Phát triển quỹ đất sáp nhập thành Ban QLDA và PTQĐ huyện; chi phí QLDA thực hiện theo Thông tư số 108/2021/TT-BTC ngày 08/12/2021, Thông tư số 56/2022/TT-BTC ngày 16/9/2022 ; chi phí phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằn thực hiện theo Thông tư số 61/2022/TT-BTC ngày 05/10/2022 . Do đó đơn vị găp khó trong quá trình thực hiện vì chi phí BTTH không có nội dung chi lương, chỉ chi thuê mướn nhân công, hoạt động,...phục vụ nhiệm vụ BTTH, nên có những công trình chi phí BTTH lớn đơn vị sẽ không chi hết số tiền được hưởng do không có nộ dung chi lương. Trong khi chi phí phí QLDA phải chi trả lương cho những người làm nhiệm BTTH. Xin hỏi Bộ Tài chính có thể hướng dẫn cho Ban QLDA và PTQĐ sử dụng nguồn thu 2% chi phí BTTH như nguồn thu dịch vụ hòa chung với chi phí QLDA và quyết toán chung chi phí QLDA, một điều bất cập cập hiện nay. Để thuận tiện trong công tác lập, thanh, quyết toán đề nghị quí Bộ hướng dẫn để địa phương thực hiện. Xin cám ơn
25/07/2024
Trả lời:

1. Tại Thông tư số 61/2022/TT-BTC ngày 05/10/2022 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc lập dự toán, sử dụng và thanh, quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất quy định như sau:

“Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định của pháp luật (sau đây gọi là Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường).”

Điều 6. Lập dự toán, sử dụng và thanh, quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cưỡng chế kiểm đếm

3. Việc sử dụng, quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cưỡng chế kiểm đếm của các dự án, tiểu dự án do Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường là đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện như sau:

a) Kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cưỡng chế kiểm đếm theo dự toán đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt là nguồn thu của Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường; được tổng hợp chung vào nguồn thu của đơn vị và được sử dụng, thanh, quyết toán theo cơ chế tài chính áp dụng đối với đơn vị sự nghiệp công lập.”

2. Thông tư số 108/2021/TT-BTC ngày 08/12/2021 của Bộ Tài chính quy định về quản lý, sử dụng các khoản thu từ hoạt động tư vấn, quản lý dự án của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án sử dụng vốn đầu tư công quy định:

Điều 2. Các khoản thu

1. Thu từ chi phí quản lý dự án của dự án được giao quản lý.

2. Thu từ thực hiện hoạt động tư vấn của dự án được giao quản lý.

3. Thu từ thực hiện hoạt động tư vấn, quản lý dự án cho dự án khác ngoài dự án được giao quản lý (theo hợp đồng).

4. Thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật (nếu có).”

Điều 3. Sử dụng các khoản thu

2. BQLDA chuyên ngành, BQLDA khu vực: Sử dụng các khoản thu tại Điều 2 Thông tư này theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và các văn bản hướng dẫn.”

Do đó, Ban quản lý dự án chuyên ngành, Ban quản lý dự án khu vực là đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện quản lý, sử dụng kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất theo các quy định nêu trên.

Bộ Tài chính có ý kiến trả lời để Quý Độc giả biết và thực hiện theo đúng quy định./.

Gửi phản hồi: