Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi: Bộ Tài chính, Tôi là Phạm Tuyết Nhung, hiện đang làm việc tại Văn phòng Cục HKVN. Tôi có một vấn đề liên quan đến công tác quản lý tài sản công, mong muốn Bộ Tài chính hướng dẫn như sau: Tháng 12/2015 cơ quan tôi có mua và sử dụng 01 máy in thẻ thuộc diện trang thiết bị chuyên dùng phục vụ công tác chuyên môn. Đến nay tài sản này đã hết hạn sử dụng, hết khấu hao tài sản, bị hỏng không thể sử dụng được nữa và đủ điều kiện thanh lý theo quy định tại Điều 45 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Cơ quan tôi đang triển khai các thủ tục đề nghị thanh lý tài sản nêu trên theo quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và NĐ số 151/2017/NĐ-CP của CP thì nhận được văn bản của Công ty TECHCARD (Công ty CP công nghệ thẻ Việ Nam) là nhà thầu cung cấp máy in thẻ trước đây thông báo về việc loại máy in thẻ mà cơ quan tôi đang sử dụng đã ngừng sản xuất từ tháng 9/2021. Hãng sản xuất có chính sách hỗ trợ các đại lý thu hồi máy in thẻ cũ, đổi máy in thẻ mới thay thế cho máy in thẻ cũ mà không tính thêm bất kỳ chi phí nào. Máy in mới có thông số kỹ thuật tương đương và cao hơn máy in thẻ cũ. Xin Quý Bộ cho tôi hỏi: trong tình huống này, đơn vị tôi có được phép đổi máy in thẻ mới thay thế máy in thẻ cũ không? nếu được thì thực hiện theo phân cấp thẩm quyền, căn cứ pháp lý và trình tự thủ tục như thế nào? Rất mong nhận được sự quan tâm, hướng dẫn của Quý Bộ. Tôi xin chân thành cảm ơn!
29/09/2022
Trả lời:

Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ không có quy định về việc đổi máy cũ lấy máy mới như trường hợp của độc giả nêu.

Tại Điều 45 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công quy định tài sản công tại cơ quan nhà nước được thanh lý trong trường hợp tài sản công hết hạn sử dụng theo quy định của pháp luật. Vì vậy, đối với tài sản công là máy in thẻ đã hết hạn sử dụng, bị hỏng không thể sử dụng được nữa thì thực hiện thanh lý theo quy định. Thẩm quyền quyết định, trình tự, thủ tục thanh lý được thực hiện theo quy định tại Điều 28, 29, 30, 31 Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ.

Tại Nghị định số 29/2018/NĐ-CP ngày 05/3/2018 của Chính phủ có quy định về việc xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản do tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài hiến, biếu, tặng cho, đóng góp, viện trợ, tài trợ nhưng chưa hạch toán ngân sách nhà nước và hình thức chuyển giao quyền sở hữu khác cho Nhà nước Việt nam

Gửi phản hồi: