Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Tôi là Kế toán viên của một đơn vị sự nghiệp công lập (Bệnh viện), hiện tại bệnh viện tôi đang thực hiện đấu thầu mua sắm thuốc, hoá chất, vật tư để sử dụng cho khám chữa bệnh bằng nguồn vốn ngân sách. trong quá trình đấu thầu có thành lập các tổ: Tổ chuyên gia, Tổ thẩm định và có phân công kế toán tham gia các tổ này. Tuy nhiên theo quy định tại Điều 52 Luật Kế toán 2015 thì những người không được làm kế toán gồm: - ...... - Người đang là người quản lý, điều hành, thủ kho, thủ quỹ, người mua, bán tài sản trong cùng một đơn vị kế toán, trừ trong doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn do một cá nhân làm chủ sở hữu và các trường hợp khác do Chính phủ quy định. Trường hợp này cũng được hướng dẫn chi tiết hơn tại Khoản 3 Điều 19 Nghị định 174/2016/NĐ-CP: "3. Người đang làm quản lý, điều hành, thủ kho, thủ quỹ, người được giao nhiệm vụ thường xuyên mua, bán tài sản trong cùng một đơn vị kế toán, trừ trường hợp trong cùng doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn do một cá nhân làm chủ sở hữu và các doanh nghiệp thuộc loại hình khác không có vốn nhà nước và là doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định của pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa." Như vậy việc kế toán tham gia tổ chuyên gia (nhiệm vụ: lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu) và tổ thẩm định để lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc, hoá chất, vật tư là vi phạm quy định của Luật kế toán không? Bởi việc này kế toán đã tham gia vào việc mua bán tài sản. Rất mòng nhận được câu trả lời của Quý Bộ. Trân trọng cảm ơn!
20/12/2023
Trả lời:

   Nội dung thư độc giả hỏi về việc kế toán tham gia Tổ chuyên gia, Tổ thẩm định đấu thầu mua sắm tài sản, Cục Quản lý giám sát kế toán, kiểm toán - Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

           1. Tại khoản 3 Điều 19 Nghị định 174/2016/NĐ-CP ngày 30/12/2016 quy định chi tiết một số điều của Luật kế toán quy định về người không được làm kế toán:

           “Người đang làm quản lý, điều hành, thủ kho, thủ quỹ, người được giao nhiệm vụ thường xuyên mua, bán tài sản trong cùng một đơn vị kế toán, trừ trường hợp trong cùng doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn do một cá nhân làm chủ sở hữu và các doanh nghiệp thuộc loại hình khác không có vốn nhà nước và là doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định của pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa”.

           Theo quy định nêu trên, người được giao nhiệm vụ thường xuyên mua, bán tài sản được hiểu là người được thủ trưởng đơn vị giao nhiệm vụ thường xuyên thực hiện các giao dịch liên quan đến mua, bán tài sản cho đơn vị. Theo đó, để đảm bảo minh bạch, khách quan, tách bạch giữa khâu mua, bán và khâu thanh toán tại đơn vị thì người làm kế toán không được kiêm nhiệm làm nhiệm vụ thường xuyên mua, bán tài sản trong cùng một đơn vị kế toán.

          2. Theo quy định của Luật đấu thầu 2013 thì quy trình lựa chọn nhà thầu đối với hình thức đấu thầu phải thực hiện qua nhiều giai đoạn, trong đó có giai đoạn đánh giá hồ sơ dự thầu, giai đoạn thẩm định lựa chọn nhà thầu.

Tại khoản 43 Điều 4 Luật đấu thầu 2013 quy định “Tổ chuyên gia gồm các cá nhân có năng lực, kinh nghiệm được bên mời thầu hoặc đơn vị tư vấn đấu thầu thành lập ...” và tại Điều 116 Nghị định 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đấu thầu về lựa chọn nhà thầu quy định “Tùy theo tính chất và mức độ phức tạp của gói thầu, thành phần tổ chuyên gia bao gồm các chuyên gia về lĩnh vực kỹ thuật, tài chính, thương mại, hành chính, pháp lý và các lĩnh vực có liên quan.”.

Khi kế toán tham gia vào tổ chuyên gia (thực hiện nhiệm vụ lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu) và tổ thẩm định (lựa chọn nhà thầu), kết quả đánh giá hay thẩm định để lựa chọn nhà thầu phụ thuộc vào ý kiến thống nhất của tổ, không phụ thuộc vào ý kiến riêng của kế toán, đồng thời giai đoạn tổ chuyên gia thực hiện đánh giá hồ sơ dự thầu và giai đoạn tổ thẩm định lựa chọn nhà thầu chưa phải là toàn bộ quá trình mua sắm tài sản tại đơn vị.

3. Vì vậy, trong các trường hợp này, chưa có đầy đủ cơ sở để xác định việc kế toán tham gia vào tổ chuyên gia, tổ thẩm định là đã tham gia thường xuyên vào việc mua, bán tài sản của đơn vị theo quy định của pháp luật về kế toán. 

Gửi phản hồi: