Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Hiện nay tôi đang là kế toán, công tác tại một trường học công lập trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Năm học 2021-2022, nhà trường có nhận được đơn đề nghị của Phụ huynh học sinh với nội dung là: Tài trợ việc lắp điều hòa và tivi tại lớp học của con em phụ huynh trong 4 năm học, sau khi kết thúc khóa học, con em phụ huynh ra trường thì những điều hòa và tivi đó phụ huynh học sinh có quyền thu hồi và thanh lý. Vậy nhà trường chúng tôi phải quản lý, theo dõi như thế nào cho đúng ạ? Tôi xin chân thành cảm ơn!
02/12/2021
Trả lời:

- Tại khoản 1 Điều 50, khoản 3 Điều 106 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 quy định:

          “Điều 50. Hình thành tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập

          1. Nguồn hình thành tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập bao gồm:

          a) Tài sản công bằng hiện vật do Nhà nước giao theo quy định áp dụng đối với cơ quan nhà nước tại Điều 29 của Luật này;

          b) Tài sản được đầu tư xây dựng, mua sắm từ ngân sách nhà nước, quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp, quỹ khấu hao tài sản, nguồn kinh phí khác theo quy định của pháp luật;

          c) Tài sản được hình thành từ nguồn vốn vay, vốn huy động, liên doanh, liên kết với các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

          Điều 106. Tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân

          …3. Tài sản do các chủ sở hữu tự nguyện chuyển giao quyền sở hữu cho Nhà nước bao gồm: tài sản do tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài hiến, biếu, tặng cho, đóng góp, viện trợ, tài trợ và hình thức chuyển giao quyền sở hữu khác cho Nhà nước Việt Nam”

          - Tại Điều 1 Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 03/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân quy định:

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

1. Thông tư này quy định về vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

2. Thông tư này áp dụng đối với:

a) Các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, bao gồm: cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, các loại trường chuyên biệt cơ sở giáo dục thường xuyên, trường trung cấp sư phạm, trường cao đẳng sư phạm cơ sở giáo dục đại học (sau đây gọi là cơ sở giáo dục);

b) Các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan.

3. Tài trợ cho giáo dục quy định tại Thông tư này là các khoản đóng góp hỗ trợ tự nguyện không hoàn lại bằng tiền, hiện vật hoặc phi vật chất từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước (sau đây gọi là nhà tài trợ) cho các cơ sở giáo dục”.

          - Nghị định số 29/2018/NĐ-CP ngày 05/3/2018 của Chính phủ quy định trình tự, thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản và xử lý đối với tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân.

          Căn cứ quy định nêu trên:

          (1) Trường hợp phụ huynh thực hiện việc tài trợ các khoản tài trợ (bằng tiền, hiện vật hoặc phi vật chất) cho trường học theo đúng quy định tại Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 03/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có đủ tài liệu về tài trợ và nhận tài trợ giữa nhà trường và phụ huynh (tự nguyện chuyển giao quyền sở hữu cho nhà nước) thì việc tiếp nhận các khoản tài trợ và thực hiện xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản theo quy định tại Nghị định số 29/2018/NĐ-CP của Chính phủ; việc quản lý, sử dụng tài sản sau khi tiếp nhận theo quy định được thực hiện theo pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật khác có liên quan (không có việc hoàn trả lại tài sản đã xác lập quyền sở hữu toàn dân).

          (2) Trường hợp Ban/Hội phụ huynh huy động phụ huynh đóng góp tiền mua thiết bị, đồ dùng (điều hòa, tivi…) và xin phép nhà trường được lắp đặt trong phòng học phục vụ học sinh; Ban/Hội phụ huynh trả tiền điện hàng tháng nhưng có thể không có văn bản về việc tài trợ các thiết bị này cho nhà trường; việc quản lý và sử dụng các thiết bị do phụ huynh mua sắm này có theo thỏa thuận giữa phụ huynh và nhà trường hay không, không thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính; đề nghị độc giả (Vũ Thị Thúy Quỳnh tỉnh Thái Nguyên) xin ý kiến Bộ Giáo dục và Đào tạo để được hướng dẫn thực hiện.

            Cục QLCS trả lời để bạn đọc được biết. Đề nghị Cục TH&TKTC tổng hợp, trả lời cho bạn đọc theo quy trình./.

Gửi phản hồi: