Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Ngày 11/8/2021, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 69/2021/TT-BTC về việc Hướng dẫn quản lý kinh phí chuẩn bị, tổ chức và tham dự các kỳ thi áp dụng đối với giáo dục phổ thông. Trong đó đã quy định nội dung, mức chi cho từng chức danh là thành viên thực hiện các nhiệm vụ thi, tuy nhiên đối với tiền công của các thành viên Đoàn thanh tra, kiểm tra trước, trong và sau kỳ thi thì chưa thấy Bộ Tài chính đề cấp đến (Tại khoản 3 điều 8 chỉ quy định tiền công tác phí đi công tác để thanh tra, kiểm tra trước, trong và sau khi thi, thực hiện theo TT40) vì Thành viên Đoàn thanh tra không chỉ có những người làm ở phòng thanh tra mà còn là những cán bộ, giáo viên các cơ sở giáo dục được triệu tập làm nhiệm vụ thanh tra nên họ không được hưởng phụ cấp thanh tra. Để tham mưu cho HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định nội dung, mức chi để tổ chức các kỳ thi, cuộc thi, hội thi ở địa phương phù hợp với các quy định hiện hành, đề nghị Bộ Tài chính trả lời về mức tiền công của các Thành viên Đoàn thanh tra thì thực hiện như thế nào, rất mong Bộ tài chính trả lời sớm để địa phương có căn cứ thực hiện.
11/11/2021
Trả lời:

1. Định mức chi cho công tác thanh tra đã được quy định tại Khoản 3 Điều 8 Thông tư số 69/2021/TT-BTC ngày 11/8/2021 của Bộ Tài chính Hướng dẫn quản lý kinh phí chuẩn bị, tổ chức và tham dự các kỳ thi áp dụng đối với giáo dục phổ thông, cụ thể: “3. Chi tổ chức các cuộc họp, hội thảo, hội nghị; chi đi công tác để thanh tra, kiểm tra trước, trong và sau khi thi; chi tiền ở, đi lại trong nước của những người tham gia công tác tổ chức thi và chấm thi (nếu có), giáo viên (nếu có) và học sinh các đội dự tuyển quốc gia trong quá trình tập huấn để tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế: Thực hiện theo quy định tại Thông tư số 40/2017/TT-BTC ngày 28 tháng 4 năm 2017 của Bộ Tài chính quy định chế độ công tác phí, chế độ chi hội nghị (sau đây gọi tắt là Thông tư số 40/2017/TT-BTC)”. Theo đó, thành viên đoàn thanh tra hưởng các chế độ công tác phí theo quy định chung của nhà nước.

2. Chế độ bồi dưỡng đối với thành viên đoàn thanh tra là công chức thanh tra chuyên ngành thực hiện theo quy định tại Quyết định số 12/2014/QĐ-TTg ngày 27/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định chế độ bồi dưỡng đối với công chức thanh tra chuyên ngành. Bộ Tài chính không có thẩm quyền quy định chế độ bồi dưỡng đối với những người không phải là thanh tra chuyên ngành (cán bộ,  giáo viên các cơ sở giáo dục đào tạo) tham gia các đoàn thanh tra trong việc tổ chức các kỳ thi.

Trường hợp địa phương thấy cần thiết ban hành các định mức chi khác ngoài quy định nêu tại Thông tư số 69/2021/TT-BTC ngày 11/8/2021 của Bộ Tài chính, trong đó có chế độ chi cho những người không phải là thanh tra chuyên ngành (cán bộ,  giáo viên các cơ sở giáo dục đào tạo) tham gia các đoàn thanh tra trong việc tổ chức các kỳ thi như nêu trên, địa phương trình Hội đồng nhân dân tỉnh quy định để thực hiện từ nguồn ngân sách địa phương theo quy định tại khoản 3 Điều 21 Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21/12/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ngân sách nhà nước:“Thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định định mức phân bổ và chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi tiêu ngân sách: ... Quyết định các chế độ chi ngân sách đối với một số nhiệm vụ chi có tính chất đặc thù ở địa phương ngoài các chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi tiêu do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách địa phương, ngân sách trung ương không hỗ trợ. Riêng những chế độ chi có tính chất tiền lương, tiền công, phụ cấp, trước khi quyết định phải có ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các bộ quản lý ngành, lĩnh vực trực tiếp”.

Gửi phản hồi: