Nội dung thư độc giả hỏi liên quan đến chỉ tiêu trên các mẫu biểu báo
cáo tài chính tổng hợp theo Thông tư số 99/2018/TT-BTC ngày 01/11/2018 của Bộ
Tài chính hướng dẫn lập báo cáo tài chính (BCTC) tổng hợp của đơn vị kế toán
nhà nước là đơn vị kế toán cấp trên. Về vấn đề này Cục Quản lý, giám sát Kế
toán, Kiểm toán - Bộ Tài chính có ý kiến như sau:
1. Các nội dung hỏi của độc giả là
về chỉ tiêu trên mẫu biểu báo cáo tài chính tổng hợp, tuy nhiên lại đề cập đến số liệu
trên tài khoản kế toán (TK 421) và hạch toán doanh
thu, chi phí tại các đơn vị. Theo quy định tại Thông tư 99/2018/TT-BTC, việc
lập BCTC của đơn vị cấp trên thực hiện trên cơ sở tổng hợp số liệu báo cáo của
các đơn vị cấp dưới; theo đó việc mở tài khoản kế toán và ghi sổ kế toán các
nghiệp vụ không thực hiện tại đơn vị cấp trên mà thực hiện ở đơn vị kế toán cơ
sở cấp dưới theo chế độ kế toán đơn vị áp dụng (như Thông tư 107/2017/TT-BTC).
Đề nghị độc giả lưu ý, tránh nhầm lẫn giữa các quy định hiện hành.
2. Đối với các nội dung liên quan
đến câu hỏi của độc giả:
a. Về việc so sánh các chỉ tiêu tại
các mẫu biểu BCTC tổng hợp theo Thông tư số 99/2018/TT-BTC, đề nghị độc giả lưu
ý các chỉ tiêu “thặng dư/thâm hụt trong năm” (thuộc Báo cáo kết quả hoạt động
tổng hợp); “thặng dư/thâm hụt lũy kế” (thuộc Báo cáo tình hình tài chính tổng
hợp); “tăng, giảm thặng dư/thâm hụt lũy kế” (thuyết minh về Biến động của nguồn
vốn) mặc dù đều liên quan đến thặng dư/thâm hụt của đơn vị nhưng căn cứ lấy số
liệu và nội dung phản ánh khác nhau. Ví dụ số liệu “thặng dư/thâm hụt trong năm”
tổng hợp từ các hoạt động của đơn vị trên
cơ sở chênh lệch doanh thu - chi phí; số liệu “tăng, giảm thặng dư/thâm hụt”
căn cứ biến động của thặng dư/thâm hụt lũy kế trong năm (có thể phát sinh từ xác
định thặng dư/thâm hụt trong năm, phân phối thặng dư theo quy định, kết chuyển
nguồn cải cách tiền lương,...). Theo đó với thông tin độc giả cung cấp, Bộ Tài
chính không có cơ sở để so sánh về mặt giá trị giữa các chỉ tiêu trên.
b. Về thặng dư/thâm hụt của hoạt
động hành chính, sự nghiệp:
Nội dung hỏi của độc giả chưa cung
cấp đầy đủ thông tin việc ghi nhận doanh thu, chi phí tại đơn vị cấp dưới và
việc tổng hợp BCTC của đơn vị cấp trên, do đó Bộ Tài chính chưa có đủ cơ sở
đánh giá việc thực hiện tại đơn vị. Thực tế việc sử dụng TSCĐ hình thành từ Quỹ
phát triển hoạt động sự nghiệp sẽ phát sinh chi phí trong năm (chi phí hao mòn,
khấu hao), còn doanh thu liên quan đến TSCĐ này đã được ghi nhận vào các năm
trước (do Quỹ đã được trích lập từ thặng dư (thâm hụt) các năm trước của đơn
vị). Theo đó, tại đơn vị có thể phát sinh thâm hụt liên quan đến việc sử dụng
TSCĐ hình thành từ Quỹ Phát triển hoạt động sự nghiệp do doanh thu trong năm
nhỏ hơn chi phí trong năm. Đơn vị cần thuyết minh rõ về nội dung này trong
Thuyết minh Báo cáo tài chính.
Đề nghị độc giả nghiên cứu, thực hiện./.