Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính, Điều 52 Luật Kế toán năm 2015 quy định những người không được làm Kế toán, cụ thể: "1. Người chưa thành niên; người bị Tòa án tuyên bố hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự; người đang phải chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc. 2. Người đang bị cấm hành nghề kế toán theo bản án hoặc quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật; người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; người đang phải chấp hành hình phạt tù hoặc đã bị kết án về một trong các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, tội phạm về chức vụ liên quan đến tài chính, kế toán mà chưa được xóa án tích. 3. Cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, vợ, chồng, con đẻ, con nuôi, anh, chị, em ruột của người đại diện theo pháp luật, của người đứng đầu, của giám đốc, tổng giám đốc và của cấp phó của người đứng đầu, phó giám đốc, phó tổng giám đốc phụ trách công tác tài chính - kế toán, kế toán trưởng trong cùng một đơn vị kế toán, trừ doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn do một cá nhân làm chủ sở hữu và các trường hợp khác do Chính phủ quy định. 4. Người đang là người quản lý, điều hành, thủ kho, thủ quỹ, người mua, bán tài sản trong cùng một đơn vị kế toán, trừ trong doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn do một cá nhân làm chủ sở hữu và các trường hợp khác do Chính phủ quy định." Trong Quy định trên, có Quy định "người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì không được làm kế toán", Xin Quý Bộ cho hỏi: (1) "Thế nào là người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự"?; (2) Người đang bị án treo (đang thụ lý án treo) thì có phải là đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không và có bị cấm làm công việc kế toán tại các doanh nghiệp hay không? Rất mong sớm nhận được phản hồi của Quý Bộ Chân thành cảm ơn./.
24/11/2023
Trả lời:

Ngày 16/11/2023, Cục QLKT nhận được đề nghị giải đáp của độc giả Lê Viết Ba tại câu hỏi mã số 161123-23, về các câu hỏi: (1) “Thế nào là người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự?”; (2) Người đang bị án treo (đang thụ lý án treo) thì có phải là đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không và có bị cấm làm công việc kế toán tại các doanh nghiệp hay không”, Cục QLKT có ý kiến như sau:

1. Về nội dung hỏi “Thế nào là người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự?”;  “Người đang bị án treo (đang thụ lý án treo) thì có phải là đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không?”:

          Trả lời: Việc xác định “Thế nào là người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự?”; “Người đang bị án treo (đang thụ lý án treo) thì có phải là đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không?” được căn cứ theo quy định của pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và các quy định của pháp luật khác có liên quan, không thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính. Do đó, đề nghị độc giả gửi câu hỏi tới cơ quan có thẩm quyền về nội dung nêu trên để được giải đáp.

2. Trường hợp ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền cho rằng người bị án treo (đang thụ lý án treo) là người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì không được làm kế toán theo quy định tại Điều 52 Luật Kế toán năm 2015.

Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi của độc giả Lê Viết Ba, kính chuyển Cục Tin học và Thống kê tài chính tổng hợp, trả lời độc giả./.

Gửi phản hồi: