Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính Tôi có câu hỏi như sau.Trong thông tư 107/2017/TT-BTC có hướng dẫn bút toán: Vay tiền mua TSCĐ, đầu tư cơ sở hạ tầng để nâng cao chất lượng hoạt động sự nghiệp hoặc để dùng cho hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ hạch toán như sau Nợ Tk 211, 241 Có TK 3382. Đề nghị bộ hướng dẫn chi tiết hơn cho tôi bút toán tính khấu hao tài sản trong trường hợp sử dụng tài sản mua từ nguồn vốn vay và theo Thông tư 45/2018/TT-BTC thì khoản trích khấu hao này sẽ được dùng để trả nợ vay? Thì sẽ hạch toán như thế nào a Tôi xin trân trọng cảm ơn !
21/07/2021
Trả lời:

Nội dung thư độc giả hỏi về bút toán hạch toán khấu hao tài sản cố định trong trường hợp sử dụng tài sản mua từ nguồn vốn vay và hạch toán khoản trích khấu hao dùng trả nợ vay theo quy định chế độ kế toán hành chính sự nghiệp ban hành theo Thông tư 107/2017/TT-BTC. Về vấn đề này Cục Quản lý giám sát Kế toán, Kiểm toán- Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

1. Theo Phụ lục số 02, Thông tư 107/2017/TT-BTC về chế độ kế toán hành chính sự nghiệp, khấu hao TSCĐ được hạch toán vào chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ của đơn vị, căn cứ vào thực tế tài sản sử dụng cho hoạt động nào thì khấu hao của tài sản được hạch toán vào tài khoản chi phí tương ứng với hoạt động đó, bút toán hạch toán khấu hao TSCĐ không căn cứ vào nguồn hình thành tài sản, ghi:

Nợ TK 154 (tài sản sử dụng trực tiếp cho hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ)

Nợ TK 642 (tài sản sử dụng cho hoạt động quản lý sản xuất kinh doanh, dịch vụ)

                   Có TK 214- Khấu hao và hao mòn lũy kế TSCĐ

2. Theo quy định tại Khoản 5, Điều 16, Thông tư 45/2018/TT-BTC: Trường hợp tài sản cố định được đầu tư, mua sắm từ nguồn vốn vay, vốn huy động thì số tiền trích khấu hao tài sản cố định được sử dụng để trả nợ gốc và lãi; số còn lại (nếu có) được bổ sung Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của đơn vị (đơn vị sự nghiệp công lập). Theo đó căn cứ doanh thu hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ trong năm đối với các hoạt động có sử dụng tài sản hình thành từ nguồn vốn vay, đơn vị tính toán luồng tiền thu được để ưu tiên trả nợ gốc và lãi theo quy định, bút toán trả nợ vay:

Nợ TK 338 (3382), 154, 642,...

                   Có TK 111, 112

   Đề nghị độc giả nghiên cứu thực hiện./.

Gửi phản hồi: